x close
hilight > ข่าวต่างประเทศ

สาวชะตาพลิกผัน จากเด็กเสเพล ติดเหล้า-ออกจาก รร. ตอนนี้กลายเป็นหมอ

| 8,305 อ่าน

 

           สาวอังกฤษชีวิตพลิกผัน จากอดีตเคยเป็นเด็กเสเพล ดื่มเหล้าตั้งแต่อายุ 13 ปี ออกจากโรงเรียนตอนอายุ 14 ปี แถมป่วยเป็นโรคซึมเศร้า ตอนนี้กลายมาเป็นแพทย์ ยิ่งกว่าฝันเป็นจริง

 

           เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2561 เว็บไซต์มิเรอร์ เผยเรื่องราวของ โจ บาร์ตัน แพทย์หญิงชาวอังกฤษวัย 32 ปี จากเมืองซอว์บริดจ์เวิร์ธ ซึ่งกว่าเธอจะก้าวมาทำอาชีพในฝันได้เช่นทุกวันนี้ เธอต้องผ่านอุปสรรคมากมายหลายอย่างในชีวิต มีประสบการณ์ชีวิตที่ไม่สวยงาม เคยอออกนอกลู่นอกทางจนเกือบจะเสียคนไป แต่สุดท้ายเธอก็สามารถพาตัวเองกลับมาทำตามความฝันได้สำเร็จ 
 
           บาร์ตัน เริ่มดื่มแอลกอฮอล์ตั้งแต่อายุ 13 ปี และหลังจากนั้นก็ดื่มมาเรื่อย ๆ ทุก ๆ วัน รวมทั้งยังโดดเรียนเป็นประจำและไม่กลับบ้าน จนอายุ 14 ปี บาร์ตันออกจากโรงเรียนที่ฮาร์โลว์ ทั้ง ๆ ที่ยังเรียนไม่จบ และไม่มีวุฒิการศึกษาใด ๆ หลังจากนั้นเธอก็เริ่มมีอาการซึมเศร้า แต่ตอนนั้นเธอไม่รู้ตัว เธอดื่มเหล้าเป็นประจำทุกวัน สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ทำให้เธอก้าวเข้าสู่ฝันร้ายในช่วงชีวิตวัยรุ่น ดำเนินชีวิตในทางที่หลงผิด บาร์ตันเริ่มมีพฤติกรรมต่อต้านสังคม และมันทำให้เธอกลายเป็นเด็กมีปัญหา 
 
           บาร์ตันเล่าว่า ในตอนนั้นแม่ของเธอป่วยด้วยโรคไบโพลาร์ ตอนที่เธอมีปัญหาต้องออกจากโรงเรียน แม่ของเธอไม่ได้อยู่ด้วย เนื่องจากเธอต้องไปรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล ส่วนพ่อของเธอก็ย้ายไปอยู่ที่อื่นแล้ว เมื่อเธอออกจากโรงเรียนชื่อเสียงและเรื่องราวของเธอก็ถูกเป็นที่พูดถึงไปทั่ว ยิ่งทำให้อาการโรคซึมเศร้าของเธอก่อตัวมากขึ้นเรื่อย ๆ 
 
           กระทั่งมาถึงวันหนึ่ง บาร์ตันเริ่มความพยายามที่จะตั้งสติในการใช้ชีวิต และอยากจะเริ่มต้นชีวิตใหม่ เธอเริ่มออกไปหางานที่เธอสามารถจะทำได้ ขณะนั้นบาร์ตันอายุ 17 ปี เธอได้งานทำที่แรก เป็นเด็กเสิร์ฟที่ร้านอาหารในเกรท ดันโมว์ แต่เธอทำได้เพียง 4 สัปดาห์ ก็ถูกทางร้านไล่ออก หลังจากนั้นบาร์ตันก็เริ่มมองหางานอื่น แม้ว่าเธอจะไม่มีวุฒิการศึกษาและประสบการณ์การทำงานที่ดี ๆ จากที่ใดเลย 

           ต่อมา บาร์ตันได้มาทำงานเป็นผู้ช่วยดูแลด้านสุขภาพที่ศูนย์สุขภาพ St Catherine?s Care Home ในบร็อกซ์บอร์น ซึ่งนับเป็นจุดเริ่มต้นเส้นทางความฝันของเธอเลยก็ว่าได้ บาร์ตันได้เรียนรู้วิชาตามหลักสูตรการศึกษากึ่งสายอาชีพ และหลังจากนั้น 2 ปี เธอก็ได้รับวุฒิการศึกษา รวมทั้งได้ทักษะความรู้ด้านคณิตศาสตร์และภาษาอังกฤษเพิ่มเติม หลังจากนั้นเธอเริ่มมีชีวิตที่ดีขึ้น มีความมั่นใจมากขึ้น แต่เธอก็ยังไม่หยุดอยู่เพียงแค่นั้น เธออยากจะมีชีวิตที่ดีขึ้นไปกว่านี้ 
 
           บาร์ตัน เริ่มไปทำงานพาร์ทไทม์ที่ตึกเอกซเรย์ ในโรงพยาบาล Princess Alexandra Hospital รวมทั้งลงเรียนวิชาพยาบาลที่วิทยาลัยในเอ็นฟิลด์ นอร์ทลอนดอน ทั้งนี้ด้วยปัญหาเรื่องค่าใช้จ่ายในการศึกษาที่ค่อนข้างสูง ทำให้บาร์ตันต้องทำงานหนักถึงสัปดาห์ละ 60 ชั่วโมง และต้องพยายามอย่างหนักในการแบ่งเวลาระหว่างการทำงานและการเรียน 
 
           บาร์ตันเล่าว่า ด้วยความลำบากในการใช้ชีวิต เธอต้องกินอาหารเพียงแค่วันละ 1 มื้อ หลายครั้งที่เธอคิดจะล้มเลิกเส้นทางความฝันของเธอ แค่เธอก็คิดเสมอว่า ถ้าทำเช่นนั้น เธอก็จะไม่เหลืออะไรเลย กระทั่งในปีสุดท้ายของการเรียน เธอเผชิญกับเรื่องที่หนักหนา แม่ของเธอล้มป่วยหนักอีกครั้งและต้องเข้ารับการผ่าตัดที่โรงพยาบาล ทำให้นอกจากเธอต้องแบ่งเวลาระหว่างทำงานและเรียนแล้ว เธอยังต้องหาเวลาไปดูแลแม่ที่โรงพยาบาลอีกด้วย แต่สุดท้าย บาร์ตันก็ผ่านอุปสรรคในการเรียนปีสุดท้ายมาได้ และเธอสำเร็จการศึกษาในที่สุด
 
           ในขณะที่ทำงานที่โรงพยาบาล Princess Alexandra Hospital บาร์ตันได้รับโอกาสจากทีมศัลยแพทย์ให้เข้าไปชมการผ่าตัด และมันทำให้เธอตกหลุมรักอย่างจัง และนั่นเป็นจุดที่ทำให้เธอเริ่มอยากเป็นหมอ จากนั้นเธอก็เริ่มต้นศึกษาวิชาคณิตศาสตร์และภาษาอังกฤษด้วยตัวเองอย่างจริงจัง จนสามารถไปสอบวัดระดับผ่าน ทำให้เธอสามารถลงเรียนวิชาการแพทย์ได้ และในที่สุด เธอก็จบหลักสูตรการแพทย์จากโรงพยาบาล St George?s Hospital ในลอนดอน เมื่อ 3 ปีที่ผ่านมา 
 
           ปัจจุบัน บาร์ตันปฏิบัติงานอยู่ที่แผนกอุบัติเหตุฉุกเฉินของโรงพยาบาล Princess Alexandra hospital และตอนนี้เธอได้ตั้งเป้าหมายต่อไปแล้วว่าเธอตั้งใจจะเป็น แพทย์เวชปฏิบัติทั่วไป (GP) และเธอตัดสินใจที่จะลงเรียนหลักสูตรการฝึกปฏิบัติ อย่างไรก็ดี แม้ว่าเส้นทางการเดินตามความฝันของบาร์ตันจะมีอุปสรรคมากมาย แต่เธอก็อยากจะให้เรื่องราวของเธอเป็นแรงบันดาลใจให้กับคนอื่นด้วย 
 
           "ฉันเพียงต้องการให้ผู้คนได้รู้ว่า แม้ว่าคุณเริ่มต้นจากศูนย์ คุณก็สามารถเลือกที่จะเป็นได้ หากคุณมีความพยายามมากพอ" บาร์ตัน กล่าว 
 
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สาวชะตาพลิกผัน จากเด็กเสเพล ติดเหล้า-ออกจาก รร. ตอนนี้กลายเป็นหมอ อัปเดตล่าสุด 24 พฤษภาคม 2561 เวลา 15:51 8,305 อ่าน
TOP