x close

เกาหลีเหนือยังยินดีพบสหรัฐฯ ทุกเมื่อ หลัง ทรัมป์ ยกเลิกนัดพบ คิมจองอึน

         เกาหลีเหนือ เผย คิมจองอึน ยังยินดีที่จะพบประธานาธิบดีสหรัฐฯ ทุกเวลา หลัง โดนัลด์ ทรัมป์ ยกเลิกนัดการประชุมครั้งประวัติศาสตร์ไปอย่างกะทันหัน โดยเตรียมจะมีขึ้นในวันที่ 12 มิถุนายน 2561
เกาหลีเหนือยังยินดีพบสหรัฐฯ ทุกเมื่อ หลัง ทรัมป์ ยกเลิกนัดพบ คิมจองอึน

         เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2561 ทำเนียบประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้เผยแพร่จดหมายของ โดนัลด์ ทรัมป์ ถึง คิมจองอึน ผู้นำของเกาหลีเหนือ ระบุยกเลิกนัดการประชุมครั้งประวัติศาสตร์อย่างกะทันหัน ซึ่งเตรียมจะมีขึ้นในวันที่ 12 มิถุนายน ที่ประเทศสิงคโปร์ อันมีประเด็นสำคัญเรื่องเจรจาปลดอาวุธนิวเคลียร์ (อ่านข่าว : ทรัมป์ ยกเลิกนัดพบ คิม จอง อึน ชี้ท่าทียังเป็นปรปักษ์ เกทับสหรัฐฯ มีนิวเคลียร์เหนือกว่า) 

         ความคืบหน้าล่าสุด (25 พฤษภาคม 2561) สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า คิมคีกวาน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีเหนือ ได้ออกมาเปิดเผยกับทางสำนักข่าว KCNA ของทางการเกาหลีเหนือ ภายหลังจากทราบเรื่อง ระบุว่า รู้สึกเสียใจต่อการตัดสินใจของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในครั้งนี้ ซึ่งขัดแย้งต่อความปรารถนาของโลกที่มีต่อเรื่องสันติภาพและความสงบสุขในคาบสมุทรเกาหลี และรวมไปถึงโลก

         อย่างไรก็ดี ทาง คิมคีกวาน เผยว่า แม้ว่าทางทรัมป์ จะยกเลิกนัดการประชุมครั้งสำคัญนี้ไปแล้ว แต่ทางคิมจองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ยังคงมีความยินดีที่จะพบประธานาธิบดีสหรัฐฯ อยู่ทุกเมื่อ โดยได้ระบุว่า "ทางเรายังคงย้ำจุดยืนถึงสหรัฐฯ ว่า เรามีความยินดีที่จะพบปะกับทางสหรัฐฯ ได้ทุกที่ และทุกเวลา" 

         ทั้งนี้ ทางสำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า ก่อนหน้าที่ทางโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะออกแถลงการณ์จดหมายยกเลิกนัดดังกล่าวออกมาไม่กี่ชั่วโมง ทางเกาหลีเหนือ ได้ดำเนินการระเบิดทำลายอุโมงค์หลายแห่งในสถานที่ทดสอบนิวเคลียร์ที่เมืองปุงกยี-รี ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศแล้ว เพื่อเป็นการลดความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลี และแสดงให้เห็นถึงท่าทีที่เป็นมิตร ภายหลังจากก่อนหน้านี้ ทางคิมจองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ได้พบปะกับ มุนแจอิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ และได้ร่วมลงนามในสัญญาปันมุนจอมเพื่อสันติภาพ พร้อมประกาศยุติสงครามเกาหลีอย่างเป็นทางการ ก่อนจะมีแผนนัดพบกับโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ซึ่งล่าสุดก็ถูกยกเลิกนัดไปเป็นที่เรียบร้อย


ภาพจาก
KCNA, BRENDAN SMIALOWSKI / AFP / KCNA VIA KNS


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เกาหลีเหนือยังยินดีพบสหรัฐฯ ทุกเมื่อ หลัง ทรัมป์ ยกเลิกนัดพบ คิมจองอึน อัปเดตล่าสุด 25 พฤษภาคม 2561 เวลา 13:14:32 2,445 อ่าน
TOP