x close

ย้อนประวัติการบวชแล้วสึก "อดีตพระพุทธะอิสระ" ก่อนถูกจับค้านประกันตัว

           ย้อนรอยประวัติการบวชแล้วสึก 3 ครั้ง "อดีตพระพุทธะอิสระ" จากเจ้าอาวาสวัด สู่แกนนำ กปปส. ก่อนถูกจับอั้งยี่ซ่องโจร-แอบอ้างเบื้องสูง ศาลค้านประกันตัว
พุทธะอิสระ

           จากกรณี อดีตพระพุทธะอิสระ หรือ นายสุวิทย์ ทองประเสริฐ อดีตเจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย จ.นครปฐม และอดีตแกนนำ กปปส. เวทีแจ้งวัฒนะ ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมตัวในคดีอั้งยี่ซ่องโจร ที่การ์ด กปปส. ร่วมกันทำร้ายร่างกายตำรวจสันติบาลได้รับบาดเจ็บสาหัส และแอบอ้างเบื้องสูง พร้อมนำตัวมาคุมขังที่เรือนจำ ซึ่งเบื้องต้นศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัวนั้น [อ่านข่าว : จับสึกพระพุทธะอิสระ ส่งฝากขังทันทีข้อหา อั้งยี่-ปลอมพระปรมาภิไธย]  

           ทั้งนี้ในการถูกจับกุมตัวเมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2561 นั้น นับว่าเป็นการสึกครั้งที่ 3 ของอดีตพระพุทธะอิสระ ซึ่งก่อนหน้านี้มีประวัติสึกมาแล้ว 2 ครั้ง โดย อดีตพระพุทธะอิสระ หรือ อดีตพระสุวิทย์ ธีรธมฺโม เกิดเมื่อวันที่ 1 มกราคม 2499 เป็นอดีตเจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม ชื่อเดิมคือ นายสุวิทย์ ทองประเสริฐ เคยบวชมาแล้ว 3 ครั้ง

พุทธะอิสระ

           ครั้งแรก
           บวชครั้งแรกเมื่ออายุได้ 20 ปี ที่วัดคลองเตยใน กรุงเทพฯ ก่อนจะสึกไปรับราชการทหาร

           ครั้งที่ 2
           บวชอีกครั้งที่ จ.พัทลุง เมื่อปี 2526 ได้รับฉายา พระสุวิทย์ ธมฺมธีโร ก่อนจะเริ่มสร้างวัดอ้อน้อย จากที่ดินบริจาค จากนั้นได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย และเป็นเจ้าคณะตำบลห้วยขวาง ซึ่งต่อมามีข่าวออกมาโจมตีว่า พระสุวิทย์ โกงอายุพรรษา จึงทำการประกาศลาออกจากทุกตำแหน่งต่อหน้าพระสังฆาธิการ จ.นครปฐม ในวันที่ 16 กันยายน 2544 [อ่านข่าว : ประวัติ หลวงปู่พุทธะอิสระ เจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย จ.นครปฐม]

           ครั้งที่ 3
           หลังจากสึกรอบที่ 2 แล้ว ก็ทำการบวชใหม่ทันที เนื่องจากการสึกรอบก่อนหน้าเป็นการสึกที่เรียกว่า สึกลดพรรษา

พุทธะอิสระ

           ต่อมาในช่วงปี 2556-2557 อดีตพระพุทธะอิสระ ได้เข้าร่วมกับกลุ่มผู้ชุมนุม กปปส. เพื่อขับไล่รัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร โดยได้ขึ้นเวทีแสดงธรรมและให้กำลังใจผู้ชุมนุมหลายครั้งในหลายสถานที่ รวมทั้งมีการปิดการจราจรในหลายพื้นที่ของ กทม. ซึ่งอดีตพระพุทธะอิสระเป็นแกนนำของผู้ชุมนุมที่เวทีแจ้งวัฒนะ

           กระทั่งในวันที่ 14 พฤษภาคม 2557 ศาลอาญาอนุมัติหมายจับแกนนำ กปปส. รวม 43 คน ผู้ต้องหาคดีกบฏ และความผิดอื่น รวม 8 ข้อหา โดยมีชื่อของอดีตพระพุทธะอิสระรวมอยู่ด้วย

           และในวันที่ 24 พฤษภาคม 2561 อดีตพระพุทธะอิสระ ถูกจับกุมตัวตามที่เป็นข่าว ซึ่งถือว่าเป็นการสึกครั้งที่ 3 ของอดีตพระพุทธะอิสระ

ภาพและข้อมูลจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ย้อนประวัติการบวชแล้วสึก "อดีตพระพุทธะอิสระ" ก่อนถูกจับค้านประกันตัว อัปเดตล่าสุด 25 พฤษภาคม 2561 เวลา 13:23:15 12,386 อ่าน
TOP