x close

พบ "หนูเหม็น" สัตว์ใกล้สูญพันธุ์ ตกบ่อน้ำเชิงเขาที่ชุมพร กู้ภัยรุดช่วยส่งคืนป่า

          กู้ภัยเตรียมส่งตัว หนูเหม็น หรือสาโท สัตว์ป่าคุ้มครองที่ใกล้สูญพันธุ์ คืนสู่ธรรมชาติ หลังชาวบ้านแจ้งพบสัตว์หน้าตาประหลาด ตัวเป็นหนูแต่หน้าเหมือนหมู ตกบ่อน้ำ
หนูเหม็น

          วันที่ 25 พฤษภาคม 2561 นายพรชัย สิทธิเกษตร เจ้าพนักงานป่าไม้อาวุโส หัวหน้าชุดสายตรวจคุ้มครองสัตว์ป่าประจำจังหวัดชุมพร เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ชีพ กู้ภัย อบต.รับร่อ อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร ลงพื้นที่เข้าช่วยเหลือ หนูเหม็น หรือสาโท สัตว์หายากที่มีแนวโน้มใกล้สูญพันธุ์ และเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 หลังได้รับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่ว่าพบสัตว์หน้าตาแปลกตัวเป็นหนู แต่หน้าตาคล้ายหมู ตกอยู่ในบ่อน้ำเชิงเขาที่หมู่ 2 ต.หินแก้ว

          จากการตรวจสอบพบว่า หนูเหม็นตัวดังกล่าวเป็นหนูเพศผู้ น้ำหนักประมาณ 1 กิโลกรัม เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการรับตัวมาดูแล ก่อนจะส่งคืนสู่ธรรมชาติต่อไป

หนูเหม็น

          สำหรับหนูเหม็น ถือเป็นสัตว์หายากที่มีแนวโน้มใกล้สูญพันธุ์ พบยากมากในประเทศไทย ซึ่งเป็นสัตว์ที่เลี้ยงลูกด้วยนม ขนมี 3 สี โดยส่วนหัวถึงกลางหลังจะเป็นขนสีขาวแซมสีเหลืองอ่อน และมีจุดสีดำที่ขอบตา ส่วนท้ายขนจะเป็นสีดำ หางมี 2 สี โคนหางเป็นดำและปลายหางสีขาว ส่วนหน้าแหลม ปากยาว มีฟันแหลมคม หน้าคล้ายหมู ซึ่งเป็นสัตว์ที่มีนิสัยดุร้าย เมื่อเจอศัตรูหรือสัตว์ใหญ่จะปล่อยสารที่มีกลิ่นตัวเหม็นฉุนรุนแรงคล้ายแอมโมเนียออกมาป้องกันตัว

          ทั้งนี้ หนูเหม็น จะพบกระจายพันธุ์อยู่ในแถบเทือกเขาตะนาวศรี ประเทศเมียนมา รวมถึงภาคใต้ของไทย แหลมมลายู เกาะสุมาตรา และเกาะบอร์เนียว

หนูเหม็น

หนูเหม็น

หนูเหม็น

หนูเหม็น

หนูเหม็น

หนูเหม็น

ภาพและข้อมูลจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พบ "หนูเหม็น" สัตว์ใกล้สูญพันธุ์ ตกบ่อน้ำเชิงเขาที่ชุมพร กู้ภัยรุดช่วยส่งคืนป่า อัปเดตล่าสุด 25 พฤษภาคม 2561 เวลา 18:15:33 9,861 อ่าน
TOP