x close
hilight >

บีบีซีไทย รายงาน อุ๊ หฤทัย เคยถูกปฏิเสธ ภาพวาดที่ครอง ไม่ใช่ของแวน โก๊ะ

| 25,014 อ่าน


เปิดรายงานจาก บีบีซีไทย อุ๊ หฤทัย เคยส่งภาพวาดไปให้พิพิธภัณฑ์แวน โก๊ะ ตรวจสอบ แต่ถูกปฏิเสธกลับมา

จากกรณีที่ อุ๊ หฤทัย ม่วงบุญศรี นักร้องชื่อดัง ได้พิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ในไทยว่า ภาพวาดสีน้ำมันที่เธอครอบครองนั้น น่าจะเป็นของ วินเซนต์ แวน โก๊ะ ศิลปินยุคโพสต์อิมเพรสชันนิสม์คนสำคัญของโลก ซึ่งตอนนี้เหลือแค่การรับรองจากพิพิธภัณฑ์แวน โก๊ะ ในกรุงอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์

ล่าสุด (30 พฤษภาคม 2561) บีบีซีไทย ได้เปิดเผยรายงานเกี่ยวกับภาพวาดสีน้ำมันของ อุ๊ หฤทัย ว่า หลายปีก่อนหน้านี้ อุ๊ หฤทัย เคยส่งภาพวาดดังกล่าวไปให้พิพิธภัณฑ์แวน โก๊ะ ที่กรุงอัมสเตอร์ดัม ตรวจสอบ ซึ่งเมื่อติดต่อไปที่พิพิธภัณฑ์ พบว่า ทางพิพิธภัณฑ์เคยปฏิเสธภาพนี้ ว่าไม่ใช่ผลงานของ วินเซนต์ แวน โก๊ะ

ด้านอุ๊ได้บอกว่า ภาพนี้น่าจะวาดขึ้นในช่วงปี 1888-1889 ที่ถือเป็นช่วงที่แวน โก๊ะ อยู่ในช่วงสุดท้ายของชีวิต เวลาวาดสีจะเป็นก้อนที่มีสีสันสดใส แต่อันนี้เป็นสีน้ำตาลหม่น แต่ในเมื่อตอนนี้มีการพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ในไทยแล้ว และตนก็มั่นใจในงานวิจัย จึงพร้อมให้พิพิธภัณฑ์แวน โก๊ะ ตรวจสอบอีกครั้ง

ทั้งนี้ในทุก ๆ ปี จะมีคนส่งภาพวาดผ่านเอกสารและรูปถ่าย มาให้พิพิธภัณฑ์ตรวจสอบกว่า 200 ชิ้น แต่มีเพียง 5 ชิ้น ที่มีการเรียกดูเพิ่มเติมเท่านั้น

ท่านสามารถอ่านเนื้อหาเพิ่มเติมอื่น ๆ ได้ ที่่เพจ บีบีซีไทย ที่นี่

ภาพจาก Instagram auharuthai

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บีบีซีไทย รายงาน อุ๊ หฤทัย เคยถูกปฏิเสธ ภาพวาดที่ครอง ไม่ใช่ของแวน โก๊ะ อัปเดตล่าสุด 31 พฤษภาคม 2561 เวลา 16:46 25,014 อ่าน
TOP