x close

ดอน ปรมัตถ์วินัย ส่อร่วงเก้าอี้ รมว.ต่างประเทศ ปมเมียถือหุ้นเกิน 5% ไม่แจ้ง ป.ป.ช

          กกต. เผยมติ 3 ต่อ 2 ชี้ นายดอน ปรมัตถ์วินัย เข้าข่ายขาดคุณสมบัติเป็น รมว.ต่างประเทศ ตามกฎหมาย หลังตรวจสอบพบภรรยาถือหุ้นในธุรกิจเกิน 5 เปอร์เซ็นต์ โดยไม่แจ้งให้ทราบตามกำหนด
ดอน ปรมัตถ์วินัย

          เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2561 มีรายงานผลการประชุมกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ชี้ขาดการถือครองหุ้นของ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เข้าลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญมาตรา 264 ประกอบมาตรา 187 ที่บัญญัติว่า ไม่ให้รัฐมนตรีถือครองหุ้นในห้างหุ้นส่วนหรือบริษัท หรือในกรณีประสงค์จะได้รับประโยชน์จากหุ้นที่ถือครองให้แจ้งประธาน ป.ป.ช. ทราบภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ได้รับแต่งตั้ง จนอาจเป็นเหตุให้ต้องพ้นจากตำแหน่งรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 170 และขณะนี้ได้มอบหมายให้สำนักกฎหมายของทางสำนักงาน กกต. ดำเนินการยกร่างคำร้องเพื่อยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยต่อไป

          โดยกรณีดังกล่าว สืบเนื่องมาจากการที่ นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคเพื่อไทย ได้มีการยื่นคำร้องเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2560 ขอให้ กกต. ตรวจสอบการถือครองหุ้นสัปทานของ 9 รัฐมนตรี ดังรายชื่อต่อไปนี้...

          - นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ
          - นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง
          - นายพิเชฐ ดุรงคเวโรรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
          - นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม
          - นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์
          - นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี
          - นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาในขณะนั้น
          - ม.ล. ปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการในขณะนั้น
          - พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานในขณะนั้น

          ทั้งนี้ หลังรัฐธรรมนูญ 2560 มีผลบังคับใช้เมื่อ 6 เมษายน ซึ่ง กกต.ได้ตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นตรวจสอบ และรายงานว่า การถือครองหุ้นของรัฐมนตรี 8 คน ไม่มีปัญหาเห็นควรที่ กกต.จะยุติ มีเพียง นายดอน ปรมัตถ์วินัย ที่อาจมีปัญหาขัดรัฐธรรมนูญ เนื่องจากคู่สมรสถือครองหุ้นในธุรกิจอยู่เกินกว่าร้อยละ 5 และไม่มีการแจ้งต่อ ป.ป.ช. ให้ทราบภายในเวลาที่กฎหมายกำหนด จึงส่งผลให้นายดอน เข้าข่ายขาดคุณสมบัติ ก่อนจะมีการเสนอศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย

ภาพและข้อมูลจาก สำนักข่าว INN

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ดอน ปรมัตถ์วินัย ส่อร่วงเก้าอี้ รมว.ต่างประเทศ ปมเมียถือหุ้นเกิน 5% ไม่แจ้ง ป.ป.ช โพสต์เมื่อ 1 มิถุนายน 2561 เวลา 11:48:46 3,066 อ่าน
TOP