x close

ไม่น้อยหน้าทรัมป์...ปูติน เชิญ คิมจองอึน เยือนรัสเซีย สานมิตรภาพ 2 ประเทศ

         วลาดีมีร์ ปูติน ส่งรัฐมนตรีต่างประเทศ เยือนเกาหลีเหนือ ร่วมแสดงความยินดีกรณียุติโครงการอาวุธนิวเคลียร์ พร้อมเชิญ คิมจองอึน เยือนรัสเซีย
วลาดีมีร์ ปูติน
ภาพจาก ​Mikhail KLIMENTYEV / Sputnik / AFP

         เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2561 เว็บไซต์อินดิเพนเดนท์ รายงานว่า นายเซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของรัสเซีย เดินทางเยือนกรุงเปียงยาง เมืองหลวงของประเทศเกาหลีเหนือ เพื่อแสดงความยินดีในฐานะที่เกาหลีเหนือยุติการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ ในโอกาสนี้เขายังได้กล่าวเชิญชวนให้ นายคิมจองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ไปเยือนกรุงมอสโกด้วยเช่นกัน เพราะนายวลาดีมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ปรารถนาที่จะพบปะหารือในระดับทวิภาคี และรัสเซียจะยินดีอย่างยิ่ง ถ้าผู้นำเกาหลีเหนือตอบรับคำเชิญ

         ในการเดินทางเยือนเกาหลีเหนือครั้งนี้ นายเซอร์เกย์ ลาฟรอฟ เปิดเผยกับ นายรียงโฮ รัฐมนตรีกว่าการกระทรวงการต่างประเทศของเกาหลีเหนือ ว่า รัสเซียยินดีเป็นอย่างยิ่งที่เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ตัดสินใจร่วมมือกันเพื่อความสงบในภูมิภาค และพร้อมสนับสนุนทุก ๆ ฝ่ายในการเจรจาเพื่อให้การปลอดอาวุธนิวเคลียร์ประสบความสำเร็จได้ด้วยดี โดยไม่จำเป็นต้องเร่งรัดกระบวนการให้รวดเร็วเกินไป

วลาดีมีร์ ปูติน
คิมจองอึน และ เซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีกว่าการกระทรวงการต่างประเทศของรัสเซีย
ภาพจาก ​KCNA VIA KNS / AFP

         "ความร่วมมือครั้งนี้ไม่ได้มีจุดประสงค์แค่ให้คาบสมุทรเกาหลีปลอดอาวุธนิวเคลียร์เท่านั้น แต่ยังมุ่งมั่นให้ภูมิภาคนี้คงไว้ซึ่งความสงบสุขและสันติภาพด้วยเช่นกัน" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของรัสเซีย กล่าว

         ทั้งนี้ นายเซอร์เกย์ ลาฟรอฟ ยังกล่าวอีกว่า การสร้างสันติภาพตามแนวชายแดนในระยะยาวเป็นสิ่งที่สำคัญ และเมื่อใดก็ตามที่มีการหารือถึงวิธีแก้ปัญหาอาวุธนิวเคลียร์และปัญหาอื่น ๆ ที่เกิดขึ้นในคาบสมุทรเกาหลี สิ่งที่เห็นได้ชัดเจนก็คือปัญหาเหล่านี้จะไม่สามารถจัดการได้ ตราบใดที่ความขัดแย้งและความตึงเครียดยังคงดำเนินอยู่ กรณีนี้นายเซอร์เกย์เล็งเห็นว่า ควรจัดการปัญหาอย่างค่อยเป็นค่อยไป ค่อย ๆ ลดความขัดแย้งลงจนนำไปสู่ความสงบในที่สุด ซึ่งแนวคิดนี้ตรงกันข้ามกับสหรัฐฯ เพราะสหรัฐฯ ต้องการให้การปลดอาวุธนิวเคลียร์เกิดขึ้นเป็นอันดับแรก

         แม้แนวคิดของรัสเซียกับสหรัฐฯ จะแตกต่างกัน แต่นายเซอร์เกย์ก็ยืนยันว่า รัสเซียยินดีที่ได้เห็นความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้ และความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีเหนือกับสหรัฐฯ ดำเนินไปได้ด้วยดี และหวังว่าการเจรจากับสหรัฐฯ ที่จะเกิดขึ้นเร็ว ๆ นี้ จะเป็นไปอย่างราบรื่นและประสบความสำเร็จ


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไม่น้อยหน้าทรัมป์...ปูติน เชิญ คิมจองอึน เยือนรัสเซีย สานมิตรภาพ 2 ประเทศ อัปเดตล่าสุด 1 มิถุนายน 2561 เวลา 16:44:21 4,160 อ่าน
TOP