x close

ศรีสุวรรณ ค้านรัฐบาลบิ๊กตู่ ซื้อดาวเทียม 9 หมื่นล้าน...ถามยังไม่พออีกหรือ

         ศรีสุวรรณ คัดค้านการเตรียมการจัดซื้อดาวเทียมจารกรรมมูลค่า 91,200 ล้านบาท ถามยังก่อหนี้ไม่พออีกหรือ
ศรีสุวรรณ ค้านรัฐบาลบิ๊กตู่ ซื้อดาวเทียม 9 หมื่นล้าน

         วันที่ 3 มิถุนายน 2561 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ออกแถลงการณ์สมาคมฯ คัดค้านการเตรียมการจัดซื้อดาวเทียมจารกรรมมูลค่า 91,200 ล้านบาท

         หลังสภากลาโหมจัดทำร่างยุทธศาสตร์กิจการอวกาศเพื่อการป้องกันประเทศ โดยมีการผลักดันของสถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ (สทป. : DTi) เพื่อนำไปสู่การจัดซื้อจัดหาดาวเทียมไธอา : THEIA 112 ดวง มูลค่า 2,850 ล้านดอลลาร์ หรือ 91,200 ล้านบาทไทย (ไม่รวมค่าจัดส่งดาวเทียมขึ้นฟ้า) จากบริษัท THEIA Group โดยมีอดีตนักการเมืองในประเทศไทยเป็นตัวแทนนายหน้า ซึ่งอ้างว่ามีการร่วมทำ Thailand Satellites Data Information Processing Center กับสหรัฐอเมริกา โดยมีประเทศซาอุดิอาระเบีย และคาซัคสถาน ตกหลุมพรางของสหรัฐดำเนินการไปก่อนแล้วนั้น

         แถลงการณ์ระบุไว้อีกว่า ดาวเทียมดังกล่าวอาจเรียกได้ว่าเป็นดาวเทียมจารกรรม ที่มีศักยภาพในการตรวจจับและเก็บภาพทุกสรรพสิ่งบนพื้นผิวโลก และบนพื้นผิวประเทศไทยที่ความละเอียด 0.5 เมตรต่อครั้งต่อวินาที ตลอดเวลา 24 ชั่วโมง

ศรีสุวรรณ ค้านรัฐบาลบิ๊กตู่ ซื้อดาวเทียม 9 หมื่นล้าน

         ดังนั้น ไม่ว่าคนไทยทั้ง 66 ล้านคนจะทำอะไร แม้แต่กดเบอร์โทรศัพท์ ดาวเทียมก็สามารถตรวจจับและบันทึกได้ว่าโทร. เบอร์อะไร โทร. หาใคร ซึ่งถือว่าเป็นอันตรายต่อการละเมิดสิทธิและเสรีภาพในการดำเนินชีวิต และความเป็นส่วนตัวของบุคคล อันขัดต่อรัฐธรรมนูญ 2561 มาตรา 4 มาตรา 25 มาตรา 32 และมาตรา 36

         นอกจากนี้การดำเนินการจัดซื้อจัดหาดาวเทียมดังกล่าวยังไม่ผ่านความเห็นชอบของรัฐสภา อาจขัดต่อมาตรา 178 ของรัฐธรรมนูญ 2560 อีกด้วย เนื่องจากประธานกรรมการ สทป. และคณะได้ไปลงนามในหนังสือแสดงการรับรู้ หรือ LOA (Letter of Acknowledge) แล้วเมื่อเดือนธันวาคม 2560 และต่อมาได้มีการลงนามในหนังสือแสดงความจำนง หรือ LOI (Letter of Intent) เมื่อเดือนมีนาคม 2561 และล่าสุดได้ลงนามในหนังสือยืนยัน หรือ LOC (Letter of Confirm) เมื่อปลายเดือนเมษายน 2561 โดยการรับรู้ของ พล.อ.อ. ประจิน จั่นตอง รองนายกฯ และประธานคณะกรรมการนโยบายอวกาศแห่งชาติ และ พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ที่เดินทางไปเยือนสหรัฐฯ มาเมื่อเดือนที่แล้ว ทั้งที่สหรัฐฯ เคยต่อต้าน คสช. มาโดยตลอด แต่เพื่อผลประโยชน์ของชาติในเรื่องนี้ ทำให้นโยบายของสหรัฐเปลี่ยนไปทันทีเมื่อไทยประสงค์จะซื้อดาวเทียมนี้

         แถลงการณ์ ระบุอีกว่า การดำเนินการของรัฐบาล นอกจากจะขัดต่อกฎหมายแล้ว ยังไม่คำนึงถึงภาวะเศรษฐกิจของประเทศที่ตกต่ำ อีกทั้งหนี้ของรัฐบาลมีมากกว่า 5.1 ล้านล้านบาท ยังพยายามก่อหนี้เพิ่มขึ้นอีกในห้วงสุดท้ายของการมีอำนาจ ทั้งที่ก่อนหน้านี้เพิ่งจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ให้ทั้ง 3 เหล่าทัพไปแล้ว โดยเฉพาะเรือดำน้ำมูลค่า 3.6 หมื่นล้านบาท ยังไม่พออีกหรือ

ภาพจาก เฟซบุ๊ก ศรีสุวรรณ จรรยา, ทวิตเตอร์ @wassanananuam
ข้อมูลจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศรีสุวรรณ ค้านรัฐบาลบิ๊กตู่ ซื้อดาวเทียม 9 หมื่นล้าน...ถามยังไม่พออีกหรือ อัปเดตล่าสุด 3 มิถุนายน 2561 เวลา 13:16:20 17,696 อ่าน
TOP