x close

พยาบาลสาวอุทิศตัวมุ่งช่วยคนเจ็บ แม้ต้องเสี่ยงภัย ทำเพื่อผู้อื่นจนถึงนาทีสุดท้าย

          โลกอาลัย สาวขอทำหน้าที่พยาบาลอาสา ช่วยคนเจ็บแม้ต้องเสี่ยงภัย ทำเพื่อผู้อื่นจนถึงนาทีสุดท้าย ก่อนจบชีวิตลงในเหตุประท้วงที่ฉนวนกาซา จากฝีมือสไนเปอร์ของกองทัพอิสราเอล
พยาบาลทำดี
SAID KHATIB / AFP
ราซาน (ขวาสุด) ขณะเข้าช่วยเพื่อนร่วมงานที่ได้รับบาดเจ็บ

          วันที่ 4 มิถุนายน 2561 สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น มีรายงานถึงเหตุการประท้วงที่ทวีความรุนแรงขึ้นบริเวณพรมแดนของฉนวนกาซา เมื่อกลุ่มชาวปาเลสไตน์นับพันคนได้รวมตัวกันประท้วงเพื่อเรียกร้องให้อิสราเอลเปิดพรมแดนให้ชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา ได้มีโอกาสกลับคืนสู่มาตุภูมิของพวกเขาในดินแดนอิสราเอล ซึ่งในเวลาต่อมาทางกองทัพอิสราเอลได้ตอบโต้ผู้ประท้วงกลับอย่างรุนแรง รวมถึงมีการใช้กระสุนจริงยิงตอบโต้ กระทั่งคร่าชีวิตของ ราซาน อัล-นาจจาร์ พยาบาลสาววัย 21 ปี ซึ่งเป็นอาสาสมัครจาก Palestinian Medical Relief Society ที่เข้าไปทำงานช่วยเหลือผู้บาดเจ็บในเหตุประท้วง

          แม้ในยามปกติ ราซาน อัล-นาจจาร์ จะเป็นลูกสาวที่น่ารักของพ่อแม่ แต่หญิงสาวตัวเล็ก ๆ คนนี้กลับมีหน้าที่สำคัญในช่วงที่มีการประท้วงรุนแรง โดย heavy.com ระบุว่า ในแต่ละวันเธอจะสวมบัตรประจำตัวและเสื้อกั๊กของบุคลากรทางการแพทย์ ออกไปแนวหน้าของพื้นที่ความขัดแย้ง และใช้เวลาร่วม 13 ชั่วโมงต่อวันในการเยียวยาคนเจ็บกว่า 70 ชีวิต จนกว่าพวกเขาจะถูกส่งตัวไปโรงพยาบาลได้อย่างปลอดภัย

พยาบาลทำดี
SAID KHATIB / AFP
ราซาน กับภารกิจช่วยเหลือผู้บาดเจ็บใต้เต็นท์ฉุกเฉิน

          แม้จะเป็นงานที่มีความเสี่ยงสูง แต่นางฟ้าชุดขาวผู้นี้ก็ยังคงมุ่งมั่นทำหน้าที่ของเธอ โดยมีจุดหมายเดียวดังเช่นอาสาสมัครคนอื่น ๆ นั่นก็คือการช่วยชีวิตผู้คน และบอกกับโลกว่าคนเราสามารถทำอะไรก็ได้ทุกสิ่งแม้จะไม่มีอาวุธในมือก็ตาม

          แต่แล้ววันแห่งโศกนาฏกรรมก็มาถึงในวันศุกร์ที่ 1 มิถุนายน ที่ผ่านมา เมื่อราซานได้ถูกสไนเปอร์ของกองทัพอิสราเอลลั่นกระสุนสังหารเข้าบริเวณหน้าอก ในขณะที่เธอกำลังเข้าไปช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ ซึ่งการเสียชีวิตของเธอนั้นกลายมาเป็นข่าวช็อกสำหรับทุก ๆ คน รวมถึงกลุ่มผู้ประท้วงนับพันที่ต่างก็มาร่วมงานศพของเธอด้วยความอาลัย

พยาบาลทำดี
MAHMUD HAMS / AFP
กลุ่มผู้ประท้วง ร่วมแห่ร่าง ราซาน อัล-นาจจาร์

          หนึ่งในอาสาสมัครที่ทำงานร่วมกับ ราซาน เล่าว่า ในวันที่เกิดเหตุนั้นราซานมาปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่ช่วงเช้า เธอบอกให้ทุกคนได้รู้ว่าเธอมีความสุขกับงานที่ได้ทำที่นี่ เธอมักจะมีรอยยิ้มบนหน้าอยู่เสมอ ซึ่งนั่นทำให้พวกเขารู้สึกว่าวันที่ได้ทำงานกับเธอ คือวันที่แสนงดงาม แต่แล้วหลังจากนั้นเธอกลับถูกยิงขณะเข้าไปช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ

          ทางด้านแม่ของราซาน เผยด้วยความโศกเศร้าหลังการจากไปของลูกสาว ว่าราซานนั้นได้เป็นพยาบาลอาสาตั้งแต่ช่วงแรกของการประท้วง โดยไม่ได้รับค่าตอบแทนใด ๆ แม้เธอจะกลัวแทนลูก แต่ราซานกลับยืนยันว่าตัวเองไม่กลัว

พยาบาลทำดี

          "เธออาจเป็นคนตัวเล็ก แต่เธอนั้นแข็งแกร่งมาก อาวุธเพียงอย่างเดียวที่ราซานมีก็คือเสื้อกั๊กบุคลากรทางการแพทย์ของเธอ ซึ่งเป็นสิ่งที่เธอคิดว่าจะคุ้มครองเธอได้" แม่ของราซาน กล่าว

          ทางด้านสาธารณสุขของปาเลสไตน์ เผยว่า ราซานเป็นบุคลากรการแพทย์คนที่ 2 แล้ว ที่สละชีวิตในเหตุประท้วงของชาวปาเลสไตน์ และที่ผ่านมาก็มีพลเมืองปาเลสไตน์ได้รับบาดเจ็บมากกว่า 200 คน การเสียชีวิตของราซานได้สร้างความไม่พอใจอย่างมากแก่หลายฝ่าย โดยเฉพาะทาง Palestinian Medical Relief Society ที่ออกมาเรียกร้องให้มีการตอบโต้ในระดับนานาชาติ ต่อการละเมิดกฎหมายด้านมนุษยธรรมของอิสราเอล พร้อมชี้ว่าการยิงโดยกำหนดเป้าที่บุคลากรทางการแพทย์ นับเป็นอาชญากรรมสงครามภายใต้อนุสัญญาเจนีวา

พยาบาลทำดี

          ขณะที่ต่อมา ทางกองทัพอิสราเอลได้ออกมาเปิดเผยว่า จะมีการสอบสวนเรื่องการเสียชีวิตของราซานต่อไป

          ทั้งนี้แม้ว่าการเสียชีวิตของราซานจะเป็นเหตุที่น่าเศร้า แต่ชื่อและความเสียสละของเธอที่มุ่งมั่นทำหน้าที่ช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ โดยไม่ย่อท้อแม้อยู่ในพื้นที่อันตราย ก็ได้กลายมาเป็นเรื่องราวความเสียสละที่ถูกจารึกไว้บนโลก และรอยยิ้มของพยาบาลสาวผู้เป็นที่รักของเพื่อนร่วมงานคนนี้ก็จะยังคงอยู่ในใจของผู้คนที่ได้อยู่ใกล้ชิดกับเธอหลังจากนี้

ภาพจาก เฟซบุ๊ก Razan AL Najjar

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พยาบาลสาวอุทิศตัวมุ่งช่วยคนเจ็บ แม้ต้องเสี่ยงภัย ทำเพื่อผู้อื่นจนถึงนาทีสุดท้าย อัปเดตล่าสุด 4 มิถุนายน 2561 เวลา 14:37:59 30,430 อ่าน
TOP