x close
hilight > ข่าวต่างประเทศ

ระทึก ภูเขาไฟระเบิดในกัวเตมาลา เถ้าถ่าน-ลาวาทะลัก คนหนีไม่ทันถูกฝังทั้งเป็น

| 43,370 อ่าน


ภูเขาไฟระเบิดในกัวเตมาลา พ่นเถ้าถ่านกระจายไปทั่ว ลาวาไหลปกคลุมบ้านเรือนประชาชน ประธานาธิบดีประกาศภาวะฉุกเฉิน เร่งสั่งการช่วยเหลือแล้ว

วันที่ 4 มิถุุนายน 2561 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า ภูเขาไฟฟูเอโก ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ ประมาณ 40 กิโลเมตร จากเมืองหลวงของประเทศกัวเตมาลา เกิดปะทุขึ้นอย่างรุนแรง พ่นควันสีดำ เถ้าถ่าน และหินภูเขาไฟจำนวนมหาศาลลอยขึ้นไปบนท้องฟ้า กระจายไปทั่วบริเวณใกล้เคียง ประชาชนจำนวนมากต่างเร่งอพยพกันอย่างโกลาหล และสนามบินใกล้เคียงต้องปิดทำการเป็นการชั่วคราว

ภาพและคลิปวิดีโอที่แชร์บนโซเชียลมีเดีย เผยให้เห็นกลุ่มควันขนาดมหึมาพ่นออกมาจากภูเขาไฟ และปกคลุมไปทั่วบริเวณใกล้เคียง รถยนต์ บ้านเรือน และถนนหนทาง ถูกปกคลุมไปด้วยเถ้าถ่านหนาหลายฟุต ชาวบ้านจำนวนมากเนื้อตัวเต็มไปด้วยฝุ่นขณะพยายามหลบหนี หญิงรายหนึ่งกล่าวว่า เธอและคนอื่น ๆ เห็นลาวาไหลมาตามไร่ข้าวโพด  จึงรีบวิ่งหนีอย่างไม่คิดชีวิตมาทางเนินเขา ชาวบ้านมากมายหลบหนีออกมาไม่ทัน พวกเขาติดอยู่ข้างในและถูกฝังทั้งเป็น ครอบครัวของเธอถูกฝังไปแล้วเช่นกัน ไม่มีใครหนีออกมาได้เลย

จิมมี โมราเลส ประธานาธิบดีกัวเตมาลา กล่าวว่า คาดว่าจะมีอย่างน้อย 3 พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบรุนแรง ในขณะนี้เขาได้ประกาศเตือนภัยสูงสุด และสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งเข้าไปช่วยเหลือผู้คนในพื้นที่แล้ว ในขณะนี้เหล่าทหารได้เข้าไปจัดตั้งศูนย์พักพิงผู้ประสบภัยตามจุดต่าง ๆ และเข้าไปช่วยขนย้ายเถ้าภูเขาไฟที่ปกคลุมในสนามบินแล้ว

สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยของกัวเตมาลา เปิดเผยว่า หมู่บ้านเอล โรดีโอ ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากภูเขาไฟ โดยเถ้าถ่านภูเขาไฟจำนวนมากได้ปกคลุมไปทั่วทุกพื้นที่ ธารลาวาแดงฉานที่ร้อนจัดได้ไหลมาตามทาง เผาบ้านเรือนประชาชนและคร่าผู้ที่ติดอยู่ข้างใน เบื้องต้นมีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนหลายร้อยราย และมีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 25 ราย

"กระแสลาวาจำนวนมากไหลลงมาทั่วบริเวณใกล้เคียง และผ่านมาที่หมู่บ้าน เอล โรดีโอ ตอนนี้ทั้งหมมู่บ้านถูกฝังไปเรียบร้อยแล้ว มีผู้คนบาดเจ็บ ถูกเผา และล้มตายมากมาย ในขณะเดียวกัน สถานการณ์ที่หมู่บ้าน ลา ลิแบร์ตาด ก็เลวร้ายยิ่งกว่า เพราะเราไม่สามารถเข้าไปช่วยเหลือชาวบ้านได้ เนื่องจากลาวาได้ปิดเส้นทางสัญจรไปแล้ว" แซร์คิโอ กาบานาส ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกัวเตมาลา กล่าว

ภาพจาก Twitter @NestorTrigueros, @NestorTrigueros

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ระทึก ภูเขาไฟระเบิดในกัวเตมาลา เถ้าถ่าน-ลาวาทะลัก คนหนีไม่ทันถูกฝังทั้งเป็น อัปเดตล่าสุด 4 มิถุนายน 2561 เวลา 16:46 43,370 อ่าน
TOP