x close

แฉโรงเรียนดังสุพรรณฯ โกงงบขนมเด็ก อ้างเก็บไว้เป็นโบนัสครู-ล่าสุดชี้แจงแล้ว


         แฉโรงเรียนดัง จ.สุพรรณบุรี โกงงบค่าขนมเด็ก อ้างกั๊กส่วนต่างไว้เป็นโบนัสครู ชี้ทำแบบนี้มานาน ด้านโรงเรียนชี้แจง คนร้องเรียนคืออดีตครูที่ถูกเลิกจ้าง สงสัยผูกใจเจ็บ

 โกงงบขนมเด็ก

         วันที่ 4 มิถุนายน 2561 เฟซบุ๊ก CSI LA ได้รับเรื่องร้องเรียนจากสมาชิกเพจรายหนึ่งระบุว่ามีการทุจริตเงินอาหารกลางวันเด็กนักเรียนในโรงเรียนแห่งหนึ่งใน จ.สุพรรณบุรี โดยทางโรงเรียนได้รับเงินอุดหนุนรายหัวเด็กจากรัฐบาล 100 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งทางโรงเรียนได้รับเบเกอรี่เพื่อเป็นของว่างให้เด็ก ๆ ในราคาชิ้นละ 3-4 บาท วันละกว่า 2,000 ชิ้น ต่อมาครูที่ทำหน้าที่ส่งบิลจัดซื้อได้ส่งบิลมาให้เจ้าของร้านเซ็นในราคา 5 บาท ซึ่งเจ้าของร้านก็ได้ทักท้วง แต่ครูอ้างว่าเป็นคำสั่งของรองผู้อำนวยการโรงเรียน ซึ่งเงินส่วนต่างจะนำมาไว้เป็นสวัสดิการโบนัสครู และทำแบบนี้มานานแล้ว

         ซึ่งทางเจ้าของร้านไม่อยากมีปัญหาจึงเซ็นให้ แต่ก็ขอยกเลิกส่งขนมให้โรงเรียน เพราะทำแบบนี้เท่ากับเป็นการโกงเงินเด็ก ทางเจ้าของเรื่องจึงร้องเรียนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบแต่เรื่องก็เงียบตลอด พร้อมเผยหลักฐานเป็นบิล 2 ใบที่ออกวันเดียว แต่คนละราคา ใบแรกเป็นบิลของโรงเรียน ใบที่สองเป็นบิลที่ออกจากร้าน นอกจากนี้โรงเรียนดังกล่าวกำลังต่อเติมอาคารเรียนโดยไม่ได้รับอนุญาต อีกทั้งยังมีการบริหารงานไม่โปร่งใสอีกมากมาย แต่ผู้บริหารเป็นผู้มีอิทธิพล มีลูกเป็นปลัดอำเภอจึงไม่มีหน่วยงานใดกล้าเข้ามาตรวจสอบ

         เกี่ยวกับเรื่องนี้ ผู้สื่อข่าวกระปุกดอทคอม ได้ติดต่อสัมภาษณ์นายปราโมทย์ กลมเกลี้ยง รองผู้อำนวยการ โรงเรียนภาวนาภิมณฑ์พิทยา ซึ่งได้เปิดเผยข้อเท็จจริงว่า ผู้ที่ร้องเรียนเรื่องนี้อดีตเคยเป็นครูของโรงเรียน แต่ได้ถูกเลิกจ้างไป เนื่องจากมีความผิดวินัยร้ายแรงกรณีขาดงานโดยไม่มีเหตุผลอันควร ทำให้เกิดความเสียหายร้ายแรงกับสถานศึกษา ไม่แน่ว่าอาจเกิดการผูกใจเจ็บและเดินทางมาที่โรงเรียนเพื่อถ่ายรูปและหาเรื่องร้องเรียนเรื่องต่าง ๆ ของโรงเรียนอยู่เสมอ

         สำหรับเรื่องดังกล่าวเริ่มต้นขึ้นจากนโยบายจัดซื้อขนมให้เด็ก โดยที่มีโจทย์ว่าของต้องคุณภาพดีและถูก ซึ่งครูคนที่มาร้องเรียนได้เสนอว่าสามารถทำขนมจัดส่งได้ในราคาถูก หลังจากจัดส่งขนมได้เพียง 5 วัน ก็มีคู่แข่ง ซึ่งขนมบางชนิดก็สู้เจ้าอื่นไม่ได้ แต่เจ้าตัวก็พยายามใช้สิทธิ์ความเป็นครูยึดการส่งขนมทั้งหมด 5 วัน ซึ่งตรงนี้ถือว่าขัดกับหลักการและไม่สามารถทำได้จึงอาจทำให้เกิดความเจ็บใจ ส่วนกรณีที่มีการร้องเรียนว่าการจัดซื้อขนมมีการออกบิลเกินจากราคาเป็นจริงนั้น ได้มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วผลปรากฏว่าบิล 2 ใบที่ถูกแชร์ไปในโลกโซเชียลนั้นที่ราคาต่างกันเพราะเป็นขนมคนละชนิดกัน จะบังคับให้ขนมทุกชนิดราคาเท่ากันได้อย่างไร ผลการตรวจสอบก็ออกมาว่าไม่มีมูลความผิด

         นายปราโมทย์ ระบุอีกว่า โรงเรียนจะโกงค่าขนมของเด็ก ๆ ได้อย่างไรในเมื่อปัจจุบันได้รับเงินอุดหนุนไม่เพียงพออยู่แล้ว เพราะได้รับเงินอุดหนุนให้กับเด็กจำนวน 2,000 คน แต่ปัจจุบันเด็กนักเรียนมีถึง 2,600 คน และโรงเรียนต้องพยายามหางบประมาณมาเพิ่มเติมให้เพียงพอกับการซื้อขนมให้เด็กอยู่แล้ว ส่วนเรื่องการต่อเติมอาคารเรียนโดยไม่ขออนุญาตนั้น ทางโรงเรียนได้ทำการต่อเติมก่อนที่จะได้รับอนุญาต เนื่องจากมีความจำเป็นที่จะต้องรีบทำให้เสร็จในช่วงปิดเทอม เมื่อเปิดเทอมเด็ก ๆ จะได้ไม่ต้องลำบากเป็นระยะเวลานาน และขณะนี้แบบก่อสร้างก็เสร็จสมบูรณ์และได้รับอนุญาตเรียบร้อยแล้ว

 โกงงบขนมเด็ก

 โกงงบขนมเด็ก


ภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก CSI LA

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แฉโรงเรียนดังสุพรรณฯ โกงงบขนมเด็ก อ้างเก็บไว้เป็นโบนัสครู-ล่าสุดชี้แจงแล้ว อัปเดตล่าสุด 5 มิถุนายน 2561 เวลา 10:19:32 43,287 อ่าน
TOP