x close

พบกับ ปาโอลา เด็กสาววัย 18 ผู้ลงเลือกตั้งในเม็กซิโก ทั้งสวย เจ๋ง เก่งเกินวัย



          ทำความรู้จัก ปาโอลา กอนซาเลซ เด็กสาว วัย 18 ปี ผู้ลงสมัครนายกเทศมนตรีในเม็กซิโก เจ้าตัวเผย แม้ด้อยประสบการณ์ แต่ไม่เคยโกงกินใคร พร้อมช่วยเหลือสังคม
เลือกตั้งเม็กซิโก

          ปาโอลา กอนซาเลซ ดาบารอส (Paola González Dávalos) คือเด็กสาวผู้ลงสมัครเลือกตั้งนายกเทศมนตรีเมืองเตปาติตลาน รัฐฮาลิสโก ประเทศเม็กซิโก ด้วยความที่เธออายุเพียงแค่ 18 ปี ทำให้เธอเป็นผู้สมัครที่มีอายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ อีกทั้งยังได้รับความสนใจอย่างมากจากประชาชน

          แต่การที่เธออายุยังน้อย เธอจึงตกเป็นเป้าโจมตีของพรรคคู่แข่ง และถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าเด็กเกินไปที่จะลงเล่นการเมือง แถมยังอ่อนด้อยประสบการณ์ด้านการบริหาร แต่ปาโอลาไม่เก็บคำโจมตีเหล่านั้นมาทำให้ตัวเองกดดัน เพราะความมุ่งมั่นในการพัฒนาบ้านเมืองของเธอ มันแรงกล้ากว่าสิ่งอื่นใด

เลือกตั้งเม็กซิโก

          จากการรายงานของเว็บไซต์เม็กซิโกนิวส์เดลี่ เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2561 ระบุว่า ถึงแม้ปาโอลาจะเป็นนักเคลื่อนไหวด้านการเมืองมาตั้งแต่สมัยเรียนมัธยม แต่เธอก็ไม่ได้มีความคิดลงสนามการเมืองอย่างจริงจัง และไม่ได้ตั้งเป้าว่าจะลงสมัครตำแหน่งใด ๆ เลย ทว่าเหล่าข้าราชการและนักการเมืองท้องถิ่นหลาย ๆ คน เล็งเห็นศักยภาพในตัวปาโอลา อีกทั้งเมืองเตปาติตลานก็เป็นเมืองของคนรุ่นใหม่ กว่า 54 เปอร์เซ็นต์ของประชากรทั้งหมดล้วนเป็นคนหนุ่มสาว พวกเขาจึงแนะนำพร้อมกับสนับสนุนให้ปาโอลาลงเลือกตั้งเป็นนายกเทศมนตรี

          "ฉันเริ่มคลุกคลีกับวงการการเมือง ตั้งแต่ตอนที่ฉันร่วมเป็นอาสาสมัครองค์กรเอ็นจีโอ ตอนอายุ 13 ปี พอฉันอายุ 15 ปี ฉันก็ก่อตั้งมูลนิธิ Regala una Sonrisa (มอบของขวัญเป็นรอยยิ้ม) ขึ้นมา นับตั้งแต่ตอนนั้นเป็นต้นมา ฉันก็รับรู้ได้ว่าสิ่งที่ทำให้ฉันมีความสุขที่สุด คือการช่วยเหลือผู้คนในสังคม" ปาโอลา กล่าว

          ปาโอลาตกลงรับคำแนะนำของผู้ใหญ่ และเดินหน้าออกแคมเปญหาเสียง ท่ามกลางกระแสวิพากษ์วิจารณ์ของนักการเมืองคู่แข่ง ตั้งแต่เรื่องที่เธอเป็นผู้หญิงอายุน้อย ขาดประสบการณ์ ไม่เคยบริหารบ้านเมืองมาก่อน ไม่เคยลงสนามการเมือง และวิจารณ์ว่าเธอคงไม่สามารถแบกรับความกดดันในตำแหน่งหน้าที่ได้ ปาโอลายินดีรับฟังคำวิจารณ์เหล่านี้แต่โดยดี ยอมรับว่าถึงแม้ว่าตัวเองจะไม่มีประสบการณ์ แต่เธอก็ไม่เคยฉ้อโกงใคร ไม่เคยปล้นใคร และไม่เคยทุจริตคอร์รัปชัน นอกจากนี้แล้ว การมีประสบการณ์ด้านการเมือง ก็ไม่ได้หมายความว่าบุคคลเหล่านั้นจะมีความเป็นผู้นำ หรือซื่อสัตย์ต่อสังคม

เลือกตั้งเม็กซิโก

          "ฉันเคยถูกโจมตีเรื่องการขาดประสบการณ์ด้านการเมืองมาก่อนค่ะ แต่ฉันมองว่าการเป็นนายกเทศมนตรีนั้น สิ่งที่สำคัญกว่าประสบการณ์ด้านการเมือง คือ ความเป็นผู้นำ และความซื่อสัตย์สุจริต มันไม่เหมือนกันค่ะ" ปาโอลา กล่าว

          ถึงแม้ว่าปาโอลาจะขาดประสบการณ์ด้านการเมือง แต่เธอสามารถทดแทนข้อด้อยเหล่านั้นได้ด้วยประสบการณ์ด้านการช่วยเหลือสังคม เธอคลุกคลีกับชุมชนมาตั้งแต่อายุน้อย เธอจึงรับรู้และเข้าใจปัญหาของชาวบ้าน นอกจากนี้แล้ว ปาโอลายังเป็นเด็กสาวที่ฉลาดเกินอายุ เธอเป็นคนหัวดี เรียนเก่งมาก และสามารถพูดได้ถึง 6 ภาษา ได้แก่ สเปน คาตาลัน โปรตุเกส โรมาเนีย ฝรั่งเศส และอังกฤษ ยิ่งไปกว่านั้น เธอยังมีพี่เลี้ยงผู้มากประสบการณ์คอยดูแลอีกด้วย ซึ่งพี่เลี้ยงที่ว่านี้ก็คือ พ่อของเธอนั่นเอง โดยปัจจุบันเขาเป็นหัวหน้าพรรคสิ่งแวดล้อม และเคยดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีเมืองเตปาติตลานมาหลายสมัย เขาจึงเข้าใจในบทบาทหน้าที่นี้เป็นอย่างดี และสามารถให้คำชี้แนะ ประกอบกับช่วยเตรียมพร้อมทุก ๆ อย่างให้ลูกสาวได้ โดยไม่ให้เธอต้องกังวล

เลือกตั้งเม็กซิโก

          ตอนนี้การหาเสียงของปาโอลาก็กำลังอยู่ในช่วงเข้มข้นขึ้นเรื่อย ๆ เพราะเข้าสู่ช่วงโค้งสุดท้ายแล้ว โดยการเลือกตั้งจะมีขึ้นในวันที่ 1 กรกฎาคม ที่จะถึงนี้ ปาโอลาจะสามารถเอาชนะผู้สมัครคนอื่น ๆ จนได้เป็นนายกเทศมนตรีที่อายุน้อยที่สุดหรือไม่ ก็ต้องคอยติดตามกันต่อไป

เลือกตั้งเม็กซิโก

เลือกตั้งเม็กซิโก

เลือกตั้งเม็กซิโก

เลือกตั้งเม็กซิโก

เลือกตั้งเม็กซิโก

เลือกตั้งเม็กซิโก

ภาพจาก เฟซบุ๊ก Todos somos jóvenes, Instagram pao_glezda

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พบกับ ปาโอลา เด็กสาววัย 18 ผู้ลงเลือกตั้งในเม็กซิโก ทั้งสวย เจ๋ง เก่งเกินวัย อัปเดตล่าสุด 7 มิถุนายน 2561 เวลา 15:34:32 18,791 อ่าน
TOP