x close

หนุ่มดวงเฮงช็อก ! ได้รางวัล 10 ล้าน ใช้หนี้หมดเกลี้ยง กลับต้องอึ้งเจอภาษี 3.5 ล้าน

 

             หนุ่มดวงเฮง ได้รางวัลแมวทองคำจากน้ำชาเขียวยี่ห้อดัง มูลค่า 10 ล้าน ผ่านไป 2 ปี เอาเงินไปใช้หนี้-ลงทุนธุรกิจหมดเกลี้ยง กลับต้องช็อก เจอภาษี 3.5 ล้าน ยันไม่หนีแต่ขอผ่อน ยอมติดคุกถ้าไม่ให้ผ่อน
ภาษีย้อนหลัง

ภาษีย้อนหลัง

              เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2561 ทนายเกิดผล แก้วเกิด ทนายความชื่อดัง เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว เกิดผล แก้วเกิด มีชายคนหนึ่งเป็นผู้โชคดีได้รับรางวัลเป็นแมวทองคำจากบริษัท โออิชิ มูลค่า 10 ล้านบาท เมื่อปี 2559 แต่ไม่ทราบว่ารางวัลนั้นถือเป็นรายได้อย่างหนึ่งซึ่งต้องเสียภาษี ผ่านไปประมาณ 2 ปี เจ้าตัวได้ใช้เงินจนหมด จึงพบว่ามีหนังสือจากกรมสรรพสามิตให้ชำระภาษีจำนวนกว่า 3.5 ล้านบาท

              เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2561 รายการทุบโต๊ะข่าว ช่องอมรินทร์ ทีวี ได้สัมภาษณ์ นายสุชาติ (สงวนนามสกุล) ผู้ถูกเรียกเก็บภาษีจากรางวัล เจ้าตัวเปิดเผยว่า เมื่อประมาณปี 2559 ตนได้รับรางวัลเงินสด และแมวทองคำ มูลค่า 10 ล้านบาท จากผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มชาเขียว เมื่อไปรับเงินรางวัล เจ้าหน้าที่ได้พาไปเซ็นชื่อในใบเอกสารต่าง ๆ ซึ่งยอมรับว่าตนไม่ได้อ่านรายละเอียดที่เซ็นมากนัก แต่พอรู้ว่าเป็นเอกสารเกี่ยวกับการจ่ายภาษี แต่ตนก็คิดว่าเป็นการหักภาษี ณ ที่จ่าย จึงไม่ได้กังวลอะไร และเมื่อเซ็นเอกสารเสร็จ เจ้าหน้าที่ก็พาไปรับเงินรางวัล

              นายสุชาติ ระบุว่า ตนและครอบครัวหาเช้ากินค่ำ มีภาระหนี้สินเยอะ จึงนำเงินที่ได้ไปใช้หนี้ และลงทุนในการทำมาหากิน ไม่ได้ใช้จ่ายสุรุ่ยสุร่าย กระทั่งเงินหมดภายใน 2 ปี โดยไม่ทราบมาก่อนว่าต้องมีการจ่ายภาษี ต่อมาได้รับหนังสือจากกรมสรรพากรให้เสียภาษีย้อนหลัง เป็นเงินจำนวน 3,559,895 บาท ภายในวันที่ 30 มิถุนายน นี้

              นายสุชาติ บอกว่า ตนรู้สึกตกใจมาก และรีบไปค้นหาเอกสารที่เซ็นไว้เมื่อครั้งได้รับรางวัล จนพบว่าในเอกสารก็ได้มีการแจ้งว่าจะต้องชำระภาษีอย่างไรบ้าง ขณะนั้นตนไม่รู้จะต้องทำอย่างไรต่อไปจึงปรึกษาทนายเกิดผล เพื่อสอบถามความรู้ทางกฎหมาย ซึ่งไม่ได้คิดจะทำให้เป็นข่าวหรือกระแส ทั้งเรื่องการจ่ายภาษี ตนไม่มีปัญหาและไม่คิดหลบหนี แต่ขอวอนให้มีการผ่อนจ่ายเป็นรายเดือน แต่หากผ่อนไม่ได้ ตนยอมที่จะติดคุก

ภาษีย้อนหลัง


              ด้าน ทนายเกิดผล เปิดเผยว่า อยากให้นำกรณีนี้เป็นกรณีตัวอย่าง เพราะเงินไม่ว่าจะได้มาด้วยวิธีใด ก็ถือว่าเป็นรายได้ที่เข้ามาสู่เรา เมื่อมีรายได้เข้ามา ก็ต้องเสียภาษีตามกฎหมาย จึงอยากให้ตระหนักเรื่องของการเสียภาษี หากเราไม่รู้เรื่องเกี่ยวกับภาษี ก็ควรที่จะหาผู้ที่มีความรู้ มาแนะนำในการดำเนินการให้ถูกต้อง ครบถ้วน จะได้ไม่เกิดเหตุการณ์ดังเช่นกรณีนี้ โดยในที่ 6 มิถุนายน 2561 นายสุชาติจะเดินทางมาพบกับตนเพื่อปรึกษา และหาทางออกให้กับเรื่องนี้ต่อไป

 


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
, เฟซบุ๊ก เกิดผล แก้วเกิด


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หนุ่มดวงเฮงช็อก ! ได้รางวัล 10 ล้าน ใช้หนี้หมดเกลี้ยง กลับต้องอึ้งเจอภาษี 3.5 ล้าน อัปเดตล่าสุด 6 มิถุนายน 2561 เวลา 15:48:18 58,526 อ่าน
TOP