x close

ศาลยังไม่ชี้ชัด ทหารยิง ชัยภูมิ ป่าแส เกินกว่าเหตุหรือไม่-ญาติร้องเปิดกล้องวงจรปิด


         ศาลชี้ ทหารใช้ M16 ยิงชัยภูมิ ป่าแส ไม่ชี้ทำเกินกว่าเหตุหรือไม่ ญาติร้องกล้องวงจรปิด หวังนำมาประกอบสำนวน-ศาลเปิดช่องฟ้องร้อง แต่ฟ้องศาลทหารไม่ได้ เพราะจำกัดการเข้าถึงของประชาชน
         วันที่ 6 มิถุนายน 2561 เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ รายงานว่า ที่ศาล จ.เชียงใหม่ มีนัดไต่สวนเรื่องชันสูตรพลิกศพ นายชัยภูมิ ป่าแส จากกรณีที่เจ้าหน้าที่ทหารประจำด่านตรวจถาวรบ้านรินหลวง ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ได้ทำการตรวจค้นพบยาเสพติดในรถ และอ้างว่านายชัยภูมิ ขัดขืนการจับกุม-ทำร้ายเจ้าหน้าที่ จึงยิง 1 นัด จนนายชัยภูมิเสียชีวิต โดยมีการดำเนินคดีมากว่า 1 ปี

         โดย นายไมตรี จำเริญสกุล ประธานกลุ่มรักษ์ลาหู่เชียงใหม่ เผยว่า ในวันนี้ศาลระบุเพียงว่าตายที่ไหน อย่างไร เมื่อไหร่ และใครทำให้ตาย ซึ่งในส่วนนี้เรารู้กันอยู่แล้ว แต่สิ่งที่ญาติไม่ได้ยินจากคำสั่งศาลในวันนี้คือตายเพราะอะไร ซึ่งทางครอบครัวคาดหวังว่านายชัยภูมิ สมควรตายแบบนี้หรือไม่ คดีนี้มีผลในสังคมสาธารณะซึ่งเหตุการณ์แบบนี้อาจจะเกิดขึ้นได้อีก เพราะยังไม่มีการชี้ชัดออกมาว่าเป็นเรื่องที่ถูกหรือผิดในสิ่งที่เกิดขึ้น เป็นความเจ็บปวดของสังคมที่ประชาชนตัวเล็กไม่สามารถพูดในสิ่งที่ถูกกระทำได้
     
         ด้านนายสุมิตรชัย หัตถสาร ทนายความกลุ่มพิทักษ์และฟื้นฟูสิทธิชุมชนท้องถิ่น และทีมทนายความคดีนายชัยภูมิ ป่าแส กล่าวว่า ศาลสามารถพิจารณาระบุได้ว่าใครคือผู้กระทำ ส่วนกรณีที่นายชัยภูมิ มียาเสพติดในครอบครอง-พยายามทำร้ายเจ้าหน้าที่ และเจ้าหน้าที่กระทำไปเพื่อป้องกันตัวหรือไม่นั้น ศาลไม่ได้วินิจฉัย เนื่องจากยังเป็นข้อโต้แย้ง หากศาลชี้ออกมาจะเป็นข้อยุติ

         ทั้งนี้ศาลไม่มีนัดครั้งต่อไป แต่มีคำสั่งให้รวบรวมสำนวนให้อัยการต่อไป โดยต้องดำเนินการในคดีวิสามัญต่อ เพราะยังมีสำนวนค้างอยู่ ต้องรอสำนวนไต่สวนการตายไปประกอบ เพื่อรวบรวมเป็นสำนวน เพื่อจะสั่งฟ้องเจ้าหน้าที่ที่กระทำการฆาตกรรมนายชัยภูมิ ป่าแส หรือไม่ คือขั้นตอนต่อไป

         สำหรับคดีหลักคือ คดีวิสามัญฆาตกรรมนั้น อยู่ระหว่างรอคำสั่งศาลและนัดไต่สวนเพื่อรวบรวให้เป็นสำนวนเดียวกัน และนำเข้าสู่กระบวนการพิจารณาสั่งฟ้อง แต่หากอัยการเห็นว่าต้องสอบพยานเพิ่มเติมก็สามารถทำได้

         ทั้งนี้มีหลักฐานสำคัญที่มีสื่อหลายสำนักตามหาตั้งแต่ต้น คือ ภาพจากกล้องวงจรปิดในวันที่เกิดเหตุ ซึ่งสาธารณะรับรู้แล้วว่ามีหลักฐานชิ้นนี้อยู่ ผู้บังคับบัญชาหลายท่านก็เห็นแล้ว และในสำนวนก็ระบุชัดเจนว่ามีเจ้าหน้าที่ทหารเห็นแล้ว แต่หลักฐานชิ้นนี้ไม่ได้ถูกนำมาไต่สวน ซึ่งอัยการจะร้องเรียกหลักฐานชิ้นนี้มาประกอบสำนวนคดี

ชัยภูมิ ป่าแส

         ด้านนายรัษฎา มนูรัษฎา อุปนายกสมาคมนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน ทีมทนายความคดีนายชัยภูมิ ป่าแส กล่าวว่า ศาลได้ทำคำสั่งข้อเท็จจริงว่า นายชัยภูมิ ถูกเจ้าหน้าที่ทหารใช้อาวุธปืนเอ็ม 16 ยิงเสียชีวิต ส่วนประเด็นที่อัยการกล่าวอ้างในคำร้องว่าเจ้าหน้าที่ทหารจำเป็นต้องใช้อาวุธปืนยิงเพื่อป้องกันตัวนั้น ศาลไม่ได้มีการวินิจฉัยในส่วนนี้ ซึ่งเป็นประเด็นที่โต้เถียงกันอยู่ เนื่องจากทางญาติผู้ตายอ้างว่าชัยภูมิ ไม่ได้ต่อสู้ทำร้ายเจ้าหน้าที่

         ทั้งนี้ศาลได้ให้สิทธิในการฟ้องร้องได้ แต่ในทางอาญาคงฟ้องร้องทหารไม่ได้ เพราะกฎหมายทหารจำกัดอำนาจการเข้าถึงของประชาชน ศาลทหารต้องให้อัยการศาลทหารเท่านั้นเป็นผู้ฟ้อง

         นายรัษฎา บอกว่า ในความเห็นส่วนตัวนั้น การไต่สวนการตายของชัยภูมิ ป่าแส ศาลได้ทำหน้าที่เพื่อให้ได้ข้อเท็จจริง เพราะฝ่ายทหารก็อ้างว่ายิงเพื่อป้องกันตัว ส่วนทางญาติผู้ตายก็มีพยานที่รู้เห็นและเข้ามาให้การแล้ว ระบุว่า เห็นทหารทำร้ายนายชัยภูมิ และไม่เห็นเหตุการณ์ที่นายชัยภูมิใช้มีดทำร้ายทหาร หรือใช้ระเบิดเตรียมขว้างใส่ทหาร เป็นพยานที่ได้ให้การไว้ในชั้นสอบสวนและมายืนยันในชั้นศาล

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลยังไม่ชี้ชัด ทหารยิง ชัยภูมิ ป่าแส เกินกว่าเหตุหรือไม่-ญาติร้องเปิดกล้องวงจรปิด อัปเดตล่าสุด 6 มิถุนายน 2561 เวลา 18:08:10 3,831 อ่าน
TOP