x close

ปฏิวัติวงการ Miss America ยกเลิกประกวดชุดว่ายน้ำ-ชุดราตรี ให้เสรี ใส่อะไรก็ได้


         Miss America ประกาศการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ ยกเลิกการแข่งขันรอบชุดว่ายน้ำ-ชุดราตรี ให้ผู้สมัครแสดงความสามารถ และถกประเด็นสังคมแทน โดยได้แรงบันดาลใจจาก #MeToo

Miss America

         เมื่อเอ่ยถึงการประกวดนางงาม เชื่อว่าทุกคนคงนึกถึงภาพเหล่าผู้หญิงสวย รูปร่างเพอร์เฟคท์ เดินเฉิดฉายประชันโฉมกันบนเวที โชว์ความมั่นใจในชุดว่ายน้ำ และเผยความสง่างามในชุดราตรี สหรัฐอเมริกาเป็นอีกประเทศหนึ่งที่มีการประกวดนางงามมากมายหลายเวที ทั้งเวทีย่อย ๆ ระดับรัฐ ไปจนถึงเวทีใหญ่ระดับประเทศ เพื่อเฟ้นหาตัวแทนสาวงามไปประกวดบนเวทีต่าง ๆ ระดับโลก ได้แก่ Miss USA, America's Miss World, Miss Earth, Miss Earth United States และ Miss USA International

         นอกจากนี้ยังมีการประกวดนางงามระดับประเทศอีกเวทีหนึ่ง ซึ่งก็คือ Miss America โดยเวทีนี้ไม่ได้เน้นหาสาวงามเพื่อไปประกวดที่อื่นต่อ แต่เน้นการทำกิจกรรมต่าง ๆ ในประเทศแทน และล่าสุดนี้ก็ได้ประกาศการประกวดรูปแบบใหม่ โดยได้แรงบันดาลใจสำคัญมาจาก ปรากกฏการณ์ #MeToo และการเปลี่ยนแปลงนี้ เรียกว่าเป็นการปฏิวัติวงการนางงามเลยก็ว่าได้
         
         จากรายงานของสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2561 ระบุว่า เกรทเชน คาร์ลสัน ประธานบริหารองค์กรมิสอเมริกา ได้ออกมาประกาศผ่านทางรายการ Good Morning America ว่า นับจากนี้ เวทีมิสอเมริกา จะไม่มีการแข่งขันในรอบชุดว่ายน้ำอีกต่อไป การแข่งขันในรอบชุดราตรีก็ไม่มีเช่นกัน ผู้สมัครทุก ๆ คนสามารถสวมใส่อะไรก็ได้ตามใจชอบ เพราะมิสอเมริกาได้เปลี่ยนแปลงจาก การประกวดนางงาม ไปสู่การแข่งขัน เพื่อเฟ้นหาผู้หญิงที่ฉลาด มีไหวพริบ เป็นตัวของตัวเอง โดยไม่สำคัญว่าเธอผู้นั้นจะมีผิวสีอะไร และมีรูปร่างหน้าตาแบบไหน

Miss America
คารา มุนด์ เจ้าของตำแหน่ง Miss America คนปัจจุบัน

         "เราจะไม่ตัดสินผู้เข้าประกวดด้วยรูปลักษณ์ภายนอกอีกต่อไป นี่คือการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ ไม่ว่าผู้เข้าประกวดจะมีรูปร่างแบบไหน จะผอม หรืออวบ ก็สามารถเข้าชิงมงกุฎได้เช่นกัน" เกรทเชน คาร์ลสัน ประธานบริหารองค์กรมิสอเมริกา กล่าว

         ข้อมูลจากแถลงการณ์ขององค์กรมิสอเมริกา ระบุว่า ทางกองประกวดจะเปลี่ยนการแข่งขันรอบชุดว่ายน้ำ เป็นการเปิดเผยตัวตนกับคณะกรรมการแทน โดยในขั้นตอนนี้มีโจทย์ให้เหล่าผู้สมัครบอกเล่าถึงประสบการณ์ชีวิตที่สำคัญของตัวเอง รวมทั้งเป้าหมายในอนาคต และต้องใช้ทักษะความสามารถ ความมุ่งมั่นต่าง ๆ เพื่อแสดงความเป็น มิสอเมริกา ออกมาให้ทุกคนได้เห็น

         ในส่วนการประกวดชุดราตรี จะแทนที่ด้วยการให้เหล่าผู้เข้าสมัครอภิปรายถึงสิ่งต่าง ๆ ที่พวกเธอจะทำ เพื่อนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงทางสังคม โดยพวกเธอสามารถเลือกสวมชุดใดก็ได้ขึ้นมาประกวดในรอบนี้ นอกจากนี้แล้ว การแสดงพรสวรรค์หรือความสามารถพิเศษบนเวที ไม่ว่าจะเป็นการเต้น ร้องเพลง เล่นดนตรี หรืออื่น ๆ จะยังมีอยู่เหมือนเดิม

Miss America

         "ความเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญที่กำลังเกิดขึ้นอยู่ในสังคมอเมริกันในขณะนี้ก็คือ ผู้หญิงได้ลุกขึ้นมาพูด ลุกขึ้นมาเปิดเผย วิพากษ์วิจารณ์ถึงประเด็นต่าง ๆ หลายประเด็น โดยองค์กรของเราภูมิใจที่จะเปลี่ยนแปลง มิสอเมริกา ให้ก้าวเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของการเคลื่อนไหวทางสังคมที่ทรงพลังนี้" ประธานบริหารองค์กรมิสอเมริกา กล่าว


Miss America
ภาพจาก missamerica.org 

Miss America
ภาพจาก DONALD KRAVITZ / GETTY IMAGES NORTH AMERICA / AFP

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปฏิวัติวงการ Miss America ยกเลิกประกวดชุดว่ายน้ำ-ชุดราตรี ให้เสรี ใส่อะไรก็ได้ อัปเดตล่าสุด 7 มิถุนายน 2561 เวลา 11:03:13 11,208 อ่าน
TOP