x close

อุทยานฯ-สวนสัตว์ เตรียมประกาศเลิกใช้ถุงพลาสติก-โฟม ลดปัญหาขยะตกค้าง

 

             ทส. เตรียมเลิกใช้ถุงพลาสติก - โฟมในเขตอุทยานฯ และสวนสัตว์ หลังพบปัญหาไทยใช้ถุงพลาสติกหูหิ้ว 45,000 ล้านใบต่อปี

ถุงพลาสติก
ภาพจาก Whiteaster / Shutterstock.com

            เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2561 สำนักข่าวไทยพีบีเอส รายงานกรณีการเริ่มรณรงค์ เลิกใช้ถุงพลาสติกและโฟม ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติและสวนสัตว์ทั่วประเทศ หลังประเทศไทยใช้พลาสติกหูหิ้วมากถึง 45,000 ล้านชิ้นต่อปี

            โดย พล.อ. สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ ทส. ได้มอบหมายให้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เร่งสำรวจและวางแผนเตรียมประกาศเลิกใช้ถุงพลาสติก และโฟมในพื้นที่อุทยานแห่งชาติทั่วประเทศ 154 แห่ง รวมถึงเลิกใช้ถุงพลาสติกและโฟมในสวนสัตว์ทั่วประเทศ 7 แห่ง

            เบื้องต้น จะรณรงค์และประชาสัมพันธ์ให้ประชาชน ผู้ประกอบการ รวมถึงนักท่องเที่ยว ให้เข้าใจมาตรการประมาณ 1-2 เดือน ก่อนมีการประกาศเลิกใช้อย่างจริงจัง ถือเป็นการลดปัญหาขยะตกค้าง และขยะทะเลได้จำนวนมาก
ถุงพลาสติก

ถุงพลาสติก

           สำหรับพลาสติก ที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อม ส่วนมากมาจากถุงพลาสติก จาน แก้วพลาสติก ช้อน ส้อมพลาสติก หลอดเครื่องดื่ม ก้นกรองบุหรี่ ขวด และฝาขวดน้ำดื่ม ก้านไม้พันสำลี ถุงหรือกระเป๋า บรรจุภัณฑ์ห่อขนมขบเคี้ยว ผลิตภัณฑ์บรรจุอาหาร ถ้วยพลาสติก และฝาถ้วย เนื่องจากพลาสติกดังกล่าว ผลิตจากปิโตรเลียมและจะกลายเป็นขยะในทะเล บางส่วนอาจแตกสลายเป็นเศษพลาสติกชิ้นเล็ก หรือไมโครพลาสติก ปนเปื้อนอยู่ในน้ำและอากาศ

           ทั้งนี้ พล.อ. สุรศักดิ์ ได้ระบุว่า ทั่วโลกให้ความสำคัญกับการลดใช้สินค้าหรือบรรจุภัณฑ์ที่ผลิตจากพลาสติกมากขึ้น ดังนั้น ภาคอุตสาหกรรมพลาสติกของไทย ต้องเร่งปรับตัวให้สอดคล้องกับการบริโภคที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยสินค้าและบรรจุภัณฑ์ ต้องสามารถนำมารีไซเคิลได้ หรือเลือกใช้วัตถุดิบทางเลือกจากธรรมชาติ อย่างพลาสติกชีวภาพมากขึ้น

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อุทยานฯ-สวนสัตว์ เตรียมประกาศเลิกใช้ถุงพลาสติก-โฟม ลดปัญหาขยะตกค้าง อัปเดตล่าสุด 7 มิถุนายน 2561 เวลา 13:12:02 4,923 อ่าน
TOP