x close
hilight > ข่าวต่างประเทศ

นักดูนกร่วมภารกิจช่วย นกเสี่ยงสูญพันธุ์ หลังถูกห่วงพลาสติกรัดปาก-กินไม่ได้

| 5,976 อ่าน

นักดูนกร่วมภารกิจช่วย นกกระสาคอดำ ที่อยู่ในข่ายเสี่ยงสูญพันธุ์ หลังถูกห่วงพลาสติกรัดปากจนกินไม่ได้ หวั่นอดอาหารจนตาย 

         วันที่ 12 มิถุนายน 2561 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า กลุ่มนักดูนกพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ป่าไม้ของอินเดีย กำลังพยายามให้การช่วยเหลือนกกระสาคอดำตัวหนึ่ง หลังจากมีผู้พบเห็นมันอยู่ในสภาพมีห่วงพลาสติกครอบปิดปากของมันอยู่ โดยเป็นที่คาดว่าห่วงที่มาจากฝาขวดน้ำนี้ น่าจะบังเอิญเข้าไปติดปากของนก ขณะที่มันบินโฉบมาหาเหยื่อบริเวณแหล่งน้ำ 
 
         สถานการณ์ที่เกิดขึ้นนับเป็นเรื่องที่หลายฝ่ายเป็นกังวล เนื่องจากนกกระสาคอดำ จัดเป็นสายพันธุ์ที่อยู่ข่ายเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ เหล่านักดูนกและเจ้าหน้าที่ป่าไม้จึงต้องการจับมันเพื่อให้การช่วยเหลือ ก่อนที่นกตัวนี้จะอดอาหารจนตาย 
 
         อย่างไรก็ตาม มีคนเห็นนกตัวนี้ถูกห่วงพลาสติกรัดปากครั้งแรกเมื่อวันที่ 7 มิถุนายน แต่จนเวลาผ่านไปถึงวันที่ 12 มิถุนายน พวกเขาก็ยังไม่สามารถจับตัวมันได้ โดย ปันกัจ กูปตา นักดูนกและสมาชิกมูลนิธินกแห่งเดลี ของอินเดีย เผยว่า พวกเขาพยายามจับนกตัวนี้ด้วยการวางกับดักตาข่ายมาหลายครั้ง แต่มันก็ยังบินหนีไปได้ทุกครั้ง ดังนั้นพวกเขาจึงคิดว่าจะลองใช้ตาข่ายที่ทำจากไผ่กับกาวมาจับมันดู 

 

         ปันกัจยังชี้ว่า การจะจับนกตัวนี้ให้ได้อาจจะต้องรอจนกว่ามันจะอ่อนแรงลงแล้ว แต่ก็น่าเป็นห่วงว่าหากเรี่ยวแรงของมันเหลือน้อยเกินไป อาจทำให้มันตายก่อนจะได้รับความช่วยเหลือ 
 
         อย่างไรก็ตามล่าสุด TOI Gurgaon รายงานว่า สมาชิกทีมช่วยเหลือสามารถจับตัวนกดังกล่าวได้แล้ว โดยได้นำเอาห่วงพลาสติกออกจากปากของมันได้แล้วจนสำเร็จ ในเช้าวันที่ 13 มิถุนายน 
?
 
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นักดูนกร่วมภารกิจช่วย นกเสี่ยงสูญพันธุ์ หลังถูกห่วงพลาสติกรัดปาก-กินไม่ได้ อัปเดตล่าสุด 13 มิถุนายน 2561 เวลา 14:20 5,976 อ่าน
TOP