x close

ใจพ่อแตกสลาย.. กับอาการของลูกเมื่อรู้ว่าตาบอด หลังเหตุโจมตีทางอากาศในซีเรีย

          นาทีบีบหัวใจ เด็กชาวซีเรียตื่นขึ้นมาในโรงพยาบาล พบว่าตัวเองตาบอด หลังประสบเหตุโจมตีทางอากาศ ขณะที่พ่อต้องพยายามปลอบลูกที่คลั่งหนัก แม้ใจพ่อเจ็บปวดไม่ต่างกัน
สงครามซีเรีย

          สงครามและความรุนแรงคือเหตุที่จะนำพาแต่ความสูญเสียมาให้ ไม่ว่ามันจะเกิดขึ้นที่ใดบนโลกก็ตาม ชีวิตที่ถูกพราก บ้านแสนอบอุ่นที่พังทลายลง ล้วนเป็นชะตากรรมที่ชาวบ้านผู้บริสุทธิ์จำต้องเผชิญอย่างไร้ทางเลือก สิ่งที่เกิดขึ้นทำให้ผู้คนนับล้านยอมละทิ้งถิ่นที่อยู่อพยพไปสู่ประเทศอื่นที่ไร้เงาสงคราม แม้จะต้องเผชิญความยากลำบากสารพัด แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังคงมีผู้คนที่ไม่อาจจากบ้านที่เคยอาศัยอยู่ได้ จำต้องทนอยู่กับความเสี่ยงไม่เว้นวัน

          ขณะที่ล่าสุด (13 มิถุนายน 2561) เว็บไซต์เดอะซัน ก็ได้หยิบยกเอาหนึ่งในภาพสะท้อนความโหดร้ายจากสงครามมานำเสนอ เป็นช่วงเวลาบีบหัวใจของเด็กชายชาวซีเรีย ที่รู้สึกตัวตื่นขึ้นมาบนเตียงในโรงพยาบาล แล้วพบว่าตาของเขาที่เคยมองโลกกว้างได้อย่างแจ่มใส ไม่อาจมองเห็นได้อีกต่อไป

          เด็กชายคนนี้คือ อับดุล โมอีน อัล-ฮัสซัน หนึ่งในผู้ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ที่เพิ่งเผชิญกับเหตุโจมตีทางอากาศเมื่อไม่กี่วันก่อน บ้านของเขาถูกแรงระเบิดถล่ม ร่างกายของเขาเต็มไปด้วยร่องรอยบาดแผล แต่นั่นคงเทียบไม่ได้กับแผลในใจ เมื่อได้รู้ว่าตัวเองต้องสูญเสียการมองเห็นไปตลอดกาล สิ่งที่เกิดขึ้นทำให้เด็กชายถึงกับคลั่ง อาละวาดกรีดร้องอย่างหัวใจสลาย ไม่อาจรับได้กับสิ่งที่ต้องเผชิญ โดยมีผู้เป็นพ่อที่อุ้มเขาขึ้นมา พยายามปลอบโยนลูกชายให้สงบลง แม้ว่าหัวอกพ่อเองก็เจ็บปวดไม่ต่างกัน

          จากคลิปที่เฟซบุ๊ก Spotlight Humanity นำมาเผยแพร่ เผยให้เห็นภาพของอับดุลที่มีผ้าปิดตาและมือถูกพันแผลไว้ ร้องบอกพ่อของเขาว่า "พ่อ พ่อ ตาผมมองไม่เห็น !"

สงครามซีเรีย

          ทั้งนี้รายงานเผยว่า เด็กชายซึ่งเป็นเหยื่อเหตุโจมตีทางอากาศที่ซีเรียผู้นี้ กำลังรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลในประเทศตุรกี โดยต่อมาเขาก็ได้ถูกส่งตัวไปยังโรงพยาบาลอื่นในประเทศเดียวกัน เพื่อการรักษาในอนาคต ซึ่งทางองค์กร Charity One Nation ได้เสนอจะเป็นผู้รับผิดชอบค่ารักษาพยาบาลทั้งหมด รวมถึงได้ระดมเงินแล้วเป็นจำนวน 990 ปอนด์ (ราว 42,000 บาท) เพื่อช่วยเหลืออับดุลและครอบครัวของเขา

          ทางด้านองค์กรยูนิเซฟ เผยว่า ในซีเรียยังคงมีเด็กอีกนับล้านชีวิต ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงต่อการถูกโจมตีอย่างต่อเนื่อง โดยในการโจมตีทางอากาศเมื่อไม่กี่วันก่อนที่เมืองอิดลิบ ซึ่งมีกบฏยึดครองอยู่นั้น ได้คร่าชีวิตเด็กผู้บริสุทธิ์ไปแล้ว 13 คน




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ใจพ่อแตกสลาย.. กับอาการของลูกเมื่อรู้ว่าตาบอด หลังเหตุโจมตีทางอากาศในซีเรีย อัปเดตล่าสุด 14 มิถุนายน 2561 เวลา 14:32:04 12,924 อ่าน
TOP