x close

รุดเยี่ยมครูดอย กัดฟันฝ่าน้ำป่าแบกอาหารไปให้เด็ก ไม่ถอยแม้กระดูกสะบ้าหลุด

          นายกรัฐมนตรีสั่งผู้ว่าฯ แม่ฮ่องสอน เยี่ยมครูบนดอย หลังกระดูกสะบ้าหลุด ขณะลุยข้ามแม่น้ำ แบกอาหารไปให้เด็กนักเรียน พร้อมสั่งเคลียร์ทางขึ้นดอย หลังถนนถูกน้ำตัดขาด


          เรื่องราวของเหล่าครูบนดอย ยอมเสี่ยงชีวิตลุยโคลนฝ่าน้ำป่าเพื่อขนอาหารกลางวันขึ้นไปที่โรงเรียนบ้านห้วยหมูพิทยา อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน จนหนึ่งในครูสาวบาดเจ็บกระดูกสะบ้าหลุด แต่ก็ไม่ยอมแพ้ ยังลุยต่อด้วยจิตวิญญาณอันแรงกล้า เพื่อไปหาเด็ก ๆ ความมุ่งมั่นของเหล่าครูกลุ่มนี้ ได้สร้างความประทับใจไปทั่วสังคมออนไลน์ เพราะพวกเขาเหล่านี้เต็มที่เพื่อชีวิตของเด็ก ๆ แม้ต้องเสี่ยงอันตรายก็ตาม (อ่านเพิ่มเติมที่ : เป็นครูด้วยจิตวิญญาณ..ครูสาวฝ่าน้ำป่า แบกอาหารไปให้เด็กบนดอย ไม่ท้อแม้จะเจ็บ)

          ล่าสุดเมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2561 เว็บไซต์เวิร์คพอยท์นิวส์ รายงานว่า  พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้รับทราบข่าวดังกล่าวแล้ว จึงได้มอบหมายให้ นายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เดินทางไปเยี่ยมเยียนให้กำลังใจ นางสาวชญาภา ธนพงษ์โชติ อายุ 29 ปี หรือครูอ้อย ซึ่งได้รับบาดเจ็บกระดูกสะบ้าหลุด ในฐานะเป็นบุคคลที่ทุ่มเทเสียสละในการทำงานเพื่อเด็กนักเรียน โดย ครูอ้อย เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลแม่สะเรียง และขณะนี้ได้กลับมาพักฟื้นที่ บ้านพักเลขที่ 39 หมู่ 8 ตำบลแม่นางเติง อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน แล้ว

ครูบนดอย
ภาพจาก Workpoint News

          สำหรับโรงเรียนบ้านห้วยหมูพิทยา อยู่ในพื้นที่ หมู่ที่ 3  ต.แม่คง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ติดชายแดนประเทศเมียนมา ห่างจากตัวอำเภอประมาณ 50 กิโลเมตร เปิดสอนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล จนถึงระดับประถมศึกษาปีที่ 6 ปัจจุบันมีจำนวนนักเรียน 49 คน มีครู 5 คน เป็นผู้หญิง 3 คน และชาย 2 คน การเดินทางไปโรงเรียนค่อนข้างลำบาก รถยนต์สามารถไปได้แค่ 42 กิโลเมตร อีก 8 กิโลเมตรที่เหลือ ต้องใช้รถจักรยานยนต์เดินทางไปตามถนนเลียบลำห้วย บางช่วงต้องลงไปขี่ในน้ำ ถ้าเป็นช่วงฤดูฝน ต้องเดินเท้าอย่างเดียวเท่านั้น


          ครูอ้อย เปิดเผยว่า การเดินทางไปสอนเด็กที่โรงเรียนแต่ละครั้ง จะต้องข้ามแม่น้ำถึง 23 ท่า และใช้เวลาเดินเท้าประมาณ 5 ชั่วโมง ลำน้ำที่เกิดอุบัติเหตุนั้นค่อนข้างลึกและมีน้ำป่าไหลแรงมาก ตนจึงให้เพื่อนครูช่วยพยุงตัวข้ามไป เพราะน้ำลึกมาก ยืนไม่ถึงพื้น เมื่อข้ามมาถึงกลางทาง สายน้ำที่ไหลแรงมากมาปะทะกับหัวเข่า บวกกับใส่รองเท้าบูทยาว จึงทำให้ข้อเข่าเคลื่อน ซึ่งครูอ้อยมีกำหนดนัดพบแพทย์ที่โรงพยาบาลนครพิงค์ จ.เชียงใหม่ เพื่อตรวจดูบาดแผล ในวันที่ 21 มิถุนายน


          ทั้งนี้ฝนที่ตกหนักต่อเนื่องมาตั้งแต่วันที่ 10 มิถุนายน ส่งผลให้พื้นที่บ้านแม่สามแลบ บ้านกอมูเดอ บ้านแม่หลุย บ้านสบโขง และบ้านห้วยแห้งประสบปัญหาเส้นทางคมนาคมถูกตัดขาด เสาไฟฟ้าหักโค่น และดินภูเขาข้างทาง สไลด์ลงปิดทับเส้นทาง ไม่ต่ำกว่า 10 จุด ส่งผลกระทบต่อการเป็นอยู่ของชาวบ้านในพื้นที่เป็นอย่างมาก

          ด้าน นายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ได้มอบหมายให้ นายจารึก เหล่าประเสริฐ ปลัดจังหวัดแม่ฮ่องสอน พร้อมด้วย สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดแม่ฮ่องสอน, กรมทหารพรานที่ 36, อำเภอสบเมย, องค์การบริหารส่วนจังหวัดแม่ฮ่องสอน และจิตอาสา เดินทางลงพื้นที่ในอ.สบเมย เพื่อให้ความช่วยเหลือชาวบ้านและดำเนินการเคลียร์เส้นทางคมนาคม ที่เชื่อมระหว่างหมู่บ้านต่าง ๆ กับโลกภายนอก แล้ว

          ล่าสุด  สำนักงานทางหลวงชนบท ได้จัดส่งเครื่องจักรกลหนัก ไปดำเนินการเปิดเส้นทางที่ถูกดินภูเขาสไลด์ลงปิดทับ  คาดว่าจะสามารถใช้สัญจรได้ภายในวันที่ 16 มิถุนายน แต่ถ้าฝนยังคงตกลงมาอย่างต่อเนื่อง การเปิดเส้นทางก็อาจจะล่าช้าไปอีก

ครูบนดอย
ภาพจาก Workpoint News

ครูบนดอย
ภาพจาก Workpoint News

ครูบนดอย
ภาพจาก Workpoint News


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รุดเยี่ยมครูดอย กัดฟันฝ่าน้ำป่าแบกอาหารไปให้เด็ก ไม่ถอยแม้กระดูกสะบ้าหลุด โพสต์เมื่อ 16 มิถุนายน 2561 เวลา 12:55:56 29,297 อ่าน
TOP