x close

"สุรพงษ์" รอดคุก ! ศาลให้ประกันคดีออกพาสปอร์ตทักษิณ วงเงิน 5 ล้าน

 

            จำคุก สุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล 2 ปี ไม่รอลงอาญา คดีออกพาสปอร์ตให้ทักษิณ ล่าสุดศาลให้ประกันตัว ตีวงเงิน 5 ล้านบาท

            วันนี้ (19 มิถุนายน 2561) สำนักข่าวสปริงนิวส์ รายงานว่า ที่มาศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้เดินทางมาเพื่อเข้าฟังการพิพากษาในคดีการออกหนังสือเดินทางให้กับ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยมิชอบ

            โดยนายสุรพงษ์ เปิดเผยก่อนการเข้าฟังผลการพิพากษาว่า แม้สุขภาพร่างกายขณะนี้ไม่ค่อยแข็งแรง แต่ยังมีกำลังใจดี และได้เตรียมหลักทรัพย์มาไว้สำหรับยื่นขอประกันตัว ส่วนการเบิกความในชั้นสืบพยานข้าราชการทุกฝ่ายได้ให้ข้อมูลด้วยความเรียบร้อย ยืนยันว่าที่ผ่านมาทำหน้าที่อย่างตรงไปตรงมา

            อย่างไรก็ดี ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า นายสุรพงษ์ มีความผิดจริง ตามมาตรา 157 จากกรณีคืนหนังสือเดินทางให้ นายทักษิณ ที่ถูกออกหมายจับคดีอาญาหลายคดี ขัดต่อระเบียบข้อบังคับกระทรวงการต่างประเทศ ว่าด้วยการออกหนังสือเดินทาง พ.ศ. 2548

            จึงมีคำพิพากษาจำคุก นายสุรพงษ์ เป็นเวลา 2 ปี ตามความผิด พ.ร.ป. ป.ป.ช. 2542  มาตรา 123/1 ซึ่งเป็นบทหนักสุด โดยไม่ให้รอลงอาญา ชี้เจตนาช่วยเหลือนายทักษิณหลบหนี โดยได้รับความสะดวกในการเดินทางไปต่างประเทศ จากหนังสือเดินทางที่ออกให้ใหม่ แต่อย่างไรก็ดีคดีนี้สามารถยื่นอุทธรณ์ได้

            ล่าสุด มีรายงานว่า ศาลให้ประกันตัวนายสุรพงษ์ เนื่องจากสุขภาพไม่แข็งแรง โดยตีวงเงินประกัน 5 ล้านบาท

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
. , ทวิตเตอร์ @Nalinee_PLE
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
"สุรพงษ์" รอดคุก ! ศาลให้ประกันคดีออกพาสปอร์ตทักษิณ วงเงิน 5 ล้าน โพสต์เมื่อ 19 มิถุนายน 2561 เวลา 15:58:11 4,970 อ่าน
TOP