x close

กระจ่างแล้ว ยุงยักษ์ บุกหมู่บ้านในชัยภูมิ ที่แท้เป็นแมลงวันขายาว


         อย่าแตกตื่น ยุงยักษ์บุกหมู่บ้านในชัยภูมิ หวั่นเกิดโรคระบาด ที่แท้เป็นแมลงวันขายาว ไม่เป็นอันตรายต่อคน


ยุงยักษ์
ภาพจาก springnews

         วันที่ 19 มิถุนายน 2561 มีรายงานว่า ที่ จ.ชัยภูมิ ชาวบ้านในหลายหมู่บ้าน โดยเฉพาะบ้านกระจวน ต.โคกสะอาด อ.หนองบัวระเหว ต่างหวาดผวาเนื่องจากพบว่ามีสัตว์คล้ายยุงลายขนาดใหญ่กว่าปกติ บินเข้ามาในหมู่บ้านจำนวนมาก โดยสัตว์ชนิดนี้มีขนาดลำตัว ปีก และขา รวมแล้วขนาดใหญ่กว่า 3 นิ้ว เมื่อเทียบกับยุงลายตัวปกติ

         ด้วยเหตุนี้ ชาวบ้านจึงเกิดความวิตกกังวลว่าหากมากัดลูกหลาน จะเสี่ยงเป็นไข้เลือดออกระบาดในพื้นที่ หรือเป็นอันตรายมากกว่ายุงลายปกติได้ โดยจุดที่พบเป็นบริเวณน้ำขังในห้องน้ำ ล้อยางรถยนต์ที่มีน้ำขัง และแหล่งที่มีน้ำขังในชุมชน จึงอยากเรียกร้องหน่วยงานเกี่ยวข้องให้มาช่วยตรวจสอบ
       
          สำหรับสัตว์คล้ายยุงขนาดใหญ่ลักษณะนี้ นักกีฏวิทยาพบครั้งแรกเมื่อเดือนสิงหาคม 2550 ที่ภูเขาชิงเจิ้ง ในมณฑลเจิ้งโจว เป็นยุงวงศ์โฮโลรูเซีย มิคาโด ส่วนในประเทศอังกฤษ เรียกชื่อยุงพันธุ์นี้ว่า แมลงวันปั้นจั่น-crane fly ไม่ชอบดูดกินเลือดเหมือนยุงทั่วไป แต่ชอบดูดกินน้ำหวานในดอกไม้

ยุงยักษ์
ภาพจาก springnews

         ล่าสุด สำนักข่าวสปริงนิวส์ รายงานว่า นางสาวปาริฉัตร บุรัมย์สูงเนิน นักกีฏวิทยา ผู้เชี่ยวชาญด้านแมลง เปิดเผยว่า ยุงยักษ์ที่ชาวบ้านหวาดผวา คือ แมลงวันขายาว หรือแมลงวันขาแมงมุม ไม่ใช่ยุงยักษ์ที่ชาวบ้านกลัวอย่างแน่นอน ไม่เป็นอันตรายต่อคน โดยในช่วงนี้พบเห็นกันมากเพราะในพื้นที่มีการใช้เคมีทำการเกษตรจำนวนมาก จนทำให้แมลงวันขายาวที่ชอบอยู่ตามป่าไม่มีที่อยู่ หนีออกมาหาอาศัยอยู่ตามบ้านคน

https://www.youtube.com/embed/XPGB7Sg3ZmE?feature=oembed

ยุงยักษ์
ภาพจาก springnews

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

ยุงยักษ์, ,






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กระจ่างแล้ว ยุงยักษ์ บุกหมู่บ้านในชัยภูมิ ที่แท้เป็นแมลงวันขายาว อัปเดตล่าสุด 19 มิถุนายน 2561 เวลา 16:50:53 12,484 อ่าน
TOP