x close

แอมเนสตี้ แจงค้านประหาร ไม่ใช่อ่อนข้อหรือให้ยกโทษ ชี้ละเมิดสิทธิ-ไม่ลดอาชญากรรม

          แอมเนสตี้ แจงค้านโทษประหาร ไม่ใช่ยกโทษให้ผู้กระทำความผิด ก่อนรวมตัวหน้าเรือนจำบางขวาง ไม่เห็นด้วยกับโทษประหารชีวิต ชี้ละเมิดสิทธิ-พันธกิจ ชี้ไม่ช่วยลดอาชญากรรม

          จากกรณีกรมราชทัณฑ์ บังคับโทษตามคำพิพากษาของศาล ด้วยการฉีดยาพิษ ประหารชีวิต นายธีรศักดิ์ หลงจิ นักโทษฆ่าชิงทรัพย์ ซึ่งเป็นการประหารชีวิตนักโทษคนแรกในรอบ 9 ปี นั้น (อ่านข่าว : กรมราชทัณฑ์ ประหารชีวิตนักโทษเด็ดขาด คดีฆ่าผู้อื่นอย่างทารุณ ในรอบ 9 ปี)

          เกี่ยวกับเรื่องนี้ 19 มิถุนายน 2561 เฟซบุ๊ก Amnesty International Thailand ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ออกแถลงการไม่เห็นด้วยกับโทษประหาร ได้โพสต์ชี้แจงว่า "เราไม่ได้อ่อนข้อ หรือยกโทษให้กับผู้กระทำความผิด ผู้กระทำความผิดต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม (ที่เป็นธรรม) แต่เราเรียกร้องการเปลี่ยนแปลงในรูปแบบ / วิธีการลงโทษผู้กระทำความผิด"


          ล่าสุด เมื่อเวลา 14.00 น. กลุ่มแอมเนสตี้ และผู้ไม่เห็นด้วยกับการบังคับโทษประหารชีวิต รวมตัวกันบริเวณหน้าเรือนจำกลางบางขวาง จ.นนทบุรี โดยมีการสวมหน้ากากและถือป้ายคัดค้าน ท่ามกลางสื่อมวลชนและเจ้าหน้าที่ซึ่งคุมเข้มเรื่องความปลอดภัย

          นางปิยนุช โคตรสาร ผู้อำนวยการแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย กล่าวว่า แอมเนสตี้ ไม่เห็นด้วยกับโทษประหารชีวิต เพราะเป็นวงจรใช้ความรุนแรงในการแก้ปัญหา นอกจากสาเหตุการละเมิดสิทธิมนุษยชนในการมีชีวิตแล้ว หลายงานวิจัยยังระบุว่า โทษดังกล่าวไม่ได้ช่วยให้ปัญหาอาชญากรรมร้ายแรงลดลง นอกจากนี้หลายคดีที่มีผู้ตกเป็นแพะรับบาป หากมีการประหารชีวิตก็จะไม่สามารถรื้อคดีได้


          ผอ.แอมเนสตี้ ระบุอีกว่า ไม่มีใครอยากให้เกิดเหตุการณ์สะเทือนขวัญ แต่การประหารชีวิตไม่ใช่แนวทางแก้ปัญหา สิ่งสำคัญคือความร่วมมือจากภาครัฐและสังคมเพื่อลดปัญหาอาชญากรรม รวมทั้งผู้กระทำความผิดต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมที่เป็นธรรม ซึ่งปัจจุบัน 2 ใน 3 ของประเทศทั่วโลก ได้ยกเลิกบังคับโทษประหารชีวิตแล้ว

          สุดท้ายนี้ นางปิยนุช ระบุอีกว่า หากสังคมไม่อยากเห็นการฆ่า ก็ไม่ควรใช้การฆ่ามาตัดสินคดี  ซึ่งครั้งนี้ไทยกำลังละเมิดต่อพันธกิจที่เคยประกาศไว้ตามแผนสิทธิมนุษยชนจะเดินหน้าสู่การยกเลิกโทษประหาร ถือเป็นการกระทำที่สวนกระแสโลก ทางแอมเนสตี้จึงแสดงความผิดหวังและไม่อยากให้เกิดเรื่องแบบนี้อีก




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แอมเนสตี้ แจงค้านประหาร ไม่ใช่อ่อนข้อหรือให้ยกโทษ ชี้ละเมิดสิทธิ-ไม่ลดอาชญากรรม อัปเดตล่าสุด 20 มิถุนายน 2561 เวลา 10:29:10 18,758 อ่าน
TOP