x close

เปิดเบื้องหลังแดนประหาร มิกซ์ หลงจิ คลำเส้นฉีดยายาก - เจ้าตัวลั่น ไม่ได้ฆ่า !



            กระทรวงยุติธรรม เปิดเผยถึงขั้นตอนการประหารชีวิตนักโทษเด็ดขาดชาย มิกซ์ ธีรศักดิ์ หลงจิ รวมถึงคำสั่งเสียสุดท้าย...ขอโทร. หาแม่ แต่ไม่ได้คุย
ประหารนักโทษ มิก หลงจิ
ภาพจาก ไบรท์ทีวี

            ข่าวการประหารชีวิตนักโทษเด็ดขาดชาย มิกซ์ ธีรศักดิ์ หลงจิ อายุ 26 ปี เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2561 สร้างแรงกระเพื่อมในสังคมขึ้นอีกครั้ง เนื่องจากนับเป็นรายแรกในรอบ 9 ปี ที่ถูกประหารชีวิต

            วันที่ 20 มิถุนายน 2561 รายการเรื่องเล่าเช้านี้ ทางช่อง 3 รายงานว่า กระทรวงยุติธรรม เปิดเผยถึงขั้นตอนการประหารชีวิต รวมถึงคำสั่งเสียสุดท้ายของ นักโทษเด็ดขาดชาย มิกซ์ ธีรศักดิ์ หลงจิ ที่ถูกตัดสินโทษ "ประหารชีวิต" ระบุว่า เจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัว มิกซ์ หลงจิ มาที่ห้องประหารชีวิต ช่วงเย็นของวันจันทร์ที่ 18 มิถุนายน ก่อนเข้าห้องประหาร เจ้าหน้าที่อนุญาตให้โทรศัพท์หาคนในครอบครัวได้ ซึ่งเจ้าตัวขอโทร. หาแม่ แต่ในประวัติไม่มีเบอร์ของแม่ จำได้เพียงเบอร์ของภรรยา จึงได้โทร. หาภรรยา

            ระหว่างการพูดคุย มิกซ์ หลงจิ ได้สั่งเสียและขอโทษที่ไม่ได้อยู่ดูแลครอบครัว และขอให้ภรรยาดูแลครอบครัวให้ดี รวมทั้งฝากดูแลลูก ๆ ด้วย ใช้เวลาคุยกว่า 1 ชั่วโมง จากนั้นเจ้าหน้าที่ก็นำตัว มิกซ์ หลงจิ ขึ้นบนเตียง แล้วเริ่มด้วยการฉีดเข็มแรก เป็นยานอนหลับ เข็มที่ 2 เป็นยาคลายกล้ามเนื้อ ตามมาด้วยเข็มสุดท้ายที่เป็นยาทำให้หัวใจค่อย ๆ หยุดเต้น

            แต่ปรากฏว่า มิกซ์ หลงจิ มีประวัติการใช้ยาเสพติด ทำให้เจ้าหน้าที่คลำหาเส้นเลือดด้วยความยากลำบาก เพราะเส้นเลือดค่อนข้างตีบ ซึ่งหลังจากฉีดยาแล้ว เจ้าตัวได้อ่านบทสวดภาษาอาหรับ เนื่องจากเป็นมุสลิม สวดลักษณะพึมพำอยู่ในลำคอ ไม่ได้ส่งเสียงออกมาดังมากเท่าใด จนกระทั่งยาออกฤทธิ์ มิกซ์ หลงจิ ก็ค่อย ๆ สิ้นลมหายใจ จากไปอย่างสงบ

ประหารนักโทษ มิก หลงจิ

            ทั้งนี้ ก่อนจะมาห้องประหาร เจ้าตัวพูดว่า ไม่ได้เป็นคนฆ่า และตลอดเวลาที่อยู่ในเรือนจำก็ได้ต่อสู้คดีมาตลอด ตอนที่อยู่ในห้องประหาร มิกก็ยังพูดออกมาเหมือนเดิมว่า "ไม่ได้เป็นคนฆ่า ไม่ได้เป็นคนทำ"

            รายงานระบุด้วยว่า ระหว่างที่ มิกซ์ หลงจิ ถูกย้ายจากเรือนจำกลางเขาบิน จ.ราชบุรี มายังเรือนจำกลางบางขวาง ตลอดระยะเวลา 4-5 ปี ก็ไม่มีครอบครัวมาเยี่ยมแต่อย่างใด กระทั่งสุดท้ายก็ถูกประหารชีวิต

            ขณะที่ เอกสารของกรมราชทัณฑ์ ระบุว่า ตั้งแต่ปี 2478 ถึงปัจจุบัน มีการบังคับโทษประหารชีวิตมาแล้ว 325 ราย แยกเป็น

            - การใช้อาวุธปืนยิง 319 ราย โดยยิงรายสุดท้ายเมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2546
            - การฉีดยาสารพิษ 6 ราย ซึ่งฉีดสารพิษครั้งแรกเมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2546 และครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2552

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดเบื้องหลังแดนประหาร มิกซ์ หลงจิ คลำเส้นฉีดยายาก - เจ้าตัวลั่น ไม่ได้ฆ่า ! อัปเดตล่าสุด 21 มิถุนายน 2561 เวลา 10:43:58 142,368 อ่าน
TOP