x close

สภาทนายความ แถลงไม่สบายใจ ปมจับทนายสุกิจ กองปราบฯ บุกรวบกลางวงสื่อ



        สภาทนายความ แถลงข่าวปม ทนายสุกิจ ถูกรวบกลางวงสื่อ ชี้ ไม่สบายใจในวิธีการจับกุม แต่เรื่องความผิด หรือถูกนั้น ก็ต้องเข้าสู่กระบวนการตามกฎหมาย

ทนายสุกิจ พูนเกษม
ภาพจาก สำนักข่าว INN

        จากกรณีที่ เจ้าหน้าที่ตำรวจกองปราบปราม บุกจับกุมตัว นายสุกิจ พูนศรีเกษม ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมาย ตามหมายจับคดีบุกรุกป่าในพื้นที่ที่ อ.แม่สอด จ.ตาก ขณะเจ้าตัวกำลังให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนนั้น [อ่านข่าว : รวบกลางวงสื่อ สุกิจ ในคดีรุกป่า ขณะพาร่างทรง 4.0 แจ้งความ ที่ สน.พหลฯ]

        ต่อมา นายสุกิจ ยอมรับว่ามีการเกี่ยวข้องกับการบุกรุกจริง อ้างมติ ครม. ปี 2543 ที่ให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ก่อน สามารถอาศัยอยู่ได้ทันที แต่ก็ต้องจดแจ้งกับเจ้าหน้าที่ด้วย ซึ่งนายสุกิจไม่ได้ทำการจดแจ้ง หลังจากนั้น พล.ต.อ. ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. เปิดเผยหลังจากสอบปากคำนายสุกิจ ว่า ให้ประกันตัวด้วยหลักทรัพย์ 2 แสนบาท เนื่องจากไม่มีพฤติกรรมหลบหนี [อ่านข่าว : ให้ประกันตัวสุกิจ วงเงิน 2 แสน เหตุไม่มีพฤติกรรมหลบหนี ด้านเจ้าตัวยอมรับเกี่ยวข้อง]

        ล่าสุดวันที่ 20 มิถุนายน 2561 เฟซบุ๊ก Bright TV ได้ถ่ายทอดสด สภาทนายความ ออกมาแถลงข่าวเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวว่า การจับกุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจนั้น เป็นหน้าที่ที่สามารถทำได้ แต่พฤติการณ์ของเจ้าหน้าที่ตำรวจนั้น มีกฎหมายกำหนดไว้เกี่ยวกับวิธีการจับกุมตัว ซึ่งภาพการจับกุมตัวนายสุกิจนั้นเป็นการจับกุมเกินแก่สมควร เพราะผู้ต้องหาไม่หลบหนี รวมทั้งอัตราโทษ อีกทั้งยังอยู่ในสถานีตำรวจ ซึ่งการบุกจับกุมเกินกว่าอำนาจหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจนั้น อาจจะมีความผิดตามกฎหมายอื่น หลังจากนั้น ทางสภาทนายความจะหารือกันว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป บนพื้นฐานกฎหมายและศักดิ์ศรีของวิชาชีพ

ทนายสุกิจ พูนเกษม

        ทั้งนี้ ต้องดูข้อเท็จจริงด้วยว่ามีการขัดขวางการจับกุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือไม่ ซึ่งไม่มีการหลบหนี แต่จะขัดขวางหรือไม่นั้นก็ต้องไปดูคลิปวิดีโอให้ชัดเจนอีกครั้ง ทางสภาทนายความไม่สบายใจกับวิธีการจับกุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่จับนอนกับพื้นและพฤติการณ์ต่าง ๆ

        ด้านทนายความทั่วประเทศก็ไม่สบายใจในเรื่องนี้ มีการสอบถามเข้ามาเรื่อย ๆ ทางสภาทนายความจึงต้องมาแถลงข่าวในวันนี้ เพราะเป็นเรื่องของวิชาชีพทนายความ เรื่องนี้น่าเป็นห่วง เพราะคนเป็นทนายความยังมีลักษณะแบบนี้ อย่างไรก็ตาม ผิดก็ว่าไปตามผิด ถูกก็ว่าไปตามถูก ตามกฎหมาย เพียงแต่ไม่สบายใจในวิธีการจับกุมเท่านั้น

ทนายสุกิจ พูนเกษม
ภาพจาก springnews

        สำหรับข้อหาของ นายสุกิจ จะมีผลต่อวิชาชีพทนายความหรือไม่นั้น ต้องว่ากันต่อไป เพราะคดียังไม่ถึงที่สุด อันนั้นก็เป็นเรื่องของเขา เขาออกหมายจับ ยังไม่ได้สืบพยาน ก็ต้องไปว่ากันตรงนั้น อย่างไรก็ตาม นายสุกิจ ก็ยังคงเป็นทนายอยู่

        ทั้งนี้คนที่ถูกควบคุมตัวมีสิทธิ์พบทนายอยู่แล้ว การให้ข่าวต่อสื่อของนายสุกิจ ก็ไม่ได้มีกฎหมายเขียนไว้ชัดเจน ต้องดูที่อำนาจควบคุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งตอนนั้นเป็นช่วงคาบเกี่ยวพอดี เขากำลังให้ข่าวเรื่องอื่นอยู่

        ด้านญาติของนายสุกิจ เบื้องต้นมีแค่แสดงความไม่สบายใจในพฤติการณ์ของเจ้าหน้าที่ตำรวจในการจับกุมเท่านั้น แต่เรื่องการฟ้องกลับยังไม่มีการดำเนินการ ทั้งนี้หากมีความคืบหน้าอย่างไร ทางสภาทนายความจะแจ้งต่อไป



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก เฟซบุ๊ก Bright TV

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สภาทนายความ แถลงไม่สบายใจ ปมจับทนายสุกิจ กองปราบฯ บุกรวบกลางวงสื่อ อัปเดตล่าสุด 20 มิถุนายน 2561 เวลา 16:37:17 6,165 อ่าน
TOP