x close

ฮิวแมนไรตส์วอตช์ จี้ไทยยกเลิกโทษประหาร ชี้เป็นความถดถอยครั้งใหญ่

          ฮิวแมนไรตส์วอตช์ ออกแถลงการณ์ หลังไทยประหารชีวิตนายธีรศักดิ์ หลงจิ ชี้เป็นความถดถอยครั้งใหญ่ของไทย
ประหารชีวิตนักโทษ
ภาพจาก hrw.org

          วันที่ 21 มิถุนายน 2561 มีรายงานว่า ฮิวแมนไรตส์วอตช์ องค์กรสากลด้านสิทธิมนุษยชน ได้ออกแถลงการณ์กรณีประหารชีวิตนักโทษเด็ดขาดชายธีรศักดิ์ หลงจิ วัย 26 ปี เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน ที่ผ่านมาว่า รัฐบาลไทยควรยุติการประหารชีวิตนักโทษ และประกาศต่อสาธารณะว่าจะยกเลิกโทษประหารชีวิตในทางพฤตินัย ภายใต้กฎหมายจารีตประเพณีระหว่างประเทศ พร้อมยืนยันว่า ฮิวแมนไรตส์วอตช์ ต่อต้านโทษประหารชีวิตในทุกประเทศและในทุกกรณีเนื่องจากเป็น "ความโหดร้ายโดยเนื้อแท้"

          แถลงการณ์ ระบุด้วยว่า การประหารชีวิตนายธีรศักดิ์ถือเป็นการประหารชีวิตนักโทษคนแรกในรอบ 9 ปี หลังจากรัฐบาลเคยประกาศว่าจะยกเลิกโทษประหารชีวิตในทางพฤตินัยภายใต้กฎหมายจารีตประเพณีระหว่างประเทศ ซึ่งสหประชาชาติกำหนดว่า ประเทศที่ไม่ประหารชีวิตนักโทษเกิน 10 ปี จะถือว่าเป็นประเทศที่ไม่มีโทษประหารชีวิต แต่นี่เป็นการเปลี่ยนใจไม่ทำตามแผนการยกเลิกโทษประหารชีวิตที่ไทยทำอย่างต่อเนื่องมาตลอด 9 ปีที่ผ่านมา ซึ่งรวมอยู่ในแผนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติด้วย

          นายแบรด อดัมส์ ผู้อำนวยการฮิวแมนไรตส์วอตช์ ประจำภูมิภาคเอเชีย กล่าวว่า การกลับมาใช้โทษประหารชีวิตถือเป็นความถดถอยครั้งใหญ่ด้านสิทธิมนุษยชนของไทย คำสัญญาว่าจะยกเลิกโทษประหารที่รัฐบาลไทยให้ไว้หลายครั้งกับนานาชาติ เห็นได้ว่าไม่มีความหมายอะไร ความไร้ประสิทธิภาพของโทษประหารในการลดอาชญากรรมเป็นหลักฐานประจักษ์ทั่วโลก และมาตรการที่โหดร้ายนี้ก็ไม่มีพื้นที่อยู่ในสังคมสมัยใหม่ ดังนั้นไทยควรยุติการประหารชีวิตทั้งหมด และยกเลิกโทษประหารชีวิตทันที โดยให้ครั้งนี้เป็นครั้งสุดท้าย

          ขณะที่ทางกรมราชทัณฑ์ ได้แถลงว่า การประหารชีวิตนายธีรศักดิ์ เป็นการสะท้อนจุดยืนในการปกป้องสังคมและพลเมืองส่วนใหญ่ ให้พ้นจากการตกเป็นเหยื่ออาชญากรรม แทนที่จะมุ่งเน้นสิทธิเสรีภาพของปัจเจกบุคคลที่กระทำผิดกฎหมาย พร้อมส่งสารเตือนผู้ก่อเหตุอาชญากรรมร้ายแรง จะถูกลงโทษอย่างหนัก

          อย่างไรก็ตาม ฮิวแมนไรตส์วอตช์ มองว่า ชะตาชีวิตของคนรอการลดโทษเหล่านี้กำลังเสี่ยงถูกประหารชีวิต และจากข้อมูลของกรมราชทัณฑ์ พบว่า ปัจจุบันมีนักโทษประหารในไทย 517 คน แบ่งเป็นชาย 415 คน และหญิง 102 คน ส่วนใหญ่เป็นคดีที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด

          ทั้งนี้ สมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (UNGA) ได้เรียกร้องให้ประเทศต่าง ๆ ที่ต้องการยกเลิกโทษประหารในทางพฤตินัย จำกัดการใช้บทลงโทษนี้อย่างจริงจัง และลดจำนวนข้อหาที่มีโทษสูงสุดคือประหารชีวิต รวมถึงขั้นตอนการยกเลิกโทษประหาร

          ขณะที่ คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (UNHRC) และผู้เชี่ยวชาญด้านการสังหารนอกกฎหมายของยูเอ็น ก็ประณามการใช้โทษประหารชีวิตกับคดียาเสพติดอีกด้วย

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก hrw.org


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฮิวแมนไรตส์วอตช์ จี้ไทยยกเลิกโทษประหาร ชี้เป็นความถดถอยครั้งใหญ่ อัปเดตล่าสุด 21 มิถุนายน 2561 เวลา 17:36:17 4,157 อ่าน
TOP