x close

27 มิ.ย. ชวนส่อง "ดาวเสาร์" ใกล้โลกสุดในรอบปี มองเห็นด้วยตาเปล่าชัดเจนทั้งคืน


          สดร. ชวนส่องดาวเสาร์ #ราชาแห่งวงแหวน ใกล้โลกที่สุดในรอบปี 2561 สังเกตด้วยตาเปล่าชัดเจนตลอดคืน 27 มิถุนายน นี้ 

ดาวเสาร์ใกล้โลก

          วันที่ 21 มิถุนายน 2561 สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ Fan Page รายงานว่า ทางสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เชิญชวนประชาชนชมดาวเสาร์โคจรมาอยู่ในตำแหน่งใกล้โลกมากที่สุดในรอบปี ในวันที่ 27 มิถุนายน ซึ่งปรากฏการณ์นี้สามารถมองด้วยตาเปล่าชัดเจนได้ตลอดคืนตั้งแต่หัวค่ำ ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ บริเวณกลุ่มดาวคนยิงธนู ซึ่งอยู่ตำแหน่งต่ำกว่าดวงจันทร์ลงมาเล็กน้อย (วันดังกล่าวดวงจันทร์อยู่ในช่วงข้างขึ้น 14 ค่ำ) หากใช้กล้องโทรทรรศน์ขนาดหน้ากล้องตั้งแต่ 4 นิ้ว กำลังขยาย 50 เท่าขึ้นไป จะมองเห็นวงแหวนหลักได้อย่างชัดเจน

          ดร.ศรัณย์ โปษยะจินดา ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ เผยว่า ดาวเสาร์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตรงข้ามกับดวงอาทิตย์ และมีโลกอยู่ตรงกลาง เรียงตัวอยู่ในแนวเดียวกัน ส่งผลให้ดาวเสาร์อยู่ในตำแหน่งใกล้โลกมากที่สุด ระยะห่างประมาณ 1,353 ล้านกิโลเมตร ทั้งนี้ ดาวเสาร์เป็นดาวเคราะห์ที่มีวงแหวนขนาดใหญ่และสวยงามมาก จนได้รับการขนานนามว่าเป็น "ราชาแห่งวงแหวน" อีกด้วย 



          สำหรับกิจกรรมสังเกตการณ์ "ดาวเสาร์ใกล้โลกที่สุดในรอบปี" ทาง สดร. เตรียมจัดขึ้นวันพุธที่ 27 มิถุนายน ตั้งแต่เวลา 18.00-22.00 น. ณ จุดสังเกตการณ์หลัก 4 จุด จ.เชียงใหม่, นครราชสีมา, ฉะเชิงเทรา, สงขลา และเครือข่ายโรงเรียนอีกกว่า 360 แห่งทั่วประเทศ สามารถตรวจสอบรายละเอียดได้ทาง สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ Fan Page 


ภาพจาก สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ Fan Page 


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก เฟซบุ๊ก สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ Fan Page

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
27 มิ.ย. ชวนส่อง "ดาวเสาร์" ใกล้โลกสุดในรอบปี มองเห็นด้วยตาเปล่าชัดเจนทั้งคืน อัปเดตล่าสุด 27 มิถุนายน 2561 เวลา 15:27:17 7,722 อ่าน
TOP