x close

พยานพูด มิกซ์ หลงจิ ไม่ใช่ฆาตกร ส่อผิดกฎหมาย ทำลายกระบวนการยุติธรรม

          ทนายสงกรานต์เตือน พยานออกมาพูด มิกซ์ หลงจิ ไม่ใช่ฆาตกรตัวจริง ส่อผิดกฎหมาย เข้าข่ายดูหมิ่นเจ้าพนักงาน คนเผยแพร่อาจมีโทษด้วย

          เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2561 ผู้สื่อข่าวรายการข่าว 3 มิติ เผยรายงานกรณีโลกออนไลน์และสำนักข่าวบางสำนัก ได้มีการเปิดเผยข้อมูลจากบุคคลซึ่งอ้างตัวว่าเป็นพยาน ระบุว่า เห็นเหตุการณ์ฆ่าชิงทรัพย์เด็กนักเรียนชั้น ม.5 เมื่อปี เมื่อปี 2555 เหยื่อถูกมีดแทงทั้งสิ้น 24 แผล โดยพยานรายนี้ กล่าวว่า มิกซ์ ธีรศักดิ์ หลงจิ ผู้ต้องหาที่ถูกตัดสินโทษประหารไปเมื่อวันที่ 18 มิถุนายน ที่ผ่านมา ไม่ได้เป็นผู้ก่อเหตุ คนร้ายตัวจริงยังคงหลบหนีและจับตัวไม่ได้ แต่ทั้งนี้ไม่มีหลักฐานและพยานมาสนับสนุนคำกล่าวอ้างดังกล่าวอย่างแน่ชัด อันทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ต่าง ๆ นานาในสังคม

          แน่นอนว่าประเด็นดังกล่าวส่งผลกระทบสำคัญต่อทางเจ้าหน้าที่ตำรวจผู้ที่เกี่ยวข้องกับคดี รวมไปถึงกระบวนการยุติธรรมของประเทศ โดยด้านทนายสงกานต์ อัจฉริยะทรัพย์ ประธานเครือข่ายต่อต้านการบ่อนทำลายชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ได้โพสต์เฟซบุ๊กเผยข้อความเตือนว่า พยานที่ออกมาเปิดเผยข้อมูลดังกล่าว ในทำนองที่ว่า คดีนี้จับคนร้ายผิดตัวหรือจับแพะ อันนำไปสู่โทษประหารชีวิต ถือเป็นการทำลายขบวนการยุติธรรมอย่างร้ายแรง และเป็นการเข้าข่ายดูหมิ่นเจ้าพนักงานสอบสวนที่ทำคดีดังกล่าว รวมไปถึงผู้ที่นำข้อมูลหรือคำกล่าวอ้างนี้มาเผยแพร่ ก็อาจจะมีความผิดฐานนำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าระบบคอมพิวเตอร์

มิกซ์ หลงจิ

          ทั้งนี้ทางทนายสงกรานต์ได้เผยว่า หากทางเจ้าหน้าที่มีการตรวจสอบแล้วพบว่า เป็นข่าวเท็จ เป็นการเต้าข่าวขึ้นมา อันส่งผลให้เกิดความเสียหายต่อกระบวนการยุติธรรมอย่างร้ายแรง ทางกองปราบปรามคงจะต้องดำเนินคดีกับทุกคนที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นตัวการ, ผู้สนับสนุน, ผู้ช่วยเหลือ และผู้เผยแพร่ ไม่ว่าจะเป็นการร่วมกันกระทำความผิดทางอาญาตาม ป.อาญา มาตรา 136, มาตรา 326, มาตรา 328 และ ร่วมกันนำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ฯ ตามมาตรา14 (1) และความผิดอื่นที่เกี่ยวข้องโดยต้องดำเนินคดีจนกว่าคดีจะถึงที่สุด


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พยานพูด มิกซ์ หลงจิ ไม่ใช่ฆาตกร ส่อผิดกฎหมาย ทำลายกระบวนการยุติธรรม อัปเดตล่าสุด 24 มิถุนายน 2561 เวลา 23:41:33 14,665 อ่าน
TOP