x close

เมาเองจ่ายเอง ! ตำรวจชี้ผู้ก่อเหตุ ควรจ่ายค่าตรวจวัดแอลกอฮอล์เอง

           ตำรวจชี้ผู้ใดทำให้เกิดเหตุควรจะต้องเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายเอง หรือบริษัทที่ขายเหล้าต้องมีส่วนรับผิดชอบร่วมด้วย บอกที่ผ่านมาภาระตกอยู่ที่เจ้าหน้าที่

           วันที่ 24 มิถุนายน 2561 เดลินิวส์ออนไลน์ รายงานว่า นพ.แท้จริง ศิริพานิช เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับ ได้จัดงานเสวนา "ตรวจเลือดคนเมาใครควรรับผิดชอบ" เพื่อร่วมหาแนวทางแก้ปัญหากับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากที่ผ่านมาการตรวจเลือดเพื่อหาค่าปริมาณแอลกอฮอล์ในร่างกายผู้ขับขี่ที่ก่อเหตุบนท้องถนน ถือว่าเป็นอุปสรรคสำคัญในการปฏิบัติหน้าที่ โดยเฉพาะประเด็นเรื่องค่าใช้จ่าย เพราะหากเกิดอุบัติเหตุเจ้าหน้าที่ตำรวจจะต้องเป็นผู้สำรองเงินจ่ายค่าตรวจเลือดดังกล่าว ส่งผลให้หลายครั้งเจ้าหน้าที่ไม่ได้มีการตรวจวัดแอลกอฮอล์ ส่งผลให้การดำเนินคดีในชั้นศาลขาดหลักฐานที่แน่นหนาจนไม่สามารถเอาผิดได้

           เบื้องต้น กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ให้ความเห็นว่า ในกรณีนี้ทางกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) และสำนักงานแห่งชาติ (สตช.) จะต้องมาหารือร่วมกัน เพื่อหาแนวทางที่จะขอจัดสรรงบประมาณ เพื่อใช้สำหรับการตรวจวัดปริมาณแอลกอฮอล์สำรองผู้ที่ก่อเหตุ และเมื่อได้ข้อสรุปแล้วให้นำเสนอไปยังคณะรัฐมนตรีเพื่อให้พิจารณาต่อไป พร้อมทั้งกำหนดด้วยว่า การเกิดอุบัติเหตุในลักษณะใด จะต้องมีการตรวจวัดปริมาณแอลกอฮอล์

ภาพประกอบข้อมูลจาก Shutterstock.com

           ด้าน พ.ต.อ. ดร. ณรงค์ศักดิ์ บวรวงค์พิทักษ์ ผู้กำกับงานจราจร กองแผนงานกิจการพิเศษ สำนักยุทธศาสตร์ตำรวจ สํานักงานตํารวจแห่งชาติ (สตช.) กล่าวว่า ที่ผ่านมากรณีที่เกิดอุบัติเหตุร้ายแรง พนักงานสอบสวนจะต้องสำรองจ่ายทุกครั้ง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่เห็นว่า ภาระการจ่ายค่าใช้จ่ายดังกล่าว ไม่ควรจะขึ้นอยู่กับเจ้าหน้าที่พนักงานสอบสวน แต่ควรจะต้องเป็นหน้าที่ของผู้ก่อเหตุเองที่จะต้องเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายส่วนนี้ หรือบริษัทที่ขายสุราควรจะต้องมีส่วนรับผิดชอบร่วมด้วย เนื่องจากผู้ที่ดื่มสุราแล้วขับเป็นผู้ก่อเหตุ จึงไม่สมควรที่จะผลักภาระให้เป็นของเจ้าหน้าที่รัฐ 

           อย่างไรก็ตาม ในการตรวจวัดปริมาณแอลกอฮอล์ที่ผ่านมา กรณีที่เกิดอุบัติเหตุช่วง 7 วันอันตราย ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้รับงบประมาณสนับสนุนจาก สสส. ซึ่งตนเห็นว่ายังไม่เพียงพอ เพราะอุบัติเหตุเกิดขึ้นทุกวัน

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


ภาพจาก เว็บไซต์ มูลนิธิเมาไม่ขับ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เมาเองจ่ายเอง ! ตำรวจชี้ผู้ก่อเหตุ ควรจ่ายค่าตรวจวัดแอลกอฮอล์เอง อัปเดตล่าสุด 25 มิถุนายน 2561 เวลา 13:22:30 6,150 อ่าน
TOP