x close
hilight > ข่าวต่างประเทศ

เปิดเรื่องราวสุดทึ่ง ชายฝรั่งเศสรอดชีวิตปาฏิหาริย์ หลังติดในถ้ำมืดใต้ดิน 35 วัน

| 54,589 อ่าน

 

เปิดเรื่องราวน่าทึ่งของ ชายฝรั่งเศส ผู้รอดชีวิตอย่างปาฏิหาริย์ หลังติดอยู่ในถ้ำมืด 35 วัน 

          ย้อนกลับไปในวันที่ 18 ธันวาคม 2548 หรือเมื่อ 13 ปีที่แล้ว ฌ็อง-ลุค โจซัวต์-แวร์กเชส (Jean-Luc Josuat-Verges) พ่อลูกสองชาวฝรั่งเศส วัย 48 ปี ผู้ทนทุกข์กับโรคซึมเศร้า ตัดสินใจเดินทางออกจากบ้านโดยลำพัง โดยบอกภรรยาว่าเขาต้องการอยู่คนเดียวอย่างสงบ ๆ สักพัก เขาคว้าขวดเหล้าวิสกี้ โดดขึ้นรถจี๊ปคู่ใจแล้วขับออกไปเรื่อย ๆ จนเผลอขับหลงเข้าไปในถ้ำลึกอย่างไม่รู้ตัว ฌ็อง-ลุค หลงทางอยู่ในถ้ำ หาทางออกไม่ได้  และไม่รู้ว่าทางเข้าอยู่ตรงไหน เขาติดอยู่ในนั้นเป็นเวลานานถึง 35 วัน แต่เขาก็รอดชีวิตมาได้ และนี่คือเรื่องราวอันน่าเหลือเชื่อของเขา 
 
          โดยหลังจากที่ออกจากบ้าน ฌ็อง-ลุค ขับรถไปอย่างไร้จุดหมาย ข้อมูลจากเว็บไซต์เดอะการ์เดี้ยน ระบุว่า เขาขับยาวไป จนกระทั่งถึงฟาร์มเห็ดเก่าแห่งหนึ่งในย่านเมดิราน จังหวัดโอต-ปีเรเน แคว้นอ็อกซีตานี ทางตอนใต้ของประเทศฝรั่งเศส ด้วยอารมณ์หดหู่ บวกกับความไม่รู้เส้นทางและแสงสว่างที่มีจำกัด ฌ็อง-ลุค ได้แต่ขับไปเรื่อย ๆ ในความมืด ทะลุเข้าอุโมงค์ใต้ดิน และมารู้ตัวอีกทีก็พบว่าตัวเองหลงทางอยู่ในโพรงถ้ำสลับซับซ้อน ไร้ทางออก ไม่รู้ว่าเข้ามาได้อย่างไร มองไปทางไหนก็มีแต่ความมืดมิด 
 
          ทางด้าน ชินู ภรรยาของ ฌ็อง-ลุค ตอนแรกเธอไม่ได้กังวลใจอะไรมากนัก เพราะคิดว่าสามีคงออกไปเดินเล่นแถวบ้าน เธอเริ่มรู้สึกถึงความผิดปกติเมื่อพบว่าสามีไม่กลับบ้านในคืนนั้น รอจนรุ่งเช้าก็ยังไม่กลับ จนกระทั่งถึงวันคริสต์มาส  ฌ็อง-ลุค ก็ยังคงไม่ปรากฏตัว ชินูและครอบครัวร้อนใจและเป็นกังวลมาก กลัวว่าเขาจะเป็นอันตราย เธอไปแจ้งความคนหายและวางแผนว่าจะจ้างเฮลิคอปเตอร์บินตระเวนดูรอบ ๆ เมืองเพื่อตามหาเขา 
 
          ในขณะที่ครอบครัวกำลังเป็นกังวลอยู่นั้น การผจญภัยในถ้ำมืดของฌ็อง-ลุค ก็เริ่มต้นขึ้น โดยสำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า ฌ็อง-ลุค ลงจากรถ นั่งคิดพิจารณาว่าจะทำอย่างไรกับชีวิต เขาออกไปสำรวจที่ไหนไม่ได้ เพราะแสงสว่างน้อยมาก เขามองหาทางเอาชีวิตรอดเท่าที่จะทำได้ เริ่มจากดึงแผ่นพลาสติกที่ใช้คลุมดินเพาะเห็ดเอามาห่อพันรอบตัวเพื่อคลายความหนาว และดื่มน้ำจากแหล่งน้ำใต้ดินแถว ๆ นั้น เมื่อเวลาผ่านไป ความหิวโหยก็เพิ่มขึ้นทุกที ฌ็อง-ลุค สังเกตรอบ ๆ ตัวก็เห็นแต่ดิน โคลน เศษไม้ และเศษขี้เลื่อย เขาไม่มีทางเลือกอื่นใดนอกจากกินมันเข้าไป ในดินโคลนเหล่านั้นพอจะมีเศษเห็ดหลงเหลืออยู่บ้าง มันจึงช่วยให้เขาประทังชีวิตอยู่ได้ 
 

          เวลาผ่านไปหลายสัปดาห์แล้ว ยังคงไม่มีใครรู้ว่า ฌ็อง-ลุค หายตัวไปไหน จนกระทั่งในวันที่ 20 มกราคม 2548 ครูโรงเรียนมัธยมท้องถิ่นรวมตัวกันสไตรก์ หยุดสอนเพื่อประท้วงอะไรบางอย่าง เด็กหนุ่มวัยรุ่นกลุ่มหนึ่งรู้สึกดีใจที่ไม่ต้องไปโรงเรียน จึงถือโอกาสนัดกันไปเดินสำรวจอุโมงค์ใต้ดิน กะว่าจะผจญภัยอยู่ในนั้น แล้วค่อยเดินทะลุออกไปอีกฝั่ง แต่เมื่อพวกเขาเดินเข้าไปเรื่อย ๆ ก็พบรถจี๊ปของ ฌ็อง-ลุค จอดทิ้งไว้ พวกเขาคิดว่าคงท่าไม่ดีแล้ว น่าจะมีคนหลง จึงรีบออกไปแจ้งตำรวจให้มาช่วย 
 
          รายงานจากเว็บไซต์เดอะเทเลกราฟ ระบุว่า ในวันที่ 21 มกราคม 2548 เมื่อตำรวจท้องถิ่นได้รับแจ้งจากกลุ่มวัยรุ่นว่าพบรถจี๊ปในถ้ำ เจ้าหน้าที่ตำรวจกว่า 20 นาย ก็เดินทางออกไปค้นหา พวกเขาใช้เวลาประมาณ 90 นาที ก็พบฌ็อง-ลุค ในสภาพผอมโซไร้เรี่ยวแรง เนื้อตัวสกปรกมอมแมมและหนวดเครารุงรัง เจ้าหน้าที่รีบช่วยกันพาเขาออกจากถ้ำ และนำตัวส่งโรงพยาบาลอย่างเร่งด่วน และถึงแม้ว่าฌ็อง-ลุค จะร่างกายอ่อนแอมากแล้ว แต่เขาก็รอดชีวิตมาได้ แพทย์กล่าวว่าแหล่งน้ำใต้ดินคือสิ่งที่ช่วยให้เขามีชีวิตรอดอยู่ได้แม้ไม่มีอาหาร และแผ่นพลาสติกเหล่านั้นก็ช่วยป้องกันไม่ให้เขาหนาวตาย 
 
          หลังจากรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลระยะหนึ่ง ฌ็อง-ลุค ก็แข็งแรงพอจนสามารถกลับบ้านได้ เขาเปิดเผยกับสำนักข่าวท้องถิ่นว่า ตอนนั้นเขาทำใจแล้วว่าถ้าไม่มีใครเข้ามาเห็นเขา ไม่นานเขาก็คงต้องตายอยู่ในถ้ำ ญาติพี่น้องต่างก็ยินดีเป็นอย่างยิ่งที่พบว่าฌ็อง-ลุค ปลอดภัยแล้ว ลูกชายคนหนึ่งของเขากล่าวว่า วันคริสต์มาสที่ไม่มีพ่อ มันก็ไม่ต่างอะไรกับฝันร้าย และคนที่ดีใจที่สุดคือ ชินู ภรรยาของ ฌ็อง-ลุค เธอกล่าวว่า ตอนนี้เธอได้สามีสุดที่รักกลับคืนมาแล้ว เธอสามารถหยิกแก้มเขาได้อีกครั้ง ยังมีอะไรอีกมากมายที่เธอกับเขาอยากทำร่วมกัน และต่อไปนี้เธอก็จะดูแลเขาให้ดี จะได้ไม่ต้องไปไหนอีก 
 
ภาพจาก ladepeche.fr
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดเรื่องราวสุดทึ่ง ชายฝรั่งเศสรอดชีวิตปาฏิหาริย์ หลังติดในถ้ำมืดใต้ดิน 35 วัน อัปเดตล่าสุด 27 มิถุนายน 2561 เวลา 17:28 54,589 อ่าน
TOP