x close
hilight > ข่าวต่างประเทศ

เจ้าหญิงอายาโกะ เตรียมสละฐานันดรศักดิ์อีกพระองค์ สมรสกับว่าที่พระคู่หมั้น

| 46,238 อ่าน

 

          เจ้าหญิงอายาโกะ เตรียมสละฐานันดรศักดิ์อีกพระองค์ เพื่อสมรสกับสามัญชน หนุ่มพนักงานบริษัท นับเป็นเจ้าหญิงแห่งราชวงศ์ญี่ปุ่นพระองค์ที่สอง ในรอบ 2 ปีที่ผ่านมา

          สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น มีรายงานว่า สำนักพระราชวังญี่ปุ่น ออกประกาศเมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2561 เผยว่า เจ้าหญิงอายาโกะ พระธิดาพระองค์เล็ก ในเจ้าชายโนริฮิโตะ แห่งทากามาโดะ และ เจ้าหญิงฮิซะโกะ พระชายา ซึ่งเป็นพระญาติชั้นที่ 1 ในสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ เตรียมสละฐานันดรศักดิ์ เพื่อสมรสกับสามัญชน นายเคอิ โมริยะ วัย 32 ปี พนักงานบริษัทส่งออกในเครือนิปปอน ยูเซน (NYK Line)

          สำหรับเจ้าหญิงอายาโกะ ถือเป็นเจ้าหญิงแห่งราชวงศ์ญี่ปุ่นพระองค์ที่สอง ในรอบ 2 ปี ที่ทรงตัดสินพระทัยสละฐานันดรศักดิ์เพื่อสมรสกับคนรักซึ่งเป็นสามัญชน โดยก่อนหน้านี้ เมื่อปีที่ผ่านมา เจ้าหญิงมาโกะ พระนัดดาองค์โต ในสมเด็จพระจักรพรรดิอะกิฮิโตะแห่งญี่ปุ่น ได้ทรงสละฐานันดรศักดิ์เพื่อเข้าพิธีสมรสกับพระคู่หมั้นสามัญชน ซึ่งเป็นพระสหายร่วมชั้นเรียนในมหาวิทยาลัย

          รายงานระบุว่า เจ้าหญิงอายาโกะ และ นายเคอิ โมริยะ มีกำหนดจัดพิธีหมั้นหมายอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 12 สิงหาคม 2561 และพิธีสมรส จะมีขึ้นในวันที่ 29 ตุลาคม 2561 ที่ศาลเจ้าเมจิ ในกรุงโตเกียว

          เจ้าหญิงอายาโกะ ทรงสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโทด้านสวัสดิการสังคม พระองค์ทรงรู้จักกับนายเคอิ โมริยะ ได้เพียงไม่ถึง 1 ปี ตั้งแต่เมื่อช่วงเดือนธันวาคม ที่ผ่านมา ผ่านการแนะนำของเจ้าหญิงฮิซะโกะ พระมารดาของพระองค์ โดยเจ้าหญิงฮิซะโกะ ทรงรู้จักกับครอบครัวของนายเคอิ ผ่านทางงานกิจกรรมทางสังคมที่หน่วยงานเอ็นจีโอของท้องถิ่น จึงทรงแนะนำให้นายเคอิได้รู้จักกับเจ้าหญิงอายาโกะ เพื่อช่วยเหลือเกี่ยวกับกิจกรรมงานด้านสวัสดิการสังคม หลังจากนั้น ทั้งสองได้มีสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน โดยชื่นชอบการไปเล่นสกีด้วยกัน ชอบอ่านหนังสือ และไปท่องเที่ยวด้วยกัน  

          อย่างไรก็ตาม รายงานระบุว่า แม้ว่าเจ้าหญิงอายาโกะ จะไม่ได้ทรงสืบเชื้อสายจาก สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ โดยตรง แต่การประกาศสละฐานันดรศักดิ์ในครั้งนี้ ก็ได้สร้างความกังวลใจเกี่ยวกับเรื่องอนาคตของราชวงศ์ญี่ปุ่น ซึ่งถือเป็นหนึ่งในราชวงศ์ที่เก่าแก่ที่สุดของโลก โดยหากเจ้าหญิงอายาโกะ ทรงสละฐานันดรศักดิ์ ต่อจาก เจ้าหญิงมาโกะ เป็นที่เรียบร้อย จะทำให้จำนวนสมาชิกราชวงศ์ญี่ปุ่นเหลือเพียง 17 พระองค์

ภาพจาก Imperial Household Agency

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เจ้าหญิงอายาโกะ เตรียมสละฐานันดรศักดิ์อีกพระองค์ สมรสกับว่าที่พระคู่หมั้น อัปเดตล่าสุด 27 มิถุนายน 2561 เวลา 17:27 46,238 อ่าน
TOP