x close

ทีมแพทย์สแตนด์บาย 24 ชม. พร้อมดูแล 13 ชีวิต ทันทีที่ออกจากถ้ำหลวง

          ทีมแพทย์และพยาบาล เตรียมพร้อมหน้าถ้ำหลวง 24 ชั่วโมง เข้าช่วยเหลือทันที ถ้าพบ 13 ชีวิตทีมหมูป่าฯ ด้านอธิบดีกรมการแพทย์ เผย ร่างกายคนเราหากขาดน้ำ-อาหาร จะอยู่ประมาณ 7 วัน แต่หากร่างกายแข็งแรง อยู่ได้นานถึง 45 วัน

          วันที่ 29 มิถุนายน 2561 สำนักข่าวไทย รายงานว่า ทีมแพทย์และพยาบาล จากจังหวัดเชียงราย, เชียงใหม่, และจังหวัดลำปาง เตรียมความพร้อมบริเวณหน้าถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ไว้ตลอด 24 ชั่วโมง หากเจ้าหน้าที่สามารถช่วยเหลือเด็ก ๆ และโค้ชออกมาได้

          รวมถึงรถพยาบาล 23 คัน ซึ่งระหว่างนั้นได้มีการวิ่งรถฝึกซ้อมเข้า-ออกตลอดเวลา และได้เตรียมรถ 1 คัน ต่อน้อง 1 คน โดยขณะนี้โรงพยาบาลที่พร้อมรับน้อง ๆ ไปรักษาคือ โรงพยาบาลแม่สาย และโรงพยาบาลแม่จัน ที่อยู่ห่างจากถ้ำหลวงไม่เกิน 30 นาที แต่ในกรณีที่เกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิด ก็จะมีเฮลิคอปเตอร์ลำเลียง เพื่อส่งน้องไปโรงพยาบาลประชานุเคราะห์ ในตัวเมืองเชียงราย ร่วมถึงโรงพยาบาลตำรวจในกรุงเทพฯ อีกด้วย

ถ้ำหลวง

          ส่วนการป้องกันเชื้อโรคที่เด็ก ๆ และโค้ชอาจติดมาจากในถ้ำ เบื้องต้นถ้าเด็ก ๆ ออกมาแล้ว ก็จะมีการกักตัวไว้ เพื่อตรวจหาเชื้อ และป้องกันการติดเชื้อออกสู่ภายนอก

          ในขณะที่ news.ch3thailand.com ได้นำเสนอข้อมูลจาก นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เกี่ยวกับสภาพร่างกายของคนเราที่มีความทนต่อการขาดน้ำและอาหารได้มากน้อยเพียงใด ว่า ปกติร่างกายของคนจะสามารถขาดน้ำและอาหารได้ประมาณ 3-7 วัน ขึ้นอยู่กับสภาพความแข็งแรงของแต่ละคน หากขาดอาหารแต่ยังมีน้ำดื่มก็จะสามารถอยู่ได้นานถึง 30-45 วัน แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับสภาพร่างกาย และกิจกรรมที่ทำว่าทนต่อสภาพขาดอาหารได้นานแค่ไหนด้วย

          นอกจากนี้ ข้อมูลจากสถาบันเวชศาสตร์การออกกำลังกายและกีฬา กรมการแพทย์ พบว่า ร่างกายของเด็กที่ออกกำลังกายสม่ำเสมอ จะมีความแข็งแรงกว่าเด็กทั่วไป การเผชิญกับภาวะวิกฤต อดน้ำ อดอาหาร เชื่อว่าร่างกายสามารถทนได้ โดยช่วงนี้เด็กอาจจะขยับตัวได้น้อย อาจติดอยู่ในที่ใดที่หนึ่ง มีภาวะอ่อนแรง ส่วนระดับออกซิเจนในถ้ำหลวง หากทั้ง 13 ชีวิต อยู่ในที่ที่อากาศถ่ายเทสะดวก เชื่อว่าจะไม่มีปัญหา

ถ้ำหลวง
ภาพจาก สำนักข่าวไทย

ถ้ำหลวง
ภาพจาก news.ch3thailand.com



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
,

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทีมแพทย์สแตนด์บาย 24 ชม. พร้อมดูแล 13 ชีวิต ทันทีที่ออกจากถ้ำหลวง อัปเดตล่าสุด 29 มิถุนายน 2561 เวลา 16:11:10 2,686 อ่าน
TOP