x close

การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจัดสัมมนา Smart Energy Management for Industry 4.0 : 2018




การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจัดสัมมนา
Smart Energy Management for Industry 4.0 : 2018

          เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 28 มิถุนายน 2561 เวลา 09.30 น. นายสมพงษ์ ปรีเปรม รองผู้ว่าการวางแผนและพัฒนาระบบไฟฟ้า การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) เป็นประธานเปิดงานสัมมนา Smart Energy Management for Industry 4.0 : 2018 โดยมีผู้บริหาร กฟภ. สมาคมบริษัทจัดการพลังงาน (ESCO) ผู้ผลิตและผู้จัดจำหน่ายอุปกรณ์ประหยัดพลังงาน ผู้ใช้ไฟรายใหญ่ในนิคมอุตสาหกรรมในพื้นที่ภาคกลาง และสถาบันการเงิน ร่วมงาน ณ ห้องตำหนักน้ำ โรงแรมชลอินเตอร์ จังหวัดชลบุรี

          การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจัดสัมมนาเพื่อส่งเสริมให้ผู้ใช้ไฟภาคอุตสาหกรรมลดใช้พลังงานตามแผนจัดการพลังงานของประเทศ เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ ส่งผลดีต่อต้นทุนการดำเนินการและค่าใช้จ่ายของผู้ประกอบการที่ลดลง ทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้น

          ในปีนี้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคนำ ESCO Model มาสนับสนุนการลงทุนปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ในโรงงานอุตสาหกรรมผ่านกิจกรรม ESCO Matching โดยโรงงานอุตสาหกรรมไม่จำเป็นต้องใช้เงินลงทุนของตนเอง แต่บริษัทจัดการพลังงาน หรือ ESCO จะเป็นผู้ลงทุนให้ก่อน และทยอยจ่ายคืนเงินลงทุนจากผลประหยัดพลังงานที่เกิดขึ้นจากการปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ตลอดระยะเวลาที่ตกลง

          งานสัมมนาดังกล่าวยังสร้างความร่วมมือและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ความรู้ ระหว่างโรงงานอุตสาหกรรม ผู้ผลิตอุปกรณ์ประหยัดพลังงาน หน่วยงานภาครัฐ สถาบันการเงินต่างๆ และสนับสนุนแผนงาน Energy Efficiency Resource Standard (EERS) ปี 2561 ซึ่งเป็นมาตรการสำคัญจากความร่วมมือของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยและการไฟฟ้านครหลวง ในการนำองค์ความรู้ด้านการจัดการพลังงานมาพัฒนาต่อยอดให้ผู้ใช้บริการไฟฟ้าทุกภาคส่วนได้ใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพและเป็นรูปธรรม โดยมีเป้าหมายลดการใช้พลังงานในพื้นที่ภาคกลางจำนวน 10 ล้านหน่วย เป็นเป้าหมายในพื้นที่ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค 7 ล้านหน่วย คิดเป็นร้อยละ 70

          ภายในงานสัมมนามีการแสดงเทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อการประหยัดพลังงาน อาทิ แผนงานส่งเสริมอนุรักษ์พลังงาน เทคโนโลยีระบบทำความเย็น (Chiller) เทคโนโลยีปั้มความร้อน (Heat Pump) ระบบบริหารจัดการพลังงาน และแอปพลิเคชัน PEA Solar Hero ซึ่งจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในเดือนกรกฎาคม 2561 นอกจากนี้ ยังมีการบรรยายในหัวข้อ Energy Storage และ ESCO Model

          การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคก้าวสู่การเป็น ESCO Facilitation สนับสนุนการลดใช้พลังงานทุกภาคส่วน เป็นองค์กรกลางในการเชื่อมต่อกับสมาคมบริษัทจัดการพลังงานไทย สถาบันการเงิน บริษัทผู้ผลิตหรือจำหน่ายอุปกรณ์การจัดการพลังงานต่างๆ สร้างมาตรฐานการลดใช้พลังงานให้เป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศ








เรื่องที่คุณอาจสนใจ
การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจัดสัมมนา Smart Energy Management for Industry 4.0 : 2018 โพสต์เมื่อ 29 มิถุนายน 2561 เวลา 18:07:51 1,584 อ่าน
TOP