x close

นางแบบถ่ายนู้ดที่กำแพงศักดิ์สิทธิ์ในเยรูซาเลม ไม่แคร์โดนจวกยับ ชี้เป็นศิลปะ


          นางแบบเบลเยียมถูกวิจารณ์รุนแรง หลังแก้ผ้าถ่ายนู้ดใกล้กำแพงโบราณสถานศักดิ์สิทธิ์ ในเยรูซาเลม เจ้าตัวยันไม่ซีเรียส เพราะเป็นศิลปะ รายงานเผย ก่อนหน้านี้เคยโดนจับเพราะถ่ายนู้ดที่อียิปต์มาแล้ว

นางแบบถ่ายนู้ด
          ภาพจาก marisapapen.com

         ย้อนกลับไปเมื่อปีที่แล้ว ชื่อของ มาริสา พาเพน (Marisa Papen) นางแบบสาวชาวเบลเยียม ได้ปรากฏบนหน้าสื่อหลายแห่งทั่วโลก หลังจากที่เธอออกมาบอกเล่าประสบการณ์การถูกจับกุมที่อียิปต์ เนื่องจากไปเปลื้องผ้าถ่ายแบบนู้ดบริเวณมหาพีระมิดกีซ่า และภายในวิหารศักดิ์สิทธิ์เมืองลักเซอร์ หนึ่งในมรดกโลกของยูเนสโก ซึ่งมาริสากล่าวอย่างภูมิใจว่า การถ่ายภาพดังกล่าวเป็นงานศิลปะ เธอเคารพในวัฒนธรรมของชาวอียิปต์เป็นอย่างสูง และมั่นใจว่าพระนางคลีโอพัตราจะต้องภูมิใจในตัวเธอ (อ่านเพิ่มเติมที่ : นางแบบดอดถ่ายนู้ดในวิหารอียิปต์ จนถูกจับยัดตะราง พร้อมเผยทริกที่ทำให้รอดมาได้)

นางแบบถ่ายนู้ด
มาริสา พาเพน เปลือยกายถ่ายภาพนู้ดที่ วิหารคาร์นัค ในเมืองลักเซอร์ ประเทศอียิปต์ ซึ่งทำให้เธอถูกจับกุม
ภาพจาก marisapapen.com

          ล่าสุด มาริสาได้กลับมาสลัดผ้าถ่ายแบบอีกครั้ง และครั้งนี้มันได้สร้างกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรง เพราะสถานที่ที่เธอเลือกคือ บริเวณกำแพงตะวันตก หรือ กำแพงร้องไห้ (Wailing Wall) โบราณสถานเก่าแก่ ซึ่งเป็นสักการสถานศักดิ์สิทธิ์และเป็นศูนย์รวมจิตใจของทั้งชาวยิว คริสเตียน และมุสลิม ตั้งอยู่ในนครเยรูซาเลม ประเทศอิสราเอล

          จากการรายงานของเว็บไซต์เดอะซัน เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2561 ระบุว่า มาริสาได้บอกเล่าบนเว็บไซต์ของเธอว่า ขณะที่เธอกับ มาธิยาส แลมแบรชต์ ช่างภาพส่วนตัว เดินทางไปท่องเที่ยวและถ่ายภาพกันที่ประเทศอิสราเอล พวกเขาได้พบปะกับผู้ชายคนหนึ่งที่อาศัยอยู่ในกรุงเยรูซาเลม และได้รับเชิญไปดื่มชา-กาแฟ ที่บ้านของเขา ซึ่งตั้งอยู่ไม่ไกลจากกำแพงตะวันตก มาริสากับมาธิยาส เอ่ยปากขอขึ้นไปถ่ายภาพกันบนดาดฟ้า เจ้าบ้านก็อนุญาตให้ขึ้นไปอย่างยินดี แต่มาริสาบอกเขาว่าเธอจะถอดเสื้อผ้าออกทั้งหมด เพราะมันเป็นการถ่ายภาพนู้ด ถึงแม้ว่าเขาจะเป็นชาวมุสลิม แต่เขาก็ไม่ได้ว่าอะไร

นางแบบถ่ายนู้ด
กำแพงตะวันตก หรือ กำแพงร้องไห้ โบราณสถานศักดิ์สิทธิ์ของเยรูซาเลม

          โดยการถ่ายภาพที่อิสราเอลครั้งนี้ เป็นภาพเปลือยทั้งหมด ถ่ายในสถานที่ที่แตกต่างกันออกไป ตั้งแต่ริมถนน ในน้ำ ไปจนถึงภาพที่มาริสาปีนเสาธงชาติอิสราเอลขณะเปลือย สำหรับภาพบนดาดฟ้านั้น มาริสาถอดเสื้อผ้าหมดทุกชิ้นเหมือนเดิม เธอนั่งเอนหลังบนเก้าอี้ โพสท่าทางคล้ายว่ากำลังอาบแดด ฉากหลังของภาพคือกำแพงตะวันตก ซึ่งด้านล่างเต็มไปด้วยเหล่าผู้ศรัทธาที่เดินทางมาสักการะโบราณสถานศักดิ์สิทธิ์ของพวกเขา

          มาริสา ผู้เรียกตัวเองว่าเป็นศิลปินผู้มีหัวใจโลดแล่นและมีจิตวิญญาณอิสระ เปิดเผยว่า ภาพนู้ดชุดดังกล่าวได้รับเสียงชื่นชมจากแฟน ๆ ชาวอิสราเอลเป็นอย่างมาก แถมพวกเขายังอยากเชิญเธอกลับไปถ่ายรูปสวย ๆ ที่นั่นอีกครั้ง

นางแบบถ่ายนู้ด
ภาพจาก marisapapen.com

          อย่างไรก็ตาม ผู้คนส่วนใหญ่ไม่เห็นดีเห็นงามกับการถ่ายนู้ดของมาริสา พวกเขาต่างก็ตกตะลึงและโกรธแค้นที่เธอดูหมิ่นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ โดยผู้ชายคนหนึ่งวิพากษ์วิจารณ์ว่า มาริสาคิดว่าตัวเองเป็นใคร ถึงได้กล้ามาแก้ผ้าโพสท่าถ่ายรูปตรงนั้น สิ่งที่เธอทำมันล้ำเส้นไปมาก และเขาหวังว่าเธอจะถูกพระเจ้าลงโทษ

          ถึงแม้ว่าจะถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากการถ่ายภาพดังกล่าว แต่มาริสาก็ไม่ได้คิดว่าสิ่งที่เธอทำมันผิดแต่อย่างใด เธอตั้งคำถามว่า ทำไมใครบางคนต้องรู้สึกโกรธแค้นเมื่อเห็นร่างกายและเนื้อหนัง และกล่าวว่า ผู้คนถูกล้างสมองมาตั้งแต่เกิด ทำให้ไม่มีโอกาสได้ทำตามใจปรารถนา และทำอะไรตามสัญชาตญาณดั้งเดิม ดังนั้นเธอจึงไปสร้างผลงานทางศิลปะที่กำแพงนั้น รวมถึงที่อียิปต์ ด้วยความหวังว่ามันจะสามารถทำลายกรอบความคิดเหล่านั้นได้

นางแบบถ่ายนู้ด
ภาพจาก marisapapen.com 

นางแบบถ่ายนู้ด
ภาพจาก marisapapen.com 

นางแบบถ่ายนู้ด
ภาพจาก marisapapen.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นางแบบถ่ายนู้ดที่กำแพงศักดิ์สิทธิ์ในเยรูซาเลม ไม่แคร์โดนจวกยับ ชี้เป็นศิลปะ อัปเดตล่าสุด 26 ตุลาคม 2561 เวลา 10:45:24 32,310 อ่าน
TOP