x close

ผู้เชี่ยวชาญเผย อาหารอวกาศช่วย 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง กินง่าย-ครบ 5 หมู่

          ผู้เชี่ยวชาญเผย อาหารอวกาศที่นำเข้าถ้ำหลวง เตรียมช่วย 13 ชีวิตนั้น มีบรรจุภัณฑ์ที่สามารถแกะรับประทานได้ง่าย ครบ 5 หมู่ เน้นไปที่การเพิ่มกำลังและเพิ่มความอบอุ่นให้ร่างกาย
ถ้ำหลวง
ภาพจาก AMARIN 34HD

          จากกรณีการค้นหาเด็ก ๆ และโค้ชทีมหมูป่าอะคาเดมี จำนวน 13 ชีวิต ที่สูญหายภายในถ้ำหลวง อ.แม่สาย จ.เชียงราย นั้น ทุก ๆ หน่วยงานต่างระดมกำลังค้นหาอย่างสุดความสามารถ ซึ่งเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2561 มีการสั่งการให้ส่งแพทย์ที่ผ่านการฝึกฝนดำน้ำเข้าไปในถ้ำพร้อมกับหน่วยซีล เพื่อเตรียมพร้อม หากพบตัวทั้ง 13 คนแล้ว จะได้ดูแลได้อย่างทันท่วงที พร้อมทั้งมีการนำอาหารพิเศษที่ใช้สำหรับนักบินอวกาศไปด้วย

          เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 1 กรกฎาคม 2561 เว็บไซต์อมรินทร์ ทีวี รายงานว่า ดร.อัมรินทร์ พิมพ์หนู หัวหน้าโครงการทดลองในอวกาศ ในโครงการเนชั่นแนล สเปซ เอ็กซ์โปรเรชั่น ของสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ เปิดเผยว่า อาหารของนักบินอวกาศนั้น จะเน้นเรื่องคุณค่าทางสารอาหาร เนื่องจากนักบินอวกาศจะต้องประสบสภาวะมวลกระดูกลดลง เพราะในอวกาศร่างกายจะไม่ค่อยได้ออกแรง ดังนั้นอาหารของนักบินอวกาศจะมีแคลเซียมสูงมาก โดยอาหารจะมีลักษณะเล็กกะทัดรัด น้ำหนักเบาเหมาะแก่การบรรจุหีบห่อได้อย่างสะดวก มีบรรจุภัณฑ์แข็งแรง ไม่รั่วซึม

ถ้ำหลวง
ภาพจาก AMARIN 34HD

          ดร.อัมรินทร์ ระบุถึงตัวอย่างอาหารสำหรับนักบินอวกาศ 3 ชนิดคือ น้ำและเครื่องดื่ม ที่มีการบรรจุอยู่ในถุงที่ค่อนข้างหนาและไม่รั่วซึมหรือแตกได้ง่าย ซึ่งต้องใช้หลอดดูดสำหรับนักบินอวกาศโดยเฉพาะ

          ต่อมาคือ เนื้อสัตว์ ถูกบรรจุในถุงที่ค่อนข้างหนา ไม่รั่วซึมหรือแตกหักได้ง่าย ซึ่งถุงเนื้อสัตว์นี้จะมีการรีดอากาศออก ทั้งนี้เนื้อสัตว์ในถุงจะมีโปรตีนสูงและให้ความอบอุ่นแก่ร่างกาย และสุดท้ายคือ อาหารทั่วไป เช่น เมล็ดข้าว หรืออาหารจำพวกซุป ก็ต้องถูกบรรจุอยู่ในหีบห่อที่มีความแน่นหนา และไม่เสี่ยงต่อการรั่วซึมหรือแตกได้ง่าย ผ่านการรีดอากาศออก ซึ่งจะเน้นที่คุณค่าสารอาหารครบ 5 หมู่

ถ้ำหลวง
ภาพจาก AMARIN 34HD

          สำหรับอาหารอวกาศที่จะนำไปช่วยเหลือ 13 ชีวิต ในถ้ำหลวงนั้น จะต้องไม่ใช่อาหารจำพวกแคลเซียมเหมือนนักบินอวกาศแน่นอน แต่จะเน้นไปที่โปรตีนและคาร์โบไฮเดรต ซึ่งจะเป็นการเพิ่มกำลังและทำให้ร่างกายของผู้ที่ติดอยู่ในถ้ำมีความอบอุ่น

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผู้เชี่ยวชาญเผย อาหารอวกาศช่วย 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง กินง่าย-ครบ 5 หมู่ อัปเดตล่าสุด 2 กรกฎาคม 2561 เวลา 11:43:29 40,206 อ่าน
TOP