x close

ซึ้งน้ำใจ...ชาวนาขอรับน้ำถ้ำหลวง แลก 13 ชีวิต ปลอดภัย แม้เพิ่งหว่านข้าว

          ชาวบ้านรอบพื้นที่ถ้ำหลวง ยอมรับการระบายน้ำจากถ้ำหลวง หวังช่วย 13 ชีวิตปลอดภัย แม้เพิ่งหว่านข้าว-งดทำนา หันไปเลี้ยงเป็ด จับปลาแทน

          วันที่ 2 กรกฎาคม 2561 รายการเรื่องเล่าเช้านี้ ทางช่อง 3 รายงานว่า เกษตรกรในพื้นที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ยินดีรับน้ำจากถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอนในปฏิบัติการค้นหากลุ่มเด็ก ๆ และโค้ช ทีมหมูป่าอะคาเดมีแม่สาย 13 ชีวิตที่ติดอยู่ในถ้ำ ซึ่งมีความจำเป็นต้องระบายน้ำออกจากถ้ำ

          โดยชาวบ้านพูดเป็นเสียงเดียวกันว่ายินดีจะรับผลกระทบที่น้ำต้องไหลมาท่วมที่นาและบ้านเรือน แม้บางรายจะหว่านกล้าไปแล้ว ก็ขอรับน้ำเพราะเห็นใจผู้ปกครองเด็ก อยากให้เด็ก ๆ ปลอดภัย หากน้ำท่วมขัง 7-10 วัน กล้าข้าวยังอยู่ได้ แต่หากได้รับผลกระทบหนักจริง ๆ ก็อยากให้ทางจังหวัดหามาตรการเยียวยา

          ด้านเว็บไซต์อมรินทร์ ทีวี รายงานว่า นายดำรงค์ พิเดช อดีตอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ เปิดเผยว่า หลังจากกรมอุทยานแห่งชาติฯ หน่วยไฟป่า และประชาชนในพื้นที่ในหมู่บ้านมูเชอร์ ร่วมกันเข้าสำรวจและเปลี่ยนทางน้ำ ที่เป็นต้นเหตุทำให้น้ำไหลเข้าถ้ำหลว-ขุนน้ำนางนอน

ถ้ำหลวง

          การแก้ปัญหาคือ ปิดทางน้ำต้นทางชั่วคราว และเปลี่ยนทางน้ำไปทางอื่น ซึ่งวิธีนี้จะไม่ส่งผลระยะยาว แต่ระหว่างนี้ต้องจัดการกับทางน้ำไหลเข้าทั้งหมด เพราะหากมีฝนตก แม้จะเร่งสูบน้ำออกถ้ำได้ปริมาณมาก แต่หากไม่ปิดต้นทางน้ำ น้ำก็จะไหลเพิ่มเหมือนเดิม โดยวิธีการปิดทางน้ำก็ได้อาศัยวิธีแบบชาวบ้าน คือใช้ต้นกล้วยป่า สังกะสี วางเรียงต่อ ๆ กันไป เพื่อกั้นทางน้ำให้บังคับไหลผ่านไปทางอื่น ไม่ลงไปที่โพรงที่เชื่อมต่อกับถ้ำหลวง

          นายดำรงค์ บอกอีกว่า หลังจากปิดรูโพรงทางน้ำ และเข้าไปนเขตพื้นที่อุทยานนั้น ในฐานะคนทำงานในพื้นที่ ไม่ต้องเกรงกลัวเรื่องกฎหมาย เพราะพื้นที่ดังกล่าวถูกประกาศเป็นเขตช่วยเหลือฉุกเฉินแล้ว ดังนั้น การช่วยเหลือคนจึงเป็นเรื่องสำคัญมากที่สุด

          ผู้สื่อข่าวอมรินทร์ ทีวี ได้เดินทางไปบริเวณถ้ำทรายทอง พบว่ามีการนำรั้วเหล็กมาปิดทางเข้า-ออก และไม่อนุญาตให้บุคคลภายนอกเข้าไป โดยผู้สื่อข่าวได้พบกับ นางนภาสรณ์ ทาตุการ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 9 บ้านจ้อง ต.โป่งผา อ.เภอแม่สาย จ.เชียงราย เปิดเผยว่า น้ำที่สูบออกจะไหลผ่านในชุมชนหมู่บ้านบ้านจ้องเพราะเป็นต้นน้ำ หลังจากนั้นแล้วน้ำจะไหลไปยังหมู่บ้านอื่น ๆ และตำบลใกล้เคียง จนกระทั่งไหลลงสู่แม่น้ำรวก แล้วไหลไปสู่แม่น้ำโขง

ถ้ำหลวง

          ส่วนน้ำที่สูบออกจะไหลไปตามธารน้ำ ไม่มีน้ำขัง เพราะเมื่อต้นปี ทางหมู่บ้านได้ทำการขุดลอกคูคลอง และด้านบนหมู่บ้านมีการทำโครงการแก้มลิง ทำให้การสูบน้ำที่ถ้ำทรายทองนั้น ไม่ส่งผลกระทบต่อชุมชน ซึ่งหากจะเกิดน้ำผ่านกระทบชุมชนนั้น ชาวบ้านก็เต็มใจ เพราะอยากช่วยเหลือเด็ก ๆ ทั้ง 13 คนอยู่แล้ว

          นางนภาสรณ์ เผยว่า ตนยังไม่เห็นว่ามีชาวบ้านเข้ามาแจ้งน้ำท่วมลงที่นา ซึ่งหมายความว่า แม้น้ำจะท่วม แต่ชาวบ้านก็ไม่ได้รับผลกระทบ เพราะตอนนี้บางจุดยังไม่ถึงฤดูดำนา บางจุดอยู่ระหว่างการหว่านต้นกล้า จึงยังสามารถรับน้ำได้ สำหรับกรณีการขุดน้ำบาดาลขึ้นมาด้วย ทางตนก็ยังไม่ได้รับผลกระทบในเรื่องนี้ แต่หากจะท่วมก็คงท่วมในบ้านตน ซึ่งตนไม่มีปัญหาอะไร ตนเต็มใจ และเชื่อว่าทุกคนก็เต็มใจ

          ผู้สื่อข่าวอมรินทร์ ทีวี ยังได้เดินทางไปยัง บ้านถ้ำ หมู่ที่ 4 ต.โป่งบ้านถ้ำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ซึ่งเป็นจุดที่อยู่ห่างจากถ้ำหลวง ประมาณ 5 กิโลเมตร และเป็นพื้นที่ที่ทำการเกษตรไร่นาของชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากน้ำที่ระบายออกจากถ้ำ

ถ้ำหลวง

          โดย นางอามีเปีย ลาภดวงพร ชาวนาในพื้นที่ เปิดเผยว่า ตนเช่าพื้นที่นาส่วนนี้ไว้ 120 ไร่ ซึ่งไร่นาจุดนี้เคยประสบปัญหาน้ำท่วมเมื่อปี พ.ศ. 2558 จนกระทั่งเกิดเหตุเด็ก 13 คนสูญหายในถ้ำ ก็มีการสูบน้ำออก น้ำที่ไหลลงมาจึงเป็นน้ำที่มาจากถ้ำหลวง โดยพื้นที่นาของตนเป็นพื้นที่รับน้ำ

          เมื่อช่วง 4-5 วันก่อน ระดับน้ำเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่ขณะนี้น้ำเริ่มลดลงแล้ว ตนปลูกข้าวโพดไว้ หากน้ำไหลลงมาอีกก็อาจจะทำให้ข้าวโพดที่ปลูกไว้ตายได้ แต่ก็คิดว่าไม่เป็นอะไร เพราะอยากช่วยเด็ก ๆ ยอมให้พื้นที่ของตนเป็นพื้นที่รับน้ำ แม้จะต้องงดทำนาในปีนี้

          นางอามีเปีย กล่าวต่อว่า หลังน้ำท่วมเข้านา ตนจึงเปลี่ยนไปเลี้ยงเป็ดแทน ซึ่งเป็ดสามารถลอยเหนือน้ำได้ จึงไม่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม แม้การเลี้ยงเป็ดจะมีรายได้น้อยกว่าการทำนา แต่ก็สามารถนำไข่เป็ดไปขายได้ทุกวัน และหลังจากน้ำไหลลงมาที่นา ก็มีปลามาอยู่ จึงมีรายได้จากการจับปลาในท้องนาไปขายได้อีก ทำให้มีกำไรประมาณ 600-800 บาทต่อวัน อีกทั้งเจ้าของนาที่ตนเช่า ก็ช่วยเหลือให้ตนไม่ต้องจ่ายค่าเช่า

ถ้ำหลวง

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ซึ้งน้ำใจ...ชาวนาขอรับน้ำถ้ำหลวง แลก 13 ชีวิต ปลอดภัย แม้เพิ่งหว่านข้าว อัปเดตล่าสุด 2 กรกฎาคม 2561 เวลา 15:21:45 7,768 อ่าน
TOP