x close

สะเทือนปารีส บุกเรือนจำใช้ ฮ. แหกคุกพานักโทษหนี ระดมกำลังล่าทั่วเมือง

           สะเทือนปารีส เฮลิคอปเตอร์บุกเรือนจำ พานักโทษแหกคุก อลังการราวภาพในหนัง ชี้เป็นตัวแสบที่เคยแหกคุกมาก่อน ตำรวจระดมกำลังล่าทั่วเมือง
แหกคุกปารีส
GEOFFROY VAN DER HASSELT / AFP

แหกคุกปารีส
AFP/INTERPOL

           กลายเป็นข่าวดังสะเทือนวงการตำรวจทั่วกรุงปารีส หลังจากที่อาชญากรจอมแสบรายหนึ่ง ได้ทำการแหกคุกด้วยวิธีสุดอลังการไม่ต่างจากภาพที่เคยเห็นในภาพยนตร์ นั่นก็คือการใช้เฮลิคอปเตอร์แหกคุก ก่อนหนีหายไปพร้อมผู้สมรู้ร่วมคิด จนสร้างความปั่นป่วนให้เจ้าหน้าที่ไปตาม ๆ กัน

           จากรายงานของเว็บไซต์เทเลกราฟ เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2561 เผยว่า นักโทษที่ทำการแหกคุกไปในครั้งนี้ก็คือ เรอดวน ฟาอิด วัย 46 ปี ซึ่งต้องโทษในคดีอาญาจากการวางแผนร่วมกันปล้นรถขนเงินเมื่อปี 2553 ซึ่งเป็นผลให้ตำรวจหญิงนายหนึ่งเสียชีวิต ความผิดในครั้งนั้นทำให้เขาต้องรับโทษจำคุกนาน 25 ปี อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่าฟาอิดจะไม่อยากรอนานขนาดนั้น พรรคพวกของเขาจึงได้บุกมารับตัวถึงเรือนจำ

           โดยในช่วงเช้าวันอาทิตย์ (1 กรกฎาคม) น้องชายของฟาอิดได้เข้ามาเยี่ยมเขาในเรือนจำ จากนั้นอยู่ ๆ ก็มีชาย 3 คนที่สวมหน้ากากปิดบังใบหน้า พกอาวุธหนักบุกเข้ามาในเรือนจำ พวกเขาตรงเข้ามายังห้องเยี่ยมนักโทษ ก่อนจะดึงตัวฟาอิดไปยังสนามหญ้าของเรือนจำเพื่อขึ้นเฮลิคอปเตอร์ และยืนคุมเชิงอยู่เช่นนั้นกระทั่งนักบินติดเครื่อง พร้อมพาทั้งหมดบินลัดฟ้าหนีไปจนสำเร็จ

แหกคุกปารีส
GEOFFROY VAN DER HASSELT / AFP

           สำหรับเฮลิคอปเตอร์ที่ใช้ในการแหกคุกนี้ เป็นเครื่องที่ถูกจี้มาพร้อมกับคนขับ เพื่อนำมาใช้ในแผนดังกล่าว ซึ่งในเวลาต่อมาพบว่าเฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าวได้ถูกนำมาจอดทิ้งไว้ข้างถนน ในพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของปารีส ในสภาพมีไฟลุกไหม้ ทางเจ้าหน้าที่จึงเร่งดับไฟในเวลาอันรวดเร็ว ส่วนนักบินนั้นทราบว่าถูกแก๊งของฟาอิดปล่อยตัวมาแล้ว โดยไม่ได้รับบาดเจ็บใด ๆ

           รายงานเผยว่า หลังจากที่ฟาอิดและพวกขึ้นเฮลิคอปเตอร์มาถึงจุดนี้แล้ว ก็ได้หลบหนีต่อโดยรถยนต์ ก่อนจะนำรถไปจอดทิ้งไว้ในลานจอดรถใต้ดินของห้างสรรพสินค้าใกล้สนามบินแห่งหนึ่ง แล้วเปลี่ยนไปใช้รถตู้สีขาวอีกต่อหนึ่ง

           ด้านหน่วยงานตำรวจทั้งปารีสก็ได้ระดมกำลังออกไล่ล่าตัวนักโทษรายนี้ พร้อมแจ้งเตือนไปยังจุดคัดกรองคนทั้งหมด ให้ระวังอันตรายจากนักโทษหลบหนีกับผู้สมรู้ร่วมคิด นอกจากนี้ยังได้กักตัวน้องชายของฟาอิดไว้สอบสวนเพิ่มเติม

แหกคุกปารีส
GEOFFROY VAN DER HASSELT / AFP

           อนึ่ง นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ฟาอิดทำการแหกคุก ก่อนหน้านี้ในปี 2556 ฟาอิดได้กลายมาเป็นอาชญากรที่ทางการต้องการตัวมากที่สุด หลังจากที่ใช้ระเบิดไดนาไมต์แหกคุกพร้อมจับตัวประกัน ทว่าเขาก็ถูกจับตัวกลับมารับโทษได้ใน 6 สัปดาห์ให้หลัง

           แม้แต่ชีวิตก่อนหน้านั้นฟาอิดก็เคยทำความผิดจนต้องติดคุกมาก่อน ซึ่งเขาก็ได้โน้มน้าวให้ทางการเชื่อว่าเขากลับใจแล้ว กระทั่งได้รับทัณฑ์บน จนออกมาใช้ชีวิตนอกคุกได้สำเร็จ แต่ก็ไม่วายกลับมาก่อเหตุซ้ำจนถูกจับยัดเข้าตะรางอีก

           ครั้งหนึ่งฟาอิดยังเคยกล่าวว่า ชีวิตเขาได้รับแรงบันดาลใจมาจากภาพยนตร์ของสหรัฐอเมริกา เป็นภาพยนตร์แนวมาเฟียและอาชญากรรมอย่างเรื่อง "Scarface" และ "Heat" นอกจากนี้ก่อนที่เขาจะติดคุกจากความผิดเมื่อปี 2553 เขายังเคยปรากฏตัวในโทรทัศน์หลายครั้ง ทั้งยังร่วมเขียนหนังสือ 2 เล่ม ที่บอกเล่าเรื่องราวชีวิตในวัยเยาว์ของเขา กับวีรกรรมฉาวในครั้งหลัง ที่บ่มเพาะตัวเขาให้ก้าวขึ้นมาเป็นอาชญากรในปัจจุบัน



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สะเทือนปารีส บุกเรือนจำใช้ ฮ. แหกคุกพานักโทษหนี ระดมกำลังล่าทั่วเมือง อัปเดตล่าสุด 2 กรกฎาคม 2561 เวลา 16:33:48 12,337 อ่าน
TOP