x close

เผยโฉมหน้า 2 นักดำน้ำชาวอังกฤษ ผู้พบ 13 ชีวิตในถ้ำหลวง ทำความหวังเป็นจริง !!


          2 นักดำน้ำชาวอังกฤษ จอห์น โวลันเธน และ ริชาร์ด วิลเลียม สแตนตัน นักดำน้ำฝีมือดี ผู้ที่พบนักเตะและโค้ช ทีมหมูป่าฯ ทั้ง 13 ชีวิต ในถ้ำหลวง

ถ้ำหลวง
Richard William Stanton (ซ้ายสุด) - John Volanthen (คนที่ 2 จากซ้าย)
ภาพจาก LILLIAN SUWANRUMPHA / AFP


          ภารกิจการค้นหา 13 นักเตะและโค้ช ทีมหมูป่าอะคาเดมีแม่สาย ที่ติดอยู่ภายในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ใกล้สำเร็จ หลังเมื่อช่วงคืนที่ผ่านมา สามารถพบตัวทั้ง 13 คน อย่างปลอดภัย (อ่านข่าว : แปลคำต่อคำ 13 ชีวิตสุดแกร่ง บอกไอเลิฟยู จนท. ย้ำหิวมาก กลับมาช่วยเร็ว ๆ นะ)

          สำหรับ 2 นักดำน้ำ ผู้ที่พบตัวน้อง ๆ และโค้ช ทั้ง 13 คน คือ 2 นักดำน้ำฝีมือเยี่ยมจากประเทศอังกฤษ ชื่อ นายจอห์น โวลันเธน และ นายริชาร์ด วิลเลียม สแตนตัน ทั้งคู่เดินทางมาช่วยเหลือยังถ้ำหลวง พร้อมกับนายเวิร์น อันสเวิร์ธ นักสำรวจและผู้เชี่ยวชาญการดำน้ำในถ้ำ ตั้งแต่เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2561 คือ 3 วันหลังจากที่น้อง ๆ หายตัวไป

ถ้ำหลวง
ภาพจาก LILLIAN SUWANRUMPHA / AFP

          ทางด้านสำนักข่าวบีบีซีของอังกฤษ ได้มีรายงานว่า เสียงแรกแห่งความหวังที่ทั้ง 13 ชีวิตได้ยินหลังติดอยู่ในถ้ำมานาน คือเสียงของ นายจอห์น โวลันเธน ที่เอ่ยปากถามว่า "พวกคุณมีกันกี่คนนะ 13 คนเหรอ เยี่ยมเลย !"

          สำหรับ นายจอห์น โวลันเธน และ นายริชาร์ด สแตนตัน เป็นผู้เชี่ยวชาญการดำน้ำในถ้ำฝีมือดีจาก สภาผู้กู้ภัยในถ้ำแห่งสหราชอาณาจักร (British Cave Rescue Council) ที่ถูกส่งมาช่วยทางการไทยในปฏิบัติการช่วยเหลือเด็กนักฟุตบอล 12 คน กับโค้ชของเขา รวม 13 ชีวิต โดยมีผู้เชี่ยวชาญการดำน้ำในถ้ำชาวอังกฤษอีกรายที่เข้าร่วมปฏิบัติการครั้งนี้ คือ นายโรเบิร์ต ฮาร์เปอร์ 

          ผู้เชี่ยวชาญจากอังกฤษทั้ง 3 คน เดินทางมาถึงประเทศไทยเมื่อวันที่ 27 มิถุนายน ที่ผ่านมา เพื่อร่วมกับทีมงานอีกนับพันจากทั่วโลก ที่มีส่วนร่วมในปฏิบัติการนี้ โดยรายงานจาก สภาผู้กู้ภัยในถ้ำแห่งสหราชอาณาจักร ระบุว่า เมื่อเวลาประมาณ 16:30 น. ตามเวลาอังกฤษ (22.30 น. ตามเวลาประเทศไทย) เราเริ่มได้รับข่าวสำคัญว่า ทั้ง 13 คนนั้นถูกพบอยู่ในจุดแอร์สเปซซึ่งเป็นพื้นที่แห้ง และไม่นานหลังได้รับข่าวนี้ เราก็ได้รับการยืนยันข่าวดีโดยตรงจากทีมน้ำดำน้ำกู้ภัยชาวอังกฤษของเรา ว่าทั้ง 13 คนที่หายไปในถ้ำยังมีชีวิตอยู่ 

          อนึ่ง สภาผู้กู้ภัยในถ้ำแห่งสหราชอาณาจักร เป็นองค์กรกู้ภัยของอังกฤษที่มีความเชี่ยวชาญในการดำน้ำในถ้ำและการกู้ภัย พวกเขาผ่านการดำน้ำสำรวจถ้ำมากมายมาแล้วที่อังกฤษ ขณะที่เชื่อว่า นายจอห์น โวลันเธน และ นายริชาร์ด สแตนตัน น่าจะเคยเป็นส่วนหนึ่งในทีม South and Mid Wales Cave Rescue Team อันเป็นทีมย่อยภายในสภาผู้กู้ภัยในถ้ำแห่งสหราชอาณาจักร ที่ถูกส่งไปช่วยเหลือนักดำน้ำที่ติดอยู่ในฝรั่งเศสเมื่อปี 2553 ซึ่งส่งผลให้พวกเขาได้รับเหรียญ Royal Humane Society ที่พระราชวังบังกิงแฮมในปี 2555

          นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า  นายริชาร์ด สแตนตัน ยังเคยเป็นนักดับเพลิงที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการช่วยเหลือชาวอังกฤษ 13 คน ที่ติดอยู่ในถ้ำของประเทศเม็กซิโก เมื่อปี 2547 ขณะที่ นายจอห์น โวลันเธน นอกจากจะเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการดำน้ำในถ้ำแล้ว ยังเป็นนักวิ่งมาราธอนอีกด้วย

https://twitter.com/ARMdhiravath/status/1013956179783909381


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เผยโฉมหน้า 2 นักดำน้ำชาวอังกฤษ ผู้พบ 13 ชีวิตในถ้ำหลวง ทำความหวังเป็นจริง !! อัปเดตล่าสุด 3 กรกฎาคม 2561 เวลา 09:59:01 102,874 อ่าน
TOP