x close

ประวัติ จ่าเอกแซม สมาน กุนัน ฮีโร่ผู้พลีชีพในภารกิจช่วย 13 ชีวิต ติดถ้ำหลวง


          เปิดประวัติ จ่าเอกแซม สมาน กุนัน ฮีโร่ผู้พลีชีพในภารกิจช่วย 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง เป็นนักวิ่ง-นักรบผู้แข็งแกร่ง และเป็นที่รักของทุกคน...พ่อ-แม่ เสียใจแต่ภูมิใจในความกล้าหาญ
จ.อ.สมาน กุนัน
ภาพจาก Instagram smaankunan

          นับว่าเป็นข่าวเศร้าครั้งใหญ่ เมื่อ จ.อ. สมาน กุนัน หรือ จ่าเอกแซม อดีตหน่วยซีลที่เดินทางไปปฏิบัติภารกิจการช่วย 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ซึ่งจ่าเอกแซม ได้เสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่ เมื่อคืนวันที่ 6 กรกฎาคม 2561 สร้างความเศร้าสะเทือนใจให้กับผู้ติดตามข่าว...[อ่านข่าว : ข่าวเศร้า หน่วยซีลเสียชีวิตในถ้ำหลวง 1 ราย ขณะลำเลียงขวดอากาศ คลิก]

          สำหรับ จ.อ. สมาน กุนัน หรือ จ่าเอกแซม นั้น ทางเว็บไซต์คมชัดลึก รายงานว่า จ.อ. สมาน กุนัน จบหลักสูตรนักทำลายจู่โจมใต้น้ำ (หน่วยซีล) รุ่นที่ 30 ก่อนจะลาออกจากราชการมาปฏิบัติงานเป็นเจ้าหน้าที่ตระเวนระงับเหตุฝ่ายรักษาความปลอดภัย (รปภ.) ท่าอากาศสุวรรณภูมิ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน)

จ.อ.สมาน กุนัน
ภาพจาก Instagram smaankunan

          นอกจากนี้ จ.อ. สมาน ยังเคยคว้าแชมป์โอเวอร์วอล หรือการแข่งขันกีฬาผจญภัย รายการ "ดิไอบิสเกาะสมุย โทรฟี่ 2110 "ครั้งที่ 2 และวิ่งหรรษา จากผู้เข้าร่วมการแข่งขัน 103 ทีม

          ด้านเว็บไซต์บีบีซีไทย รายงานว่า ผู้สื่อข่าวได้โทร. ไปสัมภาษณ์ ร.อ. ฉลอง ปานผ่อง อดีตครูสอนโรงเรียนจ่านาวิกโยธิน ซึ่งระบุว่า ตนไม่อยากเชื่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะ จ.อ. สมาน เป็นนักกีฬา มีร่างกายที่แข็งแรง เคยเป็นลูกศิษย์ของตน ก่อนจะเข้าฝึกหลักสูตรหน่วยซีลจากนั้นก็ทำงานที่ศูนย์สงครามพิเศษทางเรืออยู่ระยะหนึ่ง ก่อนจะลาออกไปทำงานที่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย

          ร.อ. ฉลอง ระบุอีกว่า จ.อ. สมาน เป็นคนมีน้ำใจ รักพวกพ้อง มีร่างกายแข็งแรงมาก ชอบเล่นกีฬาหนัก ๆ จำพวกไตรกีฬา หรือกีฬาแอดเวนเจอร์ต่าง ๆ ก่อนหน้านี้ตนก็เพิ่งเห็นข้อความว่า จ.อ. สมาน จะเดินทางไปปฏิบัติภารกิจที่ถ้ำหลวง แต่ไม่คาดคิดว่าจะเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น

จ.อ.สมาน กุนัน
ภาพจาก Instagram smaankunan

          ด้านเว็บไซต์เดลินิวส์ออนไลน์ รายงานว่า ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังบ้านเกิดของ จ.อ. สมาน และสัมภาษณ์ นายวิชัย กุนัน อายุ 62 ปี บิดา จ.อ. สมาน เปิดเผยว่า ก่อนที่ลูกจะไปถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ก็โทร. มาหา บอกว่าจะไปช่วยเด็กติดถ้ำ ตนก็บอกว่าไปได้ แต่ไม่อยากให้เข้าไปในถ้ำ ลูกก็รับปาก ก่อนจะมารู้ข่าวที่เกิดขึ้น


          นายวิชัย บอกอีกว่า ลูกชายบอกจะกลับบ้านวันที่ 15 กรกฎาคม นี้ พร้อมกับภรรยา เพราะทำฟาร์มเลี้ยงไก่งวงและเตรียมจะนำไก่ไปขาย ตนไม่อยากโทษใคร ไม่โทษทีมหมูป่าฯ ตนรู้สึกทั้งเสียใจและดีใจ ที่ลูกกล้าหาญ เสียสละช่วยเหลือน้อง ๆ แต่อยากให้มีหน่วยงานมาช่วยเหลือครอบครัว

          ด้าน นางสำราญ กุนัน อายุ 64 ปี กล่าวว่า ตอนแรกไม่เชื่อว่าจะเป็นไปได้ เพราะลูกชายมีร่างกายแข็งแรง ตนเสียใจมาก พูดอะไรไม่ออก

          อย่างไรก็ดี รายงานข่าวระบุว่า มีหน่วยงานต่าง ๆ นำเจ้าหน้าที่เข้ามาคอยดูแล พร้อมกับเยียวยาสภาพจิตใจครอบครัวของ จ.อ. สมาน นอกจากนี้ทางอำเภอได้เข้ามาช่วยจัดการเรื่องงานศพ

          ขณะที่ทาง เฟซบุ๊ก ธนา บุญวิเศษ ระบุว่า พ่อของ จ.อ. สมาน ยืนยันว่าลูกชายไม่มีบุตร-ธิดา ทั้งนี้ น.ส.วิไลพร กุนัน น้องสาวของจ.อ. สมาน ภายหลังทราบข่าวการเสียชีวิตของพี่ชาย เสียใจเป็นอย่างมาก ขณะนี้กำลังเดินทางไปสัตหีบ เพื่อไปรอรับศพพี่ชาย

จ.อ.สมาน กุนัน
ภาพจาก Instagram smaankunan

จ.อ.สมาน กุนัน
ภาพจาก Instagram smaankunan

จ.อ.สมาน กุนัน
ภาพจาก Instagram smaankunan

จ.อ.สมาน กุนัน
ภาพจาก Instagram smaankunan

จ.อ.สมาน กุนัน
ภาพจาก Instagram smaankunan

จ.อ.สมาน กุนัน
ภาพจาก Instagram smaankunan

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
, BBC



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ประวัติ จ่าเอกแซม สมาน กุนัน ฮีโร่ผู้พลีชีพในภารกิจช่วย 13 ชีวิต ติดถ้ำหลวง อัปเดตล่าสุด 6 กรกฎาคม 2561 เวลา 16:54:15 60,157 อ่าน
TOP