x close

อดีตผู้ว่าฯ เชียงราย แถลง หาก 2-3 วันน้ำลด เหมาะที่สุดกู้ 13 ชีวิตออกจากถ้ำหลวง

          อดีตผู้ว่าฯ เชียงราย ยอมรับช่วย 13 ชีวิตออกจากถ้ำเป็นภารกิจสุดหิน ยันเลือกวิธีปลอดภัยที่สุด คาด 2-3 วันนี้ หากน้ำลดเหมาะเร่งนำตัวออกมา ก่อนน้ำจะไปถึงจุดพัก จนเหลือพื้นที่แค่ 10 ตารางเมตร
ผู้ว่าฯเชียงราย
ภาพจาก ThaiPBS

          วันที่ 7 กรกฎาคม 2561 นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้บัญชาการเหตุการณ์ศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายในวนอุทยานถ้ำหลวง -ขุนน้ำนางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เรียงราย (ผู้บัญชาการเหตุการณ์ ศอร.) แถลงข่าวความคืบหน้าการช่วยเหลือผู้ประสบภัย 13 ชีวิต ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง โดยยอมรับว่าการนำตัวทั้งหมดออกมาจากถ้ำให้อย่างปลอดภัยเป็นส่วนที่ยากที่สุด แม้แต่ผู้เชี่ยวชาญดำน้ำยังบอกว่าสามารถไปได้ถึงโถง 3 เท่านั้น

          โดย นายณรงค์ศักดิ์ ยืนยันว่าคณะทำงานได้คิดวางแผนหาทางช่วยเหลืออย่างดีที่สุด และปลอดภัยที่สุด ซึ่งช่วงนี้ระดับน้ำในถ้ำลดลงอยู่ในระดับที่น่าพอใจมาก อีกทั้งยังไม่มีฝนตกหนักเพิ่มเติม รวมไปถึงสุขภาพของทั้ง 13 คนเริ่มสมบูรณ์ แข็งแรง และเรียนรู้วิธีดำน้ำเบื้องต้นแล้ว จึงคาดว่าในช่วง 2-3 วันนี้ อาจเป็นช่วงที่เหมาะสมที่สุด ในการปฏิบัติตามแผนที่มีการซ้อมมาอย่างต่อเนื่อง

          อีกทั้งในวันนี้จะมีทีมเชี่ยวชาญกู้ภัยถ้ำระดับโลกจากอังกฤษ มาสมทบอีก 2 ทีม ร่วมทำงานกับ 2 ทีมเดิม และหน่วยซีล โดยจะเป็นกำลังหลักดำน้ำเข้าถึงจุดที่ 13 คนอยู่ ให้ช่วยนำตัวออกมาเร็วที่สุด เนื่องจากมีการประเมินว่าหากรอถึงช่วงหน้าน้ำ น้ำในถ้ำจะเพิ่มขึ้นถึงจุดเนินนมสาว แล้วไปถึงจุดที่พักของทั้ง 13 คนได้ จะทำให้เหลือพื้นที่อยู่ได้เพียง 10 ตารางเมตร

          ส่วนทีมสำรวจโพรง โดยกรมอุทยานแห่งชาติร่วมกับกองทัพบก และทีมเก็บรังนกจาก จ.ตรัง เดินหน้าหาโพรงที่จะลงไปสู่โถงถ้ำได้ เพื่อเป็นช่องทางเลือกในการช่วยเหลืออีกหนึ่งวิธี ส่วนอีกทีมจะเดินหน้าหาจุดน้ำไหล เบี่ยงทางน้ำ ลดน้ำเข้าถ้ำให้มากที่สุด

          นายณรงค์ศักดิ์ กล่าวอีกว่า ทั่วโลกมีความคาดหวังกับปฏิบัติการช่วยเหลือนี้อย่างมาก เนื่องจากไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน เป็นกรณีศึกษาเป็นตำราในการช่วยเหลือในอนาคต มีการส่งกำลังคน อุปกรณ์เทคโนโลยีมาช่วยอย่างเต็มที่ ซึ่ง ศอร. ขอความร่วมมือสื่อมวลชนทำหน้าที่ในจุดที่กำหนดไว้เท่านั้น เพื่อลดปัญหากีดขวางการช่วยเหลือ หรือแผนซักซ้อมต่าง ๆ เพื่อไม่ให้กระทบการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ด้วย

          นอกจากนี้ ยังได้แสดงความเสียใจกรณีการเสียชีวิตของ จ่าเอกสมาน กุนัน นักทำลายใต้น้ำจู่โจมนอกราชการที่สละชีพในภารกิจนี้ พร้อมย้ำว่าจะพยายามทำให้ดีที่สุด และขอประชาชนอย่าคาดหวังว่าเจ้าหน้าที่จะต้องสมบูรณ์แบบที่สุด ตอนนี้ทีมงานทุกคนวางแผนเครียดกันมาก โดยสิ่งที่กำลังทำอยู่ผ่านการกลั่นกรองจากผู้ปฏิบัติงานเป็นร้อยชีวิต

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อดีตผู้ว่าฯ เชียงราย แถลง หาก 2-3 วันน้ำลด เหมาะที่สุดกู้ 13 ชีวิตออกจากถ้ำหลวง โพสต์เมื่อ 7 กรกฎาคม 2561 เวลา 16:09:15 6,097 อ่าน
TOP