x close

กระทรวงต่างประเทศ ส่ง จม.ติง TIME บิดเบือนความจริง ทำทั่วโลกเข้าใจผิด


          กระทรวงต่างประเทศ ส่งจดหมายทักท้วงถึงบรรณาธิการ TIME ชี้นิตยสารปกนายกรัฐมนตรีไทย มีเนื้อหาบิดเบือนข้อเท็จจริง ทำคนอ่านทั่วโลกเข้าใจผิด
บรรณาธิการ TIME

         วันที่ 7 กรกฎาคม 2561 มีรายงานว่า กระทรวงการต่างประเทศ ได้ส่งจดหมายถึงกองบรรณาธิการนิตยสารไทม์ ในสหรัฐอเมริกา เพื่อทักท้วงถึงนิตยสารไทม์ฉบับพิมพ์ วันที่ 2 กรกฎาคม 2561 ซึ่งมีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีประเทศไทยขึ้นปก พร้อมพาดหัวบทสัมภาษณ์ว่า ประชาธิไตย - เผด็จการ เส้นทางไหนที่จะเลือก ?

         จดหมายฉบับดังกล่าวนี้ ได้ลงนามปิดผนึกโดยนางสาวบุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม 2561 ใจความในจดหมาย ระบุว่า บทสัมภาษณ์นายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ในนิตยสารฉบับดังกล่าว มีการบิดเบือนข้อเท็จจริง โดยเฉพาะในส่วนของวิสัยทัศน์ของนายกรัฐมนตรี ทางผู้เขียนมีเจตนาที่ในการเลือกใช้ข้อมูลที่โจมตีนายกรัฐมนตรีไทย ทั้งยังมีการตั้งแนวทางการเขียนในใจอยู่แล้วก่อนที่จะมาสัมภาษณ์
         เนื้อความในจดหมาย ระบุว่า บทความในนิตยสารฉบับดังกล่าว ส่งผลให้ผู้อ่านทั่วโลกเข้าใจผิด เนื่องจากเนื้อหาในบทความไม่ได้สะท้อนความเห็นส่วนใหญ่ของภาคประชาชนในปัจจุบันของประเทศไทย ผู้เขียนบทความสนับสนุนฝ่ายที่เห็นตรงข้ามกับนายกรัฐมนตรีไทย จึงมีการเผยแพร่ความคิดเห็นเชิงลบของกลุ่มเอ็นจีโอและกลุ่มการเมืองต่าง ๆ

         ทั้งนี้ ในจดหมายได้มีการชี้แจงว่า ที่ผ่านมาทางรัฐบาลไทยได้ให้ความสำคัญและเคารพต่อเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นอย่างเต็มที่ เพราะเชื่อว่าสิ่งนี้เป็นรากฐานสำคัญของสังคมประชาธิปไตย และทางรัฐบาลไทยได้มีการวางโรดแมปประชาธิปไตยอย่างยั่งยืน แต่บทวิเคราะห์ของผู้เขียนบทความในนิตยสารไทม์ กลับกล่าวว่า ประเทศไทยกำลังอยู่ในสภาวะถดถอยสู่ระบอบอำนาจนิยมอย่างถาวร ซึ่งถือเป็นการกล่าวหาที่เกินจริง

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กระทรวงต่างประเทศ ส่ง จม.ติง TIME บิดเบือนความจริง ทำทั่วโลกเข้าใจผิด อัปเดตล่าสุด 7 กรกฎาคม 2561 เวลา 18:39:45 29,795 อ่าน
TOP