x close

อึ้งเด็กท่องเน็ต 1 ใน 6 มี sex กับคนแปลกหน้า

          ข่าว แฉ เด็กท่อง อินเทอร์เน็ต เล่น chat แชท 1 ใน 6 เคยมี sex เซ็กซ์ เซ็กส์ กับคนแปลกหน้าที่รู้จักทาง chat แชท ชาย 20.8% หญิง 12.2% เคยประกาศหาคู่ทางอินเทอร์เน็ต ขณะที่เด็กไทยต่ำกว่า 15 ปี กว่า 1 ล้านคน นิยมใส่ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ในเว็บไซต์ มิจฉาชีพฉวยช่องลวงฆ่า ข่มขืน ลักพาตัว



 
สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต


          การเพิ่มขึ้นของปัญหาเด็กถูกล่อลวงทางอินเทอร์เน็ต ส่งผลให้หลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องร่วมมือกันแก้ไขโดยเร่งด่วน ล่าสุดวานนี้ ( 19 พ.ย.) ที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ คณะอนุกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนตัวของเด็กบนระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ จัดเวทีเสวนาเรื่อง "ผู้ร้ายล่อลวงเด็ก: ภัยจากการเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวของเด็กบนโลกออนไลน์" โดยมี นพ.พลเดช ปิ่นประทีป รมช.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธาน พร้อมด้วยผู้ประกอบการด้านเว็บไซต์ หน่วยราชการ ภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง และผู้สนใจเข้าร่วมประมาณ 50 คน 
 
          ทั้งนี้ นพ.พลเดช กล่าวว่า ปัจจุบันผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตจำนวนมากเป็นเด็กและเยาวชน และนิยมใช้บริการเว็บไซต์ที่มีลักษณะเป็นชุมชน เช่น เว็บไซต์หาเพื่อน โพสต์ภาพ สนทนาบนเว็บบอร์ด ซึ่งการใช้บริการเว็บไซต์ลักษณะดังกล่าว ต้องกรอกข้อมูลส่วนตัว เช่น ชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ อีเมล์ เพื่อสมัครใช้บริการ และเพื่อประโยชน์ในการใช้บริการ ขณะที่ผู้ให้บริการเว็บไซต์สามารถนำข้อมูลส่วนตัวของเด็กมาเปิดเผยจนนำไปสู่ปัญหาร้ายแรง โดยเฉพาะมิจฉาชีพใช้ข้อมูลที่เด็กเปิดเผยเข้าถึงตัวเด็กเพื่อล่อลวง และนำไปสู่การลักพาตัว ชิงทรัพย์ ข่มขู่ ข่มขืน หรือฆาตกรรม 
 
          จากการสำรวจของเอแบคโพลล์ พบว่า เด็กกว่า 80% ที่เล่นอินเทอร์เน็ตเคยสนทนาออนไลน์กับคนแปลกหน้าที่ไม่เคยเห็นหน้ากันมาก่อน โดยส่วนใหญ่เริ่มจากการที่คู่สนทนาเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวของเด็ก เช่น อีเมล์ เบอร์โทรศัพท์ และ 70% นำไปสู่การพบปะกัน ที่น่าห่วงคือ เด็กหนึ่งในหกคนที่เล่นอินเทอร์เน็ตเคยมีเพศสัมพันธ์กับคนแปลกหน้าที่รู้จักทางออนไลน์ ทั้งเต็มใจและไม่เต็มใจ 
 
          ด้าน น.ส.ชฎามาศ ธุระเศรษฐกุล รองผู้อำนวยการศูนย์คอมพิวเตอร์และอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ หรือเนคเทค กล่าวว่า เด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี กว่า 1 ล้านคน นิยมโพสต์ภาพ และสนทนากับคนแปลกหน้าผ่านอินเทอร์เน็ต และ 31% เคยนัดเจอกับคนแปลกหน้าที่แชทกันในอินเทอร์เน็ต โดยเว็บไซต์ที่เด็กนิยมเข้าไปสนทนามากที่สุด คือ เว็บยูทูบ ไฮไฟ เอ็มเอสเอ็น มายสเปซ และเฟสบุ๊ค เป็นต้น ซึ่งเด็กจะต้องกรอกข้อมูลชื่อ ที่อยู่ และเบอร์โทรศัพท์ ทำให้มิจฉาชีพสามารถค้นหาและเลือกเด็กผู้หญิงจากอายุ หน้าตา ตามที่ต้องการได้
 
          ขณะที่ นายปรเมศวร์ มินศิริ นายกสมาคมผู้ดูแลเว็บไทย กล่าวว่า ประเทศไทยแม้จะมีบางเว็บไซต์ที่เริ่มห้ามเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี เปิดเผยข้อมูลส่วนตัว แต่ยังมีบางเว็บที่ยังไม่ให้ความร่วมมือ เพราะมองว่าข้อมูลเหล่านี้สามารถขายได้ เด็กจึงถูกใช้เป็นเครื่องมือ และพบว่า ในการค้นหาข้อมูลทางเว็บไซต์ คำที่นิยมใช้มากที่สุดคือ "หาเพื่อน" และ "หาคู่" ตามด้วยจำนวนอายุที่ยังน้อยๆ ทำให้นำมาสู่การล่อลวงเด็กได้ง่าย ดังนั้น ผู้ประกอบการเว็บไซต์จึงควรให้ความร่วมมือด้วยการไม่เปิดเผยข้อมูลส่วนตัวของเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี เช่น ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ 

          ขณะที่ นายนพดล กรรณิการ์ ผู้อำนวยการสำนักวิจัยเอแบคโพลล์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ กล่าวว่า จากการสำรวจ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อึ้งเด็กท่องเน็ต 1 ใน 6 มี sex กับคนแปลกหน้า โพสต์เมื่อ 20 พฤศจิกายน 2550 เวลา 00:00:00 7,468 อ่าน
TOP