x close

จวกเละ ! นักข่าวฉวยโอกาสหน้าถ้ำหลวง ปล่อยขายลูกประคำครูบาบุญชุ่มผ่านเฟซบุ๊ก

          จวกนักข่าวฉวยโอกาสหน้าถ้ำหลวง ปล่อยขายลูกประคำครูบาบุญชุ่มผ่านเฟซบุ๊ก ซัดมาทำงานกลับแสวงหาผลประโยชน์ส่วนตัว หวั่นกระทบภาพรวมวิชาชีพเดียวกัน
ครูบาบุญชุ่ม
          จากกรณีที่ครูบาบุญชุ่มได้แจกลูกประคำให้กับผู้ที่เกี่ยวข้องให้ความช่วยเหลือ 13 ชีวิต ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2561 เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติภารกิจ แต่แล้วล่าสุดกลับพบว่ามีคนฉกฉวยโอกาสหาผลประโยชน์ส่วนตัวขึ้น

          โดยเมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2561 เฟซบุ๊ก จริยธรรมสื่อวิทยุและโทรทัศน์ ได้เปิดเผยว่า มีผู้ที่ทำงานสื่อโทรทัศน์ช่องหนึ่ง ได้โพสต์ข้อความในเชิงประกาศรับซื้อลูกประคำจากผู้ที่ได้รับแจก อันทำให้เข้าใจว่าจะนำไปปล่อยขายต่อในราคาที่ได้กำไรจากส่วนต่าง ถึงแม้การซื้อขายให้เช่าพระเครื่องเป็นอาชีพสุจริต แต่ในสถานการณ์เช่นนี้ ก็ไม่ควรฉกฉวยโอกาสหาผลประโยชน์ส่วนตน อีกทั้งยังเป็นการไปปฏิบัติหน้าที่ในฐานะสื่อมวลชน อันทำให้ถูกมองว่าเป็นผลประโยชน์ทับซ้อน หรือขัดแย้งกันระหว่างอาชีพสื่อกับอาชีพขาย-ให้เช่าเครื่องราง

ครูบาบุญชุ่ม

         โปรดหยุดการกระทำนี้ เพราะนอกจากจะหมิ่นเหม่ต่อจริยธรรมวิชาชีพแล้ว ยังส่งผลกระทบต่อภาพรวมของคนอาชีพเดียวกัน ซึ่งสังคมกำลังเฝ้ามองการปฏิบัติหน้าที่ของพวกเรา เมื่อออกจากพื้นที่ไปแล้วและไม่เกี่ยวกับเรื่องงานจะซื้อขายหรือให้เช่าอย่างไร ก็ถือว่าเป็นเรื่องส่วนตัวไม่เกี่ยวข้องกับหน้าที่แต่ประการใด พร้อมลงชื่อ "บรรยงค์ สุวรรณผ่อง ประธานกรรมการจริยธรรมวิชาชีพ สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย กรรมการควบคุมจริยธรรม สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย"

         หลังจากข้อความดังกล่าวเผยแพร่ออกไป ชาวเน็ตก็เข้ามาแสดงความคิดเห็นต่าง ๆ ว่า ถึงเวลาแล้วที่ต้องปฏิรูปสื่อ เพราะภาพลักษณ์สื่อเริ่มแย่ รวมถึงบอกว่าถึงแม้การกระทำจะไม่ผิดกฎหมาย แต่เรื่องมารยาทดูแล้วก็ไม่เหมาะสม

ครูบาบุญชุ่ม
ครูบาบุญชุ่ม

ครูบาบุญชุ่ม

ครูบาบุญชุ่ม



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จวกเละ ! นักข่าวฉวยโอกาสหน้าถ้ำหลวง ปล่อยขายลูกประคำครูบาบุญชุ่มผ่านเฟซบุ๊ก อัปเดตล่าสุด 8 กรกฎาคม 2561 เวลา 16:09:44 16,418 อ่าน
TOP