x close

ผู้เชี่ยวชาญกู้ชีพชั้นสูง เผยเหตุผล...ทำไมพาหมูป่าออกมาแค่ 4 คนก่อน

           ผู้เชี่ยวชาญด้านการกู้ชีพชั้นสูง ระบุ 4 คนแรกมีความพร้อม ร่างกายแข็งแรง ชี้ในถ้ำอากาศจำกัด พื้นที่ก็จำกัด จำเป็นต้องนำตัวเด็กออกมา

หมูป่าออกจากถ้ำ

           ข่าวการพาทีมหมูป่าฯ ล็อตแรกออกจากถ้ำหลวง 4 คน นับเป็นข่าวดีที่สุดในรอบกว่า 2 สัปดาห์ โดยเด็ก ๆ ถูกลำเลียงทางรถพยาบาลและเฮลิคอปเตอร์ไปพักฟื้นยังโรงพยาบาลต่อไป ส่วนที่เหลืออีก 9 คน ยังคงรอสัญญาณความพร้อมในการเริ่มปฏิบัติการครั้งที่ 2 ซึ่งต้องรอความชัดเจนจาก นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ในฐานะผู้บัญชาการศูนย์อำนวยการช่วยเหลือผู้สูญหายในถ้ำหลวง

           ทั้งนี้ วันที่ 9 กรกฎาคม 2561 ข่าวเวิร์คพอยท์ รายงานว่า  นพ.สุระ เจตน์วาที แพทย์เวชศาสตร์การบิน ผู้เชี่ยวชาญด้านการกู้ชีพชั้นสูง ได้บอกถึงสาเหตุว่าทำไมถึงนำ 4 คนนี้ออกจากถ้ำหลวงก่อน ซึ่งขั้นตอนแรก ประเด็นสำคัญเลย จะต้องมีการประเมินความพร้อมทางด้านร่างกายและจิตใจ เบื้องต้นก่อนจะนำออกมา จะต้องมีการสแกนร่างกายคร่าว ๆ ถึงสภาพความพร้อมทางร่างกายของทั้ง 13 ชีวิต

หมูป่าออกจากถ้ำ

           ก่อนหน้านี้มีผู้แสดงความคิดเห็นไม่เห็นด้วยกับการให้เด็ก ๆ ดำน้ำออกมา เพราะเสี่ยงอันตราย แต่ผู้เชี่ยวชาญบอกว่า จะให้เด็กที่แข็งแรงออกมาก่อน ซึ่งจากการสแกนแล้วพบว่า 4 คนชุดแรก มีความพร้อม ร่างกายแข็งแรง ส่วนอีก 9 คนที่เหลือ หน่วยซีลจะใช้จิตวิทยาในการทำให้ทุกคนมีความกล้า ไม่ตื่นตระหนก เพื่อไม่ให้มีปัญหาการบาดเจ็บในการดำน้ำ เพราะในการนำเด็กออกมาจากจุดหนึ่งไปยังจุดหนึ่ง แต่ละจุดจะมีความยากลำบากต่างกันออกไป


           นพ.สุระ ยังบอกอีกว่า จากการพิจารณานำคนแข็งแรงออกมาก่อนเป็นสิ่งสำคัญที่สุด เพราะบางคนก็เป็นโรคหอบหืด อย่างเช่นกรณีโค้ชเอก พบการเจ็บป่วยในระดับสีเหลือง ซึ่งคิดว่า หมอภาคย์ สามารถฟื้นฟูผู้เจ็บป่วยได้ในระดับหนึ่งอยู่แล้ว ส่วนระยะเวลาในการฟื้นฟูจากการให้อาหารพาวเวอร์เจล ตามหลักต้องมีการปรับร่างกาย แต่ด้วยข้อจำกัดในถ้ำ อากาศก็จำกัด พื้นที่ก็จำกัด จึงจำเป็นต้องนำตัวเด็กออกมาโดยเร็ว

หมูป่าออกจากถ้ำ

           ส่วนประเด็นที่ว่านำเด็กออกมาเร็วกว่าที่คาดการณ์นั้น เชื่อว่ามาจากการซักซ้อมที่ดี ทำให้การลำเลียงหมูป่าออกมาสมบูรณ์ เรียบร้อย และปลอดภัย

           ขณะที่อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา บอกว่า สภาพอากาศในพื้นที่ถ้ำหลวงจากนี้ไปจะมีฝนตกเป็นระยะ แม้จะอยู่ในเกณฑ์ที่ไม่หนักมากนัก แต่ว่าเมื่อผ่านหุบเขา อาจส่งผลต่อระดับน้ำในถ้ำเพิ่มขึ้นก็ได้
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก เฟซบุ๊ก Workpoint News - ข่าวเวิร์คพอยท์


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผู้เชี่ยวชาญกู้ชีพชั้นสูง เผยเหตุผล...ทำไมพาหมูป่าออกมาแค่ 4 คนก่อน โพสต์เมื่อ 9 กรกฎาคม 2561 เวลา 11:08:11 118,316 อ่าน
TOP