x close

ศรีวราห์ สั่งอายัด-ตรวจสอบเรือล่มภูเก็ต 3 ลำ เอาผิดเจ้าของเรือ-กัปตัน

          ศรีวราห์ สั่งอายัดเรือล่มที่ภูเก็ต 3 ลำ เพื่อทำการตรวจสอบ เอาผิดเจ้าของเรือและกัปตันข้อหาควบคุมเรือประมาทฯ พร้อมเรียกไกด์และเจ้าหน้าที่กรมเจ้าท่าสอบสวน
ภาพจาก INN


          วันที่ 9 กรกฎาคม 2561 พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้รับรายงานจากศูนย์บัญชาการช่วยเหลือผู้ประสบภัยเรือล่ม จ.ภูเก็ต ว่า จะมีการจัดตั้งศูนย์อำนวยความสะดวกพิธีกรรมทางศาสนา ณ วัดโฆษิตวิหาร จ.ภูเก็ต ทำหน้าที่ดูแลอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ทั้งเรื่องเอกสารและพิธีกรรมจนเสร็จสิ้นสมบูรณ์ และเดินทางกลับพร้อมอัฐิ โดยจะส่งต่อให้ศูนย์ประสานงานที่สนามบินดูแลอำนวยความสะดวกต่อไป โดยมีวัฒนธรรมจังหวัดเป็นหน่วยประสานงานหลัก บูรณาการเจ้าหน้าที่จากกรมการศาสนา สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ มูลนิธิกุศลธรรม ศูนย์แก้ไขปัญหาการหลอกลวงและช่วยเหลือนักท่องเที่ยว และกระทรวงการต่างประเทศ

          ด้านเทศบาลนครภูเก็ตจะจัดทีมทะเบียนราษฎรไปให้บริการออกใบมรณบัตรที่โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต และที่วัด ซึ่งวัดที่ใช้ประกอบพิธีฌาปนกิจมีทั้งหมด 15 แห่ง จัดพิธีได้สูงสุดวัดละ 2 ศพต่อวัน และวัดม่าหนิก เผาได้ 4 ศพต่อวัน หากเป็นพิธีทางศาสนาคริสต์ ถ้าญาติประสงค์จะฝัง สามารถฝังได้ที่สุสานคริสเตียน ส่วนพิธีทางศาสนาอิสลามจะมีมัสยิดทั้งหมด 58 แห่ง โดยมีโต๊ะอิหม่ามประจำมัสยิดดูแลทำพิธีให้ และกรณีนำศพกลับประเทศ บริษัท สกายเทรด เซอร์วิสเซส จำกัด ซึ่งบริการด้านการขนส่งคาร์โก้ จะช่วยขนส่งศพกลับประเทศ โดยจะให้บริการครบวงจรตั้งแต่แพ็กหีบห่อ และเรื่องเอกสารทั้งต้นทางและปลายทาง


          ภายหลังที่ พล.ต.อ. ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. ได้รายงานผลการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ ศปก.ท่าเทียบเรือฉลอง ให้นายกรัฐมนตรีทราบ ได้เรียกประชุมสั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยกำชับให้พนักงานสอบสวน ภ.จว.ภูเก็ต อายัดเรือที่ประสบภัยทั้ง 3 ลำ มาตรวจสอบว่าถูกตามกฎหมายกำหนดหรือไม่ พร้อมให้แจ้งข้อหาควบคุมเรือประมาทฯ เอาผิดทั้งผู้ขับเรือและเจ้าของเรือ ให้เรียกบริษัทประกันและตำรวจท่องเที่ยวสอบสวนว่าเป็นบริษัทท่องเที่ยวประเภททัวร์ศูนย์เหรียญหรือไม่ โดยแยกสำนวนการสอบสวนเป็นอีกสำนวนหนึ่ง หากพบว่าผิด ได้พิจารณาดำเนินคดีตามกฎหมาย พร้อมทั้งให้ สพฐ. พนักงานสอบสวน เร่งดำเนินการส่งมอบศพผู้เสียชีวิตที่พิสูจน์เอกลักษณ์เรียบร้อยตามกฎหมายโดยเร็ว โดยประสานกับเจ้าหน้าที่สถานทูตจีน หากพบว่าล่าช้าให้รายงานให้ทราบโดยเร็วว่าล่าช้าเพราะเหตุใด

          ขณะเดียวกัน มีรายงานว่าพนักงานสอบสวน ภ.จว.ภูเก็ต ได้นำตัวไกด์ประจำเรือฟีนิกซ์ที่รอดชีวิตจากการประสบภัย พร้อมทั้งเจ้าหน้าที่กรมเจ้าท่ามาสอบสวนที่ ศปก.ภ.จว.ภูเก็ต เพื่อที่จะแจ้งข้อหาเอาผิดเพิ่มเติมในส่วนอื่นต่อไป
ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศรีวราห์ สั่งอายัด-ตรวจสอบเรือล่มภูเก็ต 3 ลำ เอาผิดเจ้าของเรือ-กัปตัน อัปเดตล่าสุด 10 กรกฎาคม 2561 เวลา 14:17:47 6,309 อ่าน
TOP