x close

โดนของจริง ! กพท. เอาผิดคนบินโดรนใกล้ ฮ. ขณะส่งตัวหมูป่าไป รพ.

          สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย แถลงเตรียมเอาผิดผู้บังคับโดรน ปมบินใกล้เฮลิคอปเตอร์รับตัวทีมหมูป่าจากถ้ำหลวง พบมีโทษปรับ 5 หมื่น
ภาพจาก สำนักข่าว INN

          วันที่ 9 กรกฎาคม 2561 สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ได้เผยแถลงการณ์ผ่านเฟซบุ๊ก caat - the civil aviation authority of thailand ถึงกรณีมีภาพโดรนบินในระยะใกล้เฮลิคอปเตอร์ ที่ใช้ลำเลียงสมาชิกทีมหมูป่าฯ เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายต่ออากาศยานหรือกระบวนการเคลื่อนย้ายสมาชิกทีมหมูป่าฯนั้น

          เมื่ออ้างอิงจากประกาศกระทรวงคมนาคม เรื่อง หลักเกณฑ์การขออนุญาตและเงื่อนไขในการบังคับหรือปล่อยอากาศยานซึ่งไม่มีนักบิน ประเภทอากาศยานที่ควบคุมการบินจากภายนอก พ.ศ. 2558 จึงอาจเข้าข่ายฝ่าฝืนเงื่อนไขข้อ 5 (2) ระหว่างทำการบิน ข้อ (จ) ต้องทําการบินในระหว่างเวลาพระอาทิตย์ขึ้นถึงพระอาทิตย์ตก ซึ่งสามารถมองเห็นอากาศยานได้อย่างชัดเจน และข้อ (ญ) ห้ามบังคับอากาศยานเข้าใกล้อากาศยาน ซึ่งมีนักบิน

          หากพบว่ามีความผิดจริงผู้บังคับโดรนลำดังกล่าว จะมีโทษตามพระราชบัญญัติการเดินอากาศ พ.ศ. 2497 ตามมาตรา 80 มีโทษปรับไม่เกิน 50,000 บาท ซึ่งสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (CAAT) จะดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดต่อไป

          ขณะเดียวกัน สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ได้แจ้งให้ทราบว่า ในพื้นที่ในรัศมี 15 ไมล์ทะเล รอบบริเวณวนอุทยาน ถูกกำหนดเป็นเขตควบคุมการบินเป็นกรณีชั่วคราว การบังคับหรือปล่อยโดรน ในบริเวณพื้นที่ดังกล่าว จะต้องได้รับอนุญาตจากศูนย์อำนวยการร่วมฯ ก่อนทุกครั้ง
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โดนของจริง ! กพท. เอาผิดคนบินโดรนใกล้ ฮ. ขณะส่งตัวหมูป่าไป รพ. อัปเดตล่าสุด 10 กรกฎาคม 2561 เวลา 11:17:53 22,016 อ่าน
TOP