x close

หมอแถลงอาการ 8 หมูป่า อุณหภูมิต่ำ ล่าสุดปกติดี - 4 คนแรกได้เจอพ่อแม่แล้ว


          แพทย์แถลงอาการ 8 หมูป่า แรกรับอุณหภูมิต่ำ แต่ให้ยาแล้ว ล่าสุดปกติดีทุกอย่าง - เช้าวันนี้ิิทานอาหารปกติได้แล้ว เน้นอาหารย่อยง่าย-ไม่เผ็ด ส่วนผลตรวจเชื้อไวรัสและโรคอุบัติใหม่ รอผลจากแล็บ กทม. 1-2 วัน
หมูป่า
ภาพจาก Workpoint News

          วันที่ 10 กรกฎาคม 2561 เวลาประมาณ 10.00 น. นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และผู้ตรวจราชการ และ ผอ.รพ.เชียงรายฯ แถลงข่าวอาการน้อง ๆ ทีมหมูป่าอะคาเดมีแม่สายที่ออกจากถ้ำหลวงแล้ว 8 ราย โดยระบุว่า หมูป่าฯ ชุดแรก อายุ 14-16 ปี แรกรับร่างกายอุณหภูมิต่ำ เม็ดเลือดขาวสูงแทบทุกคน เนื่องจากอยู่ในถ้ำเป็นเวลานาน รวมทั้งต้องดำน้ำออกมาหลายชั่วโมง ซึ่งแพทย์ดูแลแล้ว ใช้เครื่องให้ความอบอุ่น และจากผลการเอกซเรย์พบว่า 2 คน ปอดอักเสบ แพทย์ให้ยาปฏิชีวนะแล้ว และ 1 ราย มีแผลถลอกที่ข้อเท้าขวา

          อย่างไรก็ดี ล่าสุดทุกคนไม่มีไข้ ทำกิจกรรมประจำวันได้ปกติ ลุกขึ้นนั่งได้เอง ส่วนเรื่องอาหารเมื่อรับตัวมา ก็เริ่มด้วยให้อาหารทางการแพทย์ จากนั้นก็เริ่มปรับเป็นอาหารอ่อน และเช้าวันนี้ทานอาหารปกติได้แล้ว แต่ยังเน้นอาหารที่ย่อยง่าย รสไม่จัด ไม่เผ็ด

          นพ.เจษฎา ยังบอกด้วยว่า น้อง ๆ ทีมหมูป่ามีความหิวและอยากกินมากกว่าที่ทางโรงพยาบาลจัดให้ แต่ยังต้องดูแลเรื่องโภชนาการ เมื่อเช้าหมูป่าอยากทานขนมปังทาช็อกโกแลต ซึ่งแพทย์ประเมินแล้วว่าทานได้ ก็ให้น้อง ๆ ได้ทานกัน

หมูป่า
ภาพจาก Workpoint News

          ส่วนหมูป่าชุดที่ 2 อายุ 12-14 ปี แรกรับทุกคนอุณหภูมิร่างกายต่ำเช่นกัน โดยมี 1 คน อุณหภูมิต่ำมาก มีภาวะหัวใจเต้นช้าผิดปกติ แพทย์ได้แก้ไขและให้ยา ล่าสุดปกติดีทุกอย่าง เช้านี้ทุกคนสดชื่นดี พูดคุยตอบโต้ได้ดี ไม่มีไข้ เริ่มให้อาหารทางการแพทย์ และจะมีการประเมินร่างกายอย่างละเอียดอีกครั้ง เช่น การตรวจสายตา โภชนาการ จิตแพทย์ และส่งตัวอย่างหาเชื้อไวรัสและโรคอุบัติใหม่ต่าง ๆ ซึ่งการตรวจเบื้องต้นสามารถตรวจได้ที่นี่ทั้งหมด ยกเว้นโรคอุบัติใหม่จะส่งไปตรวจที่ กทม. ใช้เวลา 1-2 วัน จึงจะทราบผล

          นอกจากนี้ น้อง ๆ ทีมหมูป่าฯ 4 คนแรก ก็ได้เจอกับพ่อแม่ผู้ปกครองแล้วผ่านกระจก ซึ่งหลังจากนี้จะประเมินว่าสามารถเข้าไปเยี่ยมได้โดยใส่ชุดปลอดเชื้อ แต่ต้องดูความเหมาะสมก่อน เพื่อความปลอดภัยของทุกคน พร้อมกับย้ำว่า ตอนนี้หมูป่าทั้ง 8 ปลอดภัยดี สภาพจิตใจค่อนข้างดี พูดคุยสนุกสนาน



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หมอแถลงอาการ 8 หมูป่า อุณหภูมิต่ำ ล่าสุดปกติดี - 4 คนแรกได้เจอพ่อแม่แล้ว อัปเดตล่าสุด 10 กรกฎาคม 2561 เวลา 12:04:46 16,592 อ่าน
TOP