x close

ประวิตร ขอโทษคนจีน เหตุดราม่าบอกเรือล่มภูเก็ต เพราะคนจีนฝ่าฝืนคำเตือนเอง

 
            ประวิตร ขอโทษคนจีน หลังเจอดราม่าปมให้สัมภาษณ์ เรือล่มภูเก็ต เพราะคนจีนทำเรือกันเองแถมฝ่าฝืนคำเตือนเอง จนทำโซเชียลจีนไม่พอใจอย่างหนัก


 เรือล่มภูเก็ต
ภาพจาก เรื่องเล่าเช้านี้ ทางช่อง 3

 เรือล่มภูเก็ต
ภาพจาก เรื่องเล่าเช้านี้ ทางช่อง 3

            กลายเป็นประเด็นดราม่าข้ามประเทศ สำหรับคำให้สัมภาษณ์ของ พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่กล่าวถึงเหตุเรือล่มที่ จ.ภูเก็ต จนเป็นผลให้มีนักท่องเที่ยวชาวจีนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก โดยพบว่าเรือ 1 ใน 3 ลำนั้นเป็นของทัวร์ศูนย์เหรียญ ซึ่งชาวจีนเข้ามาทำธุรกิจโดยใช้นอมินีของไทย และนำเรือออกทะเลเพราะไม่เชื่อประกาศของกรมอุตุนิยมวิทยา

            โดยจากรายงานของรายการ เรื่องเล่าเช้านี้ ทางช่อง 3 ได้เผยคำพูดตอนหนึ่งในการสัมภาษณ์ดังกล่าว ซึ่งเมื่อนักข่าวถามว่าจากเหตุเรือล่มภูเก็ต จะเรียกความเชื่อมั่นจากนักท่องเที่ยวจีนอย่างไรนั้น พล.อ. ประวิตร ได้ตอบกลับว่า "ก็นักท่องเที่ยวจีนเป็นคนทำนักท่องเที่ยวจีนเนี่ย จะไปเรียกนักท่องเที่ยวได้ไง ก็เป็นเรื่องนักท่องเที่ยวเขา เรื่องเขา... เขาทำเรือของเขาเอง เขาฝ่าฝืน ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของเรา แล้วจะให้เรียกยังไง ก็เป็นเรื่องของเขา"

            อย่างไรก็ตามต่อมา วานนี้ (9 กรกฎาคม 2561) ทางเพจ อ้ายจง ซึ่งเป็นเพจที่บอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศจีน เปิดเผยว่า ขณะนี้โซเชียลมีเดียของจีนได้เกิดกระแสการแชร์คลิปคำให้สัมภาษณ์ของ พล.อ. ประวิตร ออกไปในวงกว้าง ท่ามกลางความไม่พอใจของคนจีนจำนวนมากที่ได้รับฟังคำสัมภาษณ์ดังกล่าว โดยมีหลายคอมเมนต์ที่แสดงความคิดเห็นรุนแรง

            เท่าที่ดูกระแสในโลกสังคมออนไลน์ของจีน ต้องยอมรับว่าน่าห่วงผลกระทบต่อการท่องเที่ยวในประเทศไทย ซึ่งแม้ว่าในส่วนของทัวร์ศูนย์เหรียญควรเป็นเรื่องที่ต้องมีการกวาดล้างจริงจัง แต่ก็ต้องมีการสื่อสารออกไปในทางที่ดีกว่านี้ และสร้างความเข้าใจต่อคนจีนต่อไป

 เรือล่มภูเก็ต


            ขณะที่ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Han Bing ก็ได้เผยคำเตือนว่า ขณะนี้คนจีนโกรธแค้นภาครัฐไทยอย่างมาก เพราะคำพูดของผู้นำที่ไม่เสดงความรับผิดชอบ แค่เพจสำนักข่าวในเว่ยป๋อ แชร์คำสัมภาษณ์ดังกล่าวเพียงแอคเคานต์เดียว ก็มีคนแชร์เกือบ 1 หมื่นภายในวันเดียว และมีคอมเมนต์นับหมื่น ซึ่งส่วนตัวเขามองว่าตัวเลขนี้น่ากลัวมาก

            ทั้งที่ไม่กี่วันก่อนผู้นำของจีนเพิ่งจะขอให้ไทยช่วยดูแลผู้ประสบภัย แต่ต่อมากลับมีการให้สัมภาษณ์เช่นนี้ ทำให้ความพยายามของ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ออกไปช่วยเหลือผู้ประสบภัย ความพยายามของรัฐมนตรีกระทรวงการท่องเที่ยว และอาสาสมัครที่ออกมาทำงานในเรื่องนี้ ถูกลบหายไปด้วยการให้สัมภาษณ์เพียงครั้งเดียว

            พร้อมกันนี้ Han Bing ยังเตือนว่า อย่าคิดว่ากระแสบอยคอต และความโกรธเกรี้ยวในโซเชียลมีเดียของจีนเป็นเรื่องเล่น ๆ เพราะก่อนหน้านี้เกาหลีก็เคยโดนมารอบหนึ่งแล้ว จนสร้างผลกระทบต่อเศรษฐกิจของเกาหลีอย่างรุนแรง นักท่องเที่ยวลดฮวบ รายการทีวีเกาหลีห้ามฉาย และชาวจีนหันมาเที่ยวไทยแทนอย่างมหาศาล



            ทั้งนี้หลังจากเกิดกระแสดราม่าดังกล่าว ล่าสุด (10 กรกฎาคม) สำนักข่าวไทย รายงานว่า พล.อ. ประวิตร ได้ออกมากล่าวถึงกระแสถูกโซเชียลวิจารณ์อย่างหนัก ปมคำให้สัมภาษณ์ดังกล่าวแล้ว โดยระบุว่า หากตนพูดอะไรไม่ถูกใจ ต้องขอโทษด้วย แต่ก็อยากให้แยกระหว่างการช่วยเหลือกับการกระทำผิด สิ่งที่ตนพูดไปนั้นหมายถึงเรื่องการกระทำผิดที่บริษัทจีนฝ่าฝืนออกเรือ จนทำให้เกิดอุบัติเหตุ ซึ่งทางการจีนก็ไม่ได้ติดใจเรื่องนี้ แต่ยอมรับว่าอาจไม่พอใจเรื่องมาตรการช่วยเหลือบ้าง

            โดยขณะนี้รัฐบาลไทยก็พยายามดูแลและจะช่วยเหลือเต็มที่ ส่วนเรื่องการกระทำความผิดนั้นก็ได้ตั้งกรรมการขึ้นมาตรวจสอบแล้ว และจะเร่งปราบปรามทัวร์ศูนย์เหรียญต่อไป

ภาพจาก รายการเรื่องเล่าเช้านี้

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
เฟซบุ๊ก อ้ายจง, รายการเรื่องเล่าเช้านี้

 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ประวิตร ขอโทษคนจีน เหตุดราม่าบอกเรือล่มภูเก็ต เพราะคนจีนฝ่าฝืนคำเตือนเอง อัปเดตล่าสุด 10 กรกฎาคม 2561 เวลา 14:55:09 17,569 อ่าน
TOP