x close

สื่อนอกชื่นชม ฮีโร่ไทย ผู้อยู่เบื้องหลังการจัดการน้ำถ้ำหลวง ในภารกิจช่วยหมูป่าฯ

 

          สื่อนอกชื่นชม ฮีโร่ไทย หนึ่งในทีมช่วยหมูป่าฯ บินตรงจากสหรัฐฯ มาถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน เพื่อควบคุมการระบายน้ำออกจากถ้ำและทางน้ำใต้ดิน
ทีมหมูป่าฯ หายในถ้ำหลวง
ภาพจาก Thanet Natisri

           ปฏิบัติการช่วยเหลือ 13 ชีวิตทีมหมูป่าฯ ออกจากถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย นับเป็นภารกิจครั้งใหญ่ที่ได้รับความช่วยเหลือจากทุกภาคส่วน และจากผู้เชี่ยวชาญระดับนานาชาติ อย่างไรก็ตามในขณะที่สื่อต่างชาติได้มีการนำเสนอเรื่องราวของผู้เชี่ยวชาญด้านการดำน้ำในถ้ำ ชื่นชมภาวะผู้นำของผู้ที่เป็นหัวเรือใหญ่ในปฏิบัติการครั้งนี้ ก็ยังมีอีกหนึ่งบุคคลที่ได้รับความชื่นชมไม่ต่างกัน นั่นก็คือ นายธเนศ นะธิศรี เจ้าของร้านอาหารไทยในสหรัฐฯ ซึ่งได้ถูกทางกองทัพของไทยติดต่อขอให้เข้ามาช่วยวางแผนจัดการน้ำในถ้ำหลวง

           โดย fox2now.com ซึ่งได้นำเรื่องราวของเขาคนนี้มานำเสนอเมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2561 เผยว่า แท้จริงแล้วนายธเนศ เป็นชาวไทย ผู้เชี่ยวชาญเรื่องระบบน้ำบาดาล ที่ได้ย้ายมาอาศัยอยู่กับภรรยาที่เมืองแมเรียน รัฐอิลลินอยส์ สหรัฐฯ พร้อมเปิดร้านอาหารไทย Thai-D ที่เมืองดังกล่าวด้วย

           จนกระทั่งเมื่อเกิดเหตุการณ์นักฟุตบอลเยาวชนและโค้ชทีมหมูป่าอะคาเดมีแม่สาย ติดอยู่ในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน โดยมีน้ำท่วมขังเป็นอุปสรรคใหญ่ในการช่วยเหลือ นายธเนศซึ่งได้รับการประสานจากทางการไทย จึงได้บินด่วนไปยังเชียงราย เพื่อรับผิดชอบงานด้านวางแผนจัดการน้ำในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน เพื่อให้ชุดปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่สามารถเข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยทั้ง 13 คนได้



ทีมหมูป่าฯ หายในถ้ำหลวง
ภาพจาก Thanet Natisri

ทีมหมูป่าฯ หายในถ้ำหลวง
ภาพจาก Thanet Natisri

             โดยภายในเพจ THAI-D Classic Thai Cuisine ร้านอาหารของเขา ได้โพสต์ข้อความว่า "พวกคุณได้ยินข่าวในประเทศไทยเมื่อไม่นานมานี้ เกี่ยวกับเด็ก 12 คนและโค้ชที่ติดอยู่ในถ้ำหรือไม่ นายธเนศ นะธิศรี หนึ่งในเจ้าของร้านของเรา ได้เป็นส่วนหนึ่งในภารกิจกู้ภัยนี้ โดยเขารับผิดชอบหน้าที่สำคัญในการรักษาระดับน้ำภายในถ้ำ เขายังคอยสูบน้ำออกจากถ้ำ และนำทีมสำรวจเดินทางไปเพื่อปิดกั้นน้ำจากภายนอกไม่ให้ไหลเข้าถ้ำด้วย ตอนนี้มีเด็ก 8 คนที่ได้รับการช่วยออกจากถ้ำได้แล้ว ยังเหลืออีก 5 ชีวิตที่อยู่ระหว่างการช่วยเหลือ เราหวังและภาวนาให้ทุกคนรวมถึงชุดช่วยเหลือปลอดภัย"

             ทั้งนี้นอกไปจากการสูบน้ำออกจากถ้ำ ปิดกั้นน้ำไม่ให้ไหลเข้าถ้ำแล้ว นายธเนศและทีมงานของเขายังมีภารกิจอีกมากมายในด้านน้ำ อาทิ เก็บสถิติน้ำที่ถูกระบายอกจากระบบถ้ำ เร่งระบายน้ำใต้ดิน เบี่ยงเบนกระแสน้ำไม่ให้ไหลเข้าถ้ำ และอื่น ๆ ตามที่นายธเนศมักจะคอยอัปเดตการทำงานของเขาให้ผู้ที่ติดตามได้รับรู้ข่าวสารไปพร้อมกัน ผ่านทางเฟซบุ๊ก Thanet Natisri ทั้งนี้เพื่อไม่ให้ระดับน้ำในถ้ำสูงไปมากกว่านี้ แม้จะเป็นงานที่ยากในช่วงเวลานี้ก็ตาม

ทีมหมูป่าฯ หายในถ้ำหลวง
ภาพจาก Thanet Natisri

ทีมหมูป่าฯ หายในถ้ำหลวง
ภาพจาก Thanet Natisri










เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สื่อนอกชื่นชม ฮีโร่ไทย ผู้อยู่เบื้องหลังการจัดการน้ำถ้ำหลวง ในภารกิจช่วยหมูป่าฯ อัปเดตล่าสุด 10 กรกฎาคม 2561 เวลา 16:04:25 63,666 อ่าน
TOP