x close

เผยประวัติ ครูบาบุญชุ่ม ศิษย์เชื่อคนมีบุญกลับชาติมาเกิด กษัตริย์จิกมี-ราชวงศ์นับถือ


         เปิดประวัติไม่ธรรมดา "ครูบาบุญชุ่ม" เชื่อคนมีบุญกลับชาติมาเกิด ! หยั่งรู้วาระจิต "กษัตริย์จิกมี" และราชวงศ์นับถือ

ครูบาบุญชุ่ม
ภาพจาก รายการ โหนกระแส ทางช่อง 28

           จากกรณีที่ ครูบาบุญชุ่ม แห่งวัดพระธาตุดอนเรือง เมืองพง รัฐฉาน ประเทศพม่า ได้เข้าทำพิธีสร้างขวัญกำลังใจในการช่วยเหลือเด็ก ๆ และโค้ช 13 ชีวิตที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย จนกลายเป็นกระแสฮือฮา แม้บางกระแสจะต่อว่าโจมตี แต่อีกหลายกระแสต่างชื่นชมและศรัทธา โดยในรายการโหนกระแส (10 กรกฎาคม 2561) อ.กีฎะ อนุราช ลูกศิษย์คนสนิท และ "คุณจุ๋ม" ผู้มีประสบการณ์ตรงกับเรื่องราวปาฏิหาริย์ ได้มาเปิดใจเรื่องราวอันเหลือเชื่อทั้งหมดของ "ครูบาบุญชุ่ม"

อาจารย์เป็นลูกศิษย์โดยตรง ?

           อ.กีฎะ : ผมอยู่ใกล้ชิดกับท่านตั้งแต่ปี 35 จะว่าคนสนิทไม่ได้ เพราะคนสนิทรับใช้ท่านส่วนใหญ่เป็นคนไทยใหญ่ แต่ผมเป็นคนไทยที่ไปพบท่านที่ฝั่งพม่า เจอหน้าครั้งแรก ท่านเปลี่ยนชื่อให้โซ้ยตี๋เลย ชื่อจริงท่านบอกเรียกยาก

คุณจุ๋มมีประสบการณ์ตรงด้านไหน ?

           จุ๋ม : ตอนนั้นแฟนเป็นเส้นเลือดในสมองแตก คุณหมอบอกว่าต้องผ่าเพราะมีโอกาสเสียชีวิตสูง แต่ท่านบอกว่าไม่ต้องผ่า สุดท้ายก็ไม่ผ่าจริง ๆ

ครูบาบุญชุ่มเป็นใครมาจากไหน ?


ครูบาบุญชุ่ม
ภาพจาก รายการ โหนกระแส ทางช่อง 28

           อ.กีฎะ : ท่านเป็นคนเชียงราย เป็นคนไทย เกิดวันที่ 5 มกราคม 2508 บวชเณร บวชพระในประเทศไทยนี่แหละ เพียงแต่ว่าท่านเบื่อคนที่เข้าไปรบกวนท่านในการปฏิบัติ ท่านชอบฝีกสมาธิ สวดมนต์ นั่งสมาธิในถ้ำ ท่านมีชื่อเสียงโด่งดังตั้งแต่เป็นเณรแล้ว ไม่ใช่เพิ่งมามีชื่อเสียงตอนนี้ ทางภาคเหนือในพม่ารู้จักท่านมานานแล้ว เขาเรียกว่าตนบุญ หรือคนมีบุญมาเกิด คนทางเหนือศรัทธาท่านตั้งแต่เป็นเณร แต่ท่านไม่เคยแสดงปาฏิหาริย์อะไรให้เห็น ไม่ได้อวดอ้าง

ตอนเป็นเณรท่านมีปาฏิหาริย์ยังไง ?

           อ.กีฎะ : เท่าที่เคยได้ฟังเขามีการลองของกัน ลองว่าถ้าสมมติท่านเป็นตนบุญมาเกิดจริง ๆ ท่านเดินต้องเหยียบข้าวเกรียบไม่แตก ก็ปรากฏว่าไม่แตก หลังจากนั้นคนเลยนับถือว่าท่านเป็นตนบุญมาเกิด เมื่อ 40 ปีที่แล้ว แต่นิสัยท่านเวลาเดินจะไม่เหยียบมด เวลาเดินท่านจะดูก่อน มด แมลง ยุง ท่านไม่เคยฆ่า เพราะถือศีลค่อนข้างเคร่ง ท่านปฏิบัติแบบนี้ตั้งแต่เป็นเณรจนปัจจุบัน สม่ำเสมอ 40 กว่าปี

ครูบาได้ไปที่ถ้ำ ทำพิธีเปิดถ้ำ ?

           อ.กีฎะ : บางคนบอกว่าท่านไปทำพิธีเปิดถ้ำ แต่จริง ๆ ท่านมาแผ่เมตตา สวดมนต์ กรวดน้ำให้เจ้าที่เจ้าทาง สิ่งศักดิ์สิทธิ์ อาจรวมถึงเจ้าแม่นางนอนก็ได้

มีคนบอกว่าเจ้าแม่นางนอน ในอดีตชาติเป็นภรรยาทางครูบา ?


ครูบาบุญชุ่ม
ภาพจาก รายการ โหนกระแส ทางช่อง 28

           อ.กีฎะ : อันนี้คือที่เขาเชื่อกัน แต่ครูบาไม่เคยเอ่ย ที่ออกมาส่วนใหญ่สื่อเขียนมาหรือบางคนบอกปากต่อปาก ครูบาไม่เคยพูด

มีไลน์หลุดออกมาว่า ครูบาคุยกับร่าง ๆ หนึ่ง ร่างนั้นบอกตัวเองเป็นผีตนหนึ่งที่จะมาเข้า แต่ปรากฏว่าวันนั้นไม่ใช่ผีตนนั้น แต่กลายเป็นเจ้าแม่มาเข้าร่างแทน และได้สื่อสารกันว่าอยากให้ครูบาไปที่ถ้ำ แต่ครูบาบอกไม่อยากไป ?

           อ.กีฎะ : ไม่มีครับ คือลูกศิษย์สายผมนี่แหละ โทร. แจ้งท่านวันที่ 28 ท่านอยู่ลาว เช้าวันที่ 29 ท่านเดินทางจากลาวเข้าพม่า และนั่งเรือข้ามจากพม่าเข้าไทย

แสดงว่าสิ่งที่ออกกมาเป็นเรื่องเลอะเทอะ เขียนกันไปเอง ?

           อ.กีฎะ : ครับ คือลูกศิษย์นิมนต์ บอกว่าให้ครูบาไปโปรดหน่อย เพราะเชียงรายลูกหลานท่านทั้งนั้น แล้วชาวบ้านพ่อแม่เขาศรัทธาครูบา พอมีข่าวในโซเชียลว่าฝันอย่างนั้นอย่างนี้ ทุกคนเลยมีความหวังอยากนิมนต์ครูบามา

หลังจากครูบาไปถึงถ้ำ ได้คุยกับกู้ภัยและพูดคุยกับอีกหลายคนในพื้นที่ ท่านไปถ้ำหลวง เข้าไปนั่งสวดมนต์ ปรากฏว่าฝนที่ตกอยู่ ฟ้าเปิดเป็นวงเฉพาะถ้ำส่วนที่ท่านอยู่ ตรงอื่นตก เป็นไปได้เหรอ ?

           อ.กีฎะ : เป็นไปได้ แต่ถ้าคนไม่เชื่อก็จะบอกว่างมงาย จริง ๆ ไม่ใช่แค่วันนั้น ครูบาไปทำพิธีที่ 29 กลางคืน 30 ท่านไปอีกรอบหนึ่ง กลางวันซึ่งท่านสวดมนต์นานมาก เช้าวันที่ 1 ท่านท่องกรรมฐานและประกาศว่าจะเข้าสองวัน คือวันที่ 1 วันที่ 2 พอเช้าวันที่ 3 ท่านออกจากกรรมฐาน เขาบอกว่าวันที่ 1-2 ท้องฟ้าเปิดอากาศปลอดโปร่งมาก แทบจะไม่มีฝนเลย แล้วเจอเด็กจริง ๆ วันที่ 2

โซเชียลบอกว่าทำไมไม่ไปขอบคุณหน่วยซีลคนมาช่วย มาไหว้ครูบาทำไม พระบางรูป พระมหาไพรวัลย์ ก็มีการโพสต์เฟซบุ๊กประกาศว่าเป็นพระแบบนี้ ออกมาคล้ายอวดอุตริ มาทายทัก ไปกราบไหว้ผี รู้สึกอย่างไรในฐานะลูกศิษย์ ?

           อ.กีฎะ : คือนานาจิตตัง คนเรามีสองฝ่าย ทั้งคนเชื่อและไม่เชื่อ เราห้ามคนนินทาคงห้ามไม่ได้ แต่ก่อนอื่นคนมาว่าท่านหยาบคาย ไม่ได้ศึกษาว่าท่านเป็นใครมาจากไหน แล้วจริง ๆ ครูบาท่านเป็นพระที่ไม่ตอบโต้ใคร ท่านสั่งผมมาแล้วว่าไม่ให้ผมออกทีวี ให้ลูกศิษย์โทร. มาสั่งว่าช่วงนี้อย่าออกทีวีไปตอบโต้ใครเพราะมันจะไม่จบ ผมเคยถามเรื่องที่คนใส่ร้ายท่าน แต่นานแล้วนะ แอบอ้างชื่อท่านสร้างพระเครื่อง ท่านบอกว่าปล่อยเขาไป ใครอยากทำอะไรก็ทำ มันเป็นกรรมของเขา

อย่างที่พระมหาไพรวัลย์เขียนว่าท่านไหว้ผี ท่านโง่ ต้องฉลาดก่อน ?

           อ.กีฎะ : ท่านไม่ได้ไหว้ พระมหาไพรวัลย์ก็ไม่ได้ไปอยู่ในเหตุการณ์ ครูบาเพียงแต่สั่งให้ชาวบ้านตั้งของไหว้ ถามว่าครูบาจุดธูปไหว้เหรอ ท่านไม่ได้ไหว้ ท่านเพียงแต่ไปสวดมนต์ กรวดน้ำ แผ่เมตตา ชาวบ้านทุกคนพอเห็นครูบามาใจชื้นขึ้นหมด ยิ่งครูบาบอกเด็กทุกคนปลอดภัย ทุกคนกินได้นอนหลับ พ่อแม่เด็กเหมือนเป็นกำลังใจเพราะศรัทธาในตัวครูบามาก เพราะฉะนั้นถ้าตอบโต้ไปมาจะไม่จบ

ท่านไปเป็นขวัญกำลังใจให้ ?


ครูบาบุญชุ่ม
ภาพจาก รายการ โหนกระแส ทางช่อง 28

           อ.กีฎะ : ถูกต้อง เหมือนเรานิมนต์พระมาสวดมาโปรดทุกงาน ไม่ว่าจะงานศพ งานอะไร ผมต้องบอกว่านักเลงคีย์บอร์ด

นักเลงคีย์บอร์ดหรือพระคีย์บอร์ด ?

           อ.กีฎะ : ใครก็ตามที่อยู่หน้าคีย์บอร์ด ก็ถือว่านักเลงคีย์บอร์ด เพราะตอนนี้กระแสโจมตีท่าน ก็มาจากนักเลงคีย์บอร์ดเยอะมาก แต่ไม่ถือสาเพราะท่านบอกว่าอย่าตอบโต้

ประสบการณ์ตรงที่เกิดกับครูบา ท่านเคยมีปาฏิหาริย์อะไรหรือเคยช่วยเหลืออะไร ?

           อ.กีฎะ : ครั้งแรกที่ไปเจอท่านตั้งแต่ปี 35 หลังจากนั้นก็พบท่านตลอด เอาเป็นว่าเรื่องที่ผมเจอจะจะจนชิน คือเรื่องหยั่งรู้วาระจิตเรา รู้ว่าเราคิดอะไร เอางี้ผมไปกับเพื่อนผมสองคน ผมไม่รู้ว่าภรรยาเขาสั่งไว้ว่าไปวันนี้ให้ถ่ายรูปคู่กับครูบา ไปหาท่านบ่อยไม่เคยถ่ายรูปเลย แล้วให้ขอคาถาสั้น ๆ มาหน่อยอยากจะสวด เชื่อมั้ยพอไปพบครูบา ครูบาบอกว่ามา ๆ มาถ่ายรูปคู่กัน เดี๋ยวคนจะว่าไม่มีรูปคู่ ให้มายืนถ่ายรูปทีละคู่ ๆ แล้วท่านก็บอกเดี๋ยวครูบาจะให้คาถาสั้น ๆ ไปสวด ซึ่งเพื่อนผมยังไม่เอ่ยปากบอกเลย ตอนนั้นผมไม่รู้นะ แต่พอขับรถกลับมาเพื่อนบอกว่าโอ้โห ครูบารู้วาระจิตได้ยังไง เขาจะมา 2 เรื่องนี้พอดี

ครูบาบุญชุ่ม
ภาพจาก รายการ โหนกระแส ทางช่อง 28

           อีกเรื่องคุณแม่ผมป่วยมะเร็ง หมอไม่รับรักษาตั้งแต่ปี 49  ผมก็ขึ้นไปปรึกษาครูบา ท่านก็บอกว่าแม่ยังไม่หมดกรรมให้อยู่ไปก่อน แล้วท่านจะแผ่เมตตาให้แล้วก็เสกน้ำมนต์ให้คุณแม่มาทาน คุณแม่ผมมอร์ฟีนเอาไม่อยู่ แต่น้ำมนต์ครูบาเอาอยู่ตั้งแต่ 49 แม่ผมเสีย 53 ตอนไปหาหมอ หมอบอกว่าให้กลับบ้านไปเลย ไม่รักษาแล้ว ไปศูนย์รังสี ไปที่ไหน ๆ มะเร็งมันไปกระเพาะปัสสาวะ จนใส่สายยาง หิ้วถุง แล้วอวัยวะภายในแหลกติดออกมาตลอดเวลา น้ำหนักเหลือ 23 ครูบาเสกมาต่างหากสำหรับรักษาโรค แต่น้ำมนต์นี้เป็นน้ำมนต์ที่เสกเพื่อความเป็นสิริมงคล น้ำมนต์นี้ครูบาตั้งอยู่ในวิหารที่เมืองพง ประเทศพม่า วันนี้ครูบาให้ผมยกมาเป็นแพ็ก ตอนนี้เหลือแค่ขวดสองขวด ต้องบอกว่าน้ำมนต์สั่งผลิตจากโรงงานที่ครูบาสั่งให้ตั้ง เพราะในพม่าน้ำดื่มไม่ค่อยสะอาด ท่านกลัวว่าพระสงฆ์หรือคนที่มาติดเชื้อ ท่านเขียนไว้เลยว่าฟรี ห้ามจำหน่าย

นอกเหนือจากน้ำมนต์เตรียมอะไรมา ?

           อ.กีฎะ : ข้าวของที่ครูบาแจกทุกคนก็คงจะได้ ของพวกนี้ดูมีค่า แต่แม่สายคนก็ขายกันเต็มเลย ทุกวันนี้มีกระแสว่าอันนี้ของครูบา ของทุกชิ้นผมรับมาจากมือท่าน แต่จะรู้ได้ไงว่าเป็นของท่าน

ท่านให้ซื้อที่แม่สายมาให้พี่ ?

           อ.กีฎะ : ไม่ใช่ครับ ลูกศิษย์ซื้อไปถวายท่าน แล้วท่านแจก แต่ของผมรับจากมือท่านเอง เราไม่มีทางรู้ นอกจากรับโดยตรงจากท่าน ตอนนี้ขายกันเต็มเลย มีลอกเลียนแบบออกมาแล้ว มีคนนำวัตถุมงคลไปโพสต์ให้เช่าในเฟซบุ๊กเส้นนึง 500 ครูบาแจกอย่างเดียว แจกเท่านั้น ตอนนี้เหมือนกระแสท่านแรงเลยกลายเป็นพาณิชย์ ของผมทุกชิ้นรับจากมือท่านโดยตรง แล้วก็มีเหรียญ แต่เหรียญนี้สร้างขึ้นมาเพื่อแจกในงานผ้าป่า ที่ท่านสั่งให้ผมทำบูรณะศาลเจ้า ท่านสั่งให้พิมพ์

แหวนคืออะไร ?

           อ.กีฎะ : หยกเม็ดนี้จริง ๆ ครูบาท่านตั้งใจจะให้เจ้าชายจิกมี แต่พอดีมีคนบอกว่าเจ้าชายจิกมีไม่โปรดหยก ท่านเลยเปลี่ยนใจให้ผม แต่ตัวเรือนผมทำเองนะได้แต่เม็ดหยก

เจ้าชายจิกมีนับถือครูบามากมั้ย ?

           อ.กีฎะ : ต้องบอกว่าทั้งราชวงศ์ เพราะครูบาเข้าไปตั้งแต่เจ้าชายจิกมียังไม่ได้เป็นกษัตริย์ สมเด็จย่านับถือท่านมากถึงกับสร้างกุฎิให้ที่ภูฏาน นิมนต์ท่านให้ไปอยู่

คุณจุ๋มมีประสบกาณ์ตรงยังไง ?


ครูบาบุญชุ่ม
ภาพจาก รายการ โหนกระแส ทางช่อง 28

           จุ๋ม : เมื่อปี 52 แฟนเป็นเส้นเลือดในสมองแตก ตอนนั้นเขาเป็นที่กรุงเทพฯ เราอยู่เชียงใหม่ ตอนนั้นสิ่งที่เราทำได้คือไปหาพระ แฟนอยู่ไอซียู เราไม่สามารถเข้าไปเยี่ยมได้ เรารู้จักลูกศิษย์คนสนิทท่านเราเลยโทร. ไปถามว่าจำเราได้มั้ย ตอนนั้นครูบาท่านเข้าถ้ำอยู่ที่ราชพฤกษ์ จ.ลำปาง

           อ.กีฎะ : ราชพฤกษ์นี่ท่านเข้า 3 ปี 3 เดือน 3 วัน ท่านเข้าครั้งแรกปี 50 ปกติท่านก็เข้าพรรษาทุก 3 เดือน อยู่ในถ้ำ ปิดวาจาไม่พูดกับใคร

           จุ๋ม : หลังจากนั้นคนติดต่อส่งอาหารให้ครูบาหน้าถ้ำ เขาให้บอกชื่อนามสกุลแฟนไป เขาจะไปเขียนให้หน้าถ้ำ แล้วอีก 2 วันให้โทร. กลับมา หลังโทร. กลับมาครูบาเขียนบอกว่าไม่เป็นไร แต่ก่อนหน้านั้นหมอบอกว่าต้องผ่าตัด ตอนนั้นสมองบวม น้ำท่วมสมองดันกะโหลกศีรษะ ไม่มีสติ ไม่ฟื้นแล้ว เข้าแกนสมองแล้ว คุณหมอยืนยันว่าต้องผ่า เราด้วยความตกใจก็บอกทางโน้นว่าไหนครูบาบอกไม่ต้องผ่าไง เขาก็บอกว่าให้ใจเย็น ๆ ครูบาบอกว่าไม่ต้องผ่าก็ไม่ต้องผ่า หลังจากนั้น 15 นาทีต้องเข้าห้องผ่าตัดเขาลืมตาค่ะ อยู่ในห้องไอซียูจากวันหนึ่งที่ไม่รู้สติ ถ้าไม่ลืมตาก็ต้องเข้าห้องผ่าตัด เขาลืมตาก่อน 15 นาทีต้องเข้า เลยไม่ต้องเข้าห้องผ่าตัด น้ำที่ท่วมในสมองออกเองทางระบบขับถ่าย นี่เรื่องจริงค่ะ ทุกวันนี้ก็ยังมีชีวิตอยู่ ถ้าคนไม่เคยคุยจะไม่รู้เลยว่าเขาเคยเป็นโรคหลอดเลือดในสมอง ไม่ปากเบี้ยว ไม่พิการ

มีการเจาะสมองเอาน้ำออกมั้ย ?

           จุ๋ม : ไม่ค่ะ หลังจากนั้นก็เลยเชื่อ ศรัทธา ตอนนั้นคนติดต่อเขาบอกว่าในถ้ำมีการบรรจุหัวใจพระพุทธเจ้า ท่านขอชีวิตไว้ให้แล้ว เหมือนท่านไปผูกดวงไว้

คุณก็ไม่เคยเจอท่านมาก่อน ?


ครูบาบุญชุ่ม
ภาพจาก รายการ โหนกระแส ทางช่อง 28

           จุ๋ม : ค่ะ หลังจากนั้นก็เลยตามตลอด (หัวเราะ) ก็ได้เจอท่านไปทำสืบชะตาที่วัดบ้านเด่น เลยตามท่านตลอด ศรัทธาแล้ว เป็นสิ่งมหัศจรรย์ ส่วนใหญ่ผู้หญิงจะเข้าใกล้ไม่ได้

           อ.กีฎะ : ถ้าเป็นพม่า เกิน 4 เมตร แต่คนไทยกระแซะ ๆ เข้าไปได้ แต่ท่านไม่ให้เข้าใกล้

แล้วทำไมท่านถึงมอบประคำให้ ?

           จุ๋ม : ท่านมอบให้แฟนค่ะ ไปเจอที่วัดพระธาตุดอยแก้ว ที่ลำปาง ครั้งที่สองที่เจอแฟนนั่งใกล้ ๆ เราเลยถ่ายรูป ท่านสวดมนต์คาถาชินบัญชร แฟนได้ยินเขาบอกว่าเทวดาเสด็จมาเต็มเลย ใครขออะไรให้รีบขอ พอเสร็จแฟนแบมือขอ ท่านก็ให้

วันนี้สามีคุณสบายดีมั้ย ?


ครูบาบุญชุ่ม
ภาพจาก รายการ โหนกระแส ทางช่อง 28

           จุ๋ม : สบายดีค่ะ ถามว่าหมองงมั้ย ทุกคนก็งงหมดค่ะ มีแต่คนถามว่าทำบุญด้วยอะไรทุกคน

คุณเชื่อว่าเป็นบารมีครูบา ?

           จุ๋ม : ก็ต้องเชื่อค่ะ เราต้องศรัทธาก่อนค่ะ แค่คิดเรายังไม่กล้าจะว่าท่านเลยค่ะ ต้องศรัทธาและเชื่อ


           ติดตามรายการ โหนกระแส ทางช่อง 28 ดำเนินรายการโดย หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 13.30-14.10 น.

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เผยประวัติ ครูบาบุญชุ่ม ศิษย์เชื่อคนมีบุญกลับชาติมาเกิด กษัตริย์จิกมี-ราชวงศ์นับถือ อัปเดตล่าสุด 10 กรกฎาคม 2561 เวลา 16:56:37 27,244 อ่าน
TOP