x close

อดีตหน่วยซีล สหรัฐฯ ชื่นชมผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์ กับภาวะผู้นำคุมภารกิจช่วย 13 ชีวิตในถ้ำ

          อดีตหน่วยซีล สหรัฐฯ ชื่นชมผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์ กับภาวะผู้นำในการรับมือและช่วยเหลือ 13 ชีวิตในถ้ำหลวง เทียบการเดินทางไปดวงจันทร์ยังต้องวางแผนนานหลายปี แต่สิ่งที่เกิดขึ้นไม่มีการเตรียมการ และต้องแข่งกับเวลา 


          ปฏิบัติการช่วยเหลือ 13 ชีวิตทีมหมูป่าฯ ออกจากถ้ำหลวง จ.เชียงราย นับเป็นปฏิบัติการครั้งใหญ่ที่ได้รับความร่วมแรงร่วมใจจากเจ้าหน้าที่ของไทยและนานาชาติ การดำเนินงานเป็นไปอย่างรอบคอบและรัดกุม ภายใต้สถานการณ์ที่ต้องแข่งกับเวลา ซึ่งที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ก็สามารถนำตัวหมูป่า 8 คนแรก ออกมาจากถ้ำได้สำเร็จ พร้อมเดินหน้าปฏิบัติการรอบ 3 ในวันนี้ (10 กรกฎาคม 2561) เพื่อพาอีก 5 คนที่เหลือ ออกมาจากถ้ำให้สำเร็จ

          อย่างไรดี พบว่าก่อนหน้านี้ในคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (8 กรกฎาคม) ภายหลังปฏิบัติการนำหมูป่าออกจากถ้ำรอบแรกผ่านพ้นไป ก็ได้มีเสียงชื่นชมจากต่างชาติ ถึงภาวะความเป็นผู้นำของ นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ในฐานะผู้บัญชาการศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายในวนอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย หรือ ผบ.ศอร.

ภาพจาก ABC News

          โดย พลเรือโท โรเบิร์ต ฮาร์วาร์ด อดีตหน่วยซีลของกองทัพเรือ สหรัฐฯ ได้กล่าวระหว่างการให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กับ สำนักข่าว เอบีซีนิวส์ ซึ่งเป็นอีกสื่อที่ลงพื้นที่เกาะติดปฏิบัติการดังกล่าวอย่างใกล้ชิด ระบุว่า สิ่งที่เกิดขึ้นนั่นเป็นเหตุการณ์ที่น่าทึ่งตั้งแต่ต้นจนถึงที่สุด สำหรับเด็กพวกนั้นที่ยังมีชีวิตอยู่ตรงนั้น แล้วทีมค้นหาก็หาพวกเขาจนพบ จากนั้นก็เริ่มมีการวางแผน รวบรวมทุกสิ่งอย่าง เพื่อจะนำตัวพวกเขาออกมา

          ลองนึกดูว่าตอนที่เราเดินทางไปดวงจันทร์ โอเค...เรามีเวลาหลายปีมากในการวางแผน แต่นี่เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกะทันหัน และพวกเขามีเวลาเพียง 1 เดือนในการปฏิบัติการหรืออาจจะน้อยกว่านั้น เพราะฝน

ภาพจาก ThaiPBS 

          ดังนั้น ภาวะผู้นำของไทยในการสั่งการนั้นเยี่ยมยอดมาก มีการดำเนินการอย่างรอบคอบ ในสถานการณ์ที่เร่งรีบ ดังนั้นการหยุดพักสัก 10 ชั่วโมง เป็นเรื่องที่เหมาะสมมาก เพราะทุกคนทำงานกันหนักมาก เหน็ดเหนื่อย พวกเขามีการวางแผนที่ดี และแผนก็สำเร็จ พวกเขาจะกลับเข้าไปและทุกคนจะต้องสดชื่น ออกซิเจนถูกเติมแล้ว เราไม่รู้... แต่อาจมีบางเรื่องที่เกิดขึ้นจากการนำเด็ก 4 คนแรกออกมา แล้วเขาก็มาพิจารณาดูว่า เราต้องทำตรงนี้ให้ใหญ่ขึ้นนะ เราต้องนำไฟไปใส่เพิ่มไหม เราต้องใส่ออกซิเจนเพิ่มไหม เหมือนกับพวกเขาทำทุกอย่างในวันนี้อย่างรอบคอบ มีความเป็นมืออาชีพมาก การใช้ทรัพยากรและการนำนานาชาติให้มาช่วยสนับสนุนพวกเขานั้น เป็นสิ่งที่เยี่ยมยอดอย่างแท้จริง 

          นอกจากนี้ พลเรือโท โรเบิร์ต ยังได้ย้ำว่าทุกสิ่งที่เกิดขึ้นนั้นเป็นปฏิบัติการที่ยอดเยี่ยมจากภาวะผู้นำของที่นี่ ในปฏิบัติการกู้ภัยที่มีความท้าทายนี้

ภาพจาก ThaiPBS 




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อดีตหน่วยซีล สหรัฐฯ ชื่นชมผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์ กับภาวะผู้นำคุมภารกิจช่วย 13 ชีวิตในถ้ำ อัปเดตล่าสุด 10 กรกฎาคม 2561 เวลา 16:37:05 20,714 อ่าน
TOP